Tung Quốc lên Kế hoạch 5 năm chuyển sang tự cung tự cấp công nghệ

(ĐTTCO) - Một quan chức cấp cao của chính phủ Trung Quốc nói rằng, khi Trung Quốc bước vào một giai đoạn phát triển mới, đất nước sẽ cần một khái niệm phát triển mới. Ông nói: “Đây là lần đầu tiên kế hoạch 5 năm dành một chương cụ thể cho công nghệ.”
 Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh, Trung Quốc.
Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh, Trung Quốc.

Wang Zhigang, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết Trung Quốc sẽ phải dựa nhiều hơn vào khả năng tự cung tự cấp về công nghệ như một yếu tố then chốt trong việc quản lý môi trường quốc tế đang thay đổi nhanh chóng, tại cuộc họp báo nêu chi tiết hơn về các kế hoạch phát triển trong tương lai của Trung Quốc vào 30-10.

Tuy nhiên, ông Wang nói rằng việc thúc đẩy khả năng tự cung tự cấp trong công nghệ không có nghĩa là Trung Quốc sẽ đóng cửa với thế giới.

Ông ấy nói: “Chúng tôi sẵn sàng làm việc với thế giới về biến đổi khí hậu, thay đổi năng lượng, sức khỏe cộng đồng và hỗ trợ các chuyên gia toàn cầu về các nghiên cứu của họ, hoàn thiện môi trường pháp lý của Trung Quốc, bảo vệ tốt hơn sở hữu trí tuệ và cố gắng tạo ra một môi trường thân thiện cho đổi mới công nghệ ở Trung Quốc.”

Ông Wang là một trong số các quan chức chủ chốt của Trung Quốc phác thảo thêm chi tiết về các kế hoạch phát triển trong tương lai của Trung Quốc vào sáng 30-10, sau khi các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản kết thúc cuộc họp kín quan trọng kéo dài 4 ngày tại Bắc Kinh.

Một thông cáo được ban hành vào cuối Hội nghị lần thứ năm của Ban Chấp hành Trung ương, cuộc họp đã nêu rõ các mục tiêu kinh tế và chính trị quan trọng của đảng trong năm năm tới, cũng như lời thề đạt được “sự tự cường về công nghệ” và tăng cường sức mạnh trong nước, tiếp tục mở cửa cho đầu tư nước ngoài.

Kế hoạch hỗ trợ Hồng Kông

Han Wenxiu, Phó Giám đốc Văn phòng Ủy ban Tài chính và Kinh tế Trung ương, cho biết chính quyền trung ương sẽ hỗ trợ hơn nữa cho Hồng Kông để “củng cố và nâng cao” lợi thế cạnh tranh của mình trong quá trình lập kế hoạch 5 năm lần thứ 14.

Ông nói: “[Chúng tôi sẽ] xây dựng [Hồng Kông] thành một trung tâm đổi mới và công nghệ quốc tế, đồng thời tạo ra một nền tảng chức năng cho Sáng kiến “Một vành đai một con đường”. [Chúng tôi sẽ] xây dựng Khu vực Vịnh Lớn Quảng Đông-Hồng Kông-Ma Cao với chất lượng cao và cải tiến các chính sách và biện pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của cư dân Hồng Kông và Ma Cao ở đại lục. [Chúng tôi sẽ] hỗ trợ Hồng Kông và Ma Cao thực hiện trao đổi và hợp tác với các quốc gia và khu vực.”

Ông Han nói rằng miễn là “một quốc gia, hai hệ thống được thực hiện đầy đủ và chính xác, giao lưu và hợp tác giữa Hồng Kông, Ma Cao và đại lục được tăng cường, và sự hội nhập tốt hơn của Hồng Kông và Ma Cao vào sự phát triển chung của đất nước, [chúng tôi sẽ có thể] duy trì sự thịnh vượng và ổn định lâu dài của Hồng Kông và Ma Cao ”.

Những thách thức trong và ngoài nước

Ning Jizhe, Phó chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, cho biết những thách thức đối với tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc tồn tại ở cả bên ngoài và bên trong đất nước. Ông nói: “Trên bình diện quốc tế, đó là sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa đơn phương, trong nước, đó là sự mất cân bằng của sự phát triển kinh tế”.

Ông Ning cho rằng, trong 5 năm tới, chất lượng phát triển kinh tế sẽ được ưu tiên cao hơn trong việc hoạch định chính sách.

Viện NDRC của ông Ning sẽ phụ trách soạn thảo kế hoạch 5 năm lần thứ 14 dựa trên các quyết định của hội nghị toàn thể. Kế hoạch sẽ được thông qua tại cuộc họp thường niên của cơ quan lập pháp quốc gia vào năm tới.

Việc làm phục hồi sau Covid-19

Ông Ning cho biết tỷ lệ thất nghiệp của Trung Quốc đã giảm từ 9,2% vào đầu năm nay xuống còn 5,4% vào tháng 9. Kết quả được đưa ra trong bối cảnh các vấn đề của Covid-19, bao gồm tỷ lệ thất nghiệp ở những người lao động nhập cư của đất nước và giá lương thực tăng.

Ông nói: “Nhờ các biện pháp mạnh mẽ của chúng tôi, những vấn đề đó đã được giảm bớt.”

Mỹ và Trung tách rời là “phi thực tế”

Ông Han cho biết sự tách biệt hoàn toàn giữa Mỹ và Trung Quốc là “không thực tế” và “không tốt cho một trong hai nước và không tốt cho thế giới”, và chỉ ra rằng thương mại Mỹ-Trung tăng 16% trong quý III.

Ông nói thêm rằng trọng tâm trong nước của Trung Quốc cần là cải cách, mở cửa và đổi mới. “Chỉ bằng cách tự chủ về công nghệ và xây dựng một quốc gia mạnh về công nghệ, chúng ta mới có thể hỗ trợ phát triển chất lượng cao và cuộc sống chất lượng cao của người dân”.

Vai trò Tập Cận Bình

Ông Han cho biết kế hoạch 5 năm lần thứ 14 và tầm nhìn 2035 đã được soạn thảo dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trong bài phát biểu khai mạc, ông Han cho biết ông Tập đã chủ trì hai cuộc họp Bộ Chính trị, ba cuộc họp Thường vụ Bộ Chính trị và hai cuộc họp của ban soạn thảo. “Cá nhân ông ấy đã nhiều lần thực hiện các thay đổi và phê duyệt bản dự thảo và đã dành rất nhiều năng lượng cho nó.”

Ông Han cho biết ông Tập là trưởng nhóm của ban soạn thảo kế hoạch 5 năm lần thứ 14, với thủ tướng Lý Khắc Cường và Wang Huning, chuyên gia tư tưởng của đảng, cũng như thủ tướng Han Zheng là các phó lãnh đạo.

Wang Xiaohui, Phó Giám đốc Ban Tuyên giáo Trung ương, ca ngợi phản ứng thành công của Trung Quốc đối với đại dịch, nói rằng đất nước đã “thể hiện với việc Tập Cận Bình là người lãnh đạo Đảng Cộng sản và sự chăm chỉ của người dân Trung Quốc, Trung Quốc sẽ chiến thắng bất kỳ thử thách nào”.

Ông Wang cho biết hội nghị toàn thể cũng đã xác lập phát triển chất lượng cao, cải cách bên cung, tự chủ về công nghệ và thúc đẩy tiêu dùng nội địa là những chiến lược quan trọng cho giai đoạn phát triển kinh tế tiếp theo của Trung Quốc.

'Nền văn hóa xã hội chủ nghĩa vĩ đại'

Theo Wang Xiaohui, lần đầu tiên Trung Quốc đã vạch ra một mốc thời gian rõ ràng để xây dựng một nền văn hóa xã hội chủ nghĩa vĩ đại vào năm 2035 - một trong những mục tiêu có tầm nhìn xa của nước này.

Ông nói sức mạnh mềm của văn hóa và ảnh hưởng toàn diện của Trung Quốc sẽ được tăng cường hơn nữa, với ba nhiệm vụ trọng tâm trong 5 năm tới - nâng cao trình độ văn minh xã hội, nâng cao trình độ văn hóa công cộng và cải thiện hệ thống văn hóa.

Chiến lược việc làm được củng cố

Ning Jizhe, thành viên của nhóm lãnh đạo Đảng Cộng sản TQ cầm quyền và là Phó chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, cho biết Trung Quốc trước tiên sẽ tăng cường chiến lược việc làm trong giai đoạn kế hoạch 5 năm lần thứ 14, mở rộng năng lực và cải thiện hỗ trợ việc làm cho các nhóm chủ chốt, với mục đích đạt được việc làm đầy đủ hơn và chất lượng cao hơn

Ông nói Trung Quốc sẽ tăng thu nhập cho cư dân thành thị và nông thôn thông qua nhiều kênh và giữ thu nhập đồng bộ với tăng trưởng kinh tế.

Ông Ning cho biết trong 5 năm tới (2021-2025) sẽ chứng kiến sự thúc đẩy nhiều chiều nhằm nâng cao thu nhập ở khu vực thành thị và nông thôn - bằng cách xây dựng hệ thống giáo dục chất lượng cao, cũng như cải thiện chăm sóc người cao tuổi và hệ thống an sinh xã hội.

Thu nhập bình quân đầu người hàng năm ở các khu vực thành thị của Trung Quốc đã tăng đáng kể từ 2016-2019 và khoảng cách thu nhập giữa khu vực thành thị và nông thôn đã được thu hẹp.

Ông Ning cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục đặt mục tiêu định lượng cho tốc độ tăng trưởng kinh tế của mình, với việc Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia đề xuất các mục tiêu định lượng tương ứng và các chỉ số cụ thể trên cơ sở tính toán kỹ lưỡng.

Bên tổ chức họp báo hàng ngày

Các quan chức cũng thông báo rằng Ủy ban Trung ương toàn năng sẽ bắt đầu các cuộc họp báo thường kỳ mới của riêng mình, kể từ hôm nay. Xu Lin, Thứ trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương của đảng, cho biết các sự kiện sẽ diễn ra song song với các cuộc họp báo chính thức được tổ chức dưới sự quản lý của Quốc vụ viện.

Ông Xu, người cũng là Giám đốc Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện, cho biết ý định là để duy trì và củng cố vai trò lãnh đạo chung của đảng. Các cuộc họp báo của đảng sẽ sử dụng màu đỏ làm màu nền, đối lập với màu xanh cho các sự kiện của chính phủ.

Không rút lui khỏi việc mở cửa

Han Wenxiu, Phó giám đốc Văn phòng Ủy ban Tài chính và Kinh tế Trung ương, cho biết việc thực hiện chiến lược “lưu thông kép” không có nghĩa là rút lui khỏi sự mở cửa của Trung Quốc.

Chiến lược đã được ông Tập đề cập trong hai phiên họp vào tháng 5 năm nay và nhằm mục đích tăng cường tập trung vào tiêu dùng nội địa để thúc đẩy nền kinh tế, đồng thời cân bằng với thương mại và đầu tư nước ngoài.

Ông Han cho biết việc tăng cường lưu thông trong nền kinh tế trong nước sẽ giúp tăng cường khả năng phục hồi của sự phát triển kinh tế của đất nước và sẽ có lợi để thúc đẩy nền kinh tế trong nước và các chu kỳ kinh tế quốc tế thúc đẩy lẫn nhau.

Ông Han nói Trung Quốc đang ở trong một thời kỳ quan trọng mà đất nước này sẽ chuyển từ giai đoạn phát triển kinh tế có thu nhập trung bình trở thành một quốc gia có thu nhập cao.

Đồng thuận cao

Jiang Jinquan, Giám đốc Văn phòng Nghiên cứu Chính sách Trung ương của đảng, cho biết nguyên tắc hàng đầu trong các quyết định về kế hoạch 5 năm lần thứ 14 là tăng cường quyền lực tập trung của đảng.

Ông nói: “Một cuộc khảo sát cho thấy tỷ lệ chấp thuận của ĐCSTQ và chính phủ là 95% - tỷ lệ cao nhất trên thế giới. Nó cho thấy tính ưu việt của hệ thống chính trị của Trung Quốc mà Trung Quốc là quốc gia đầu tiên kiểm soát được đại dịch và đạt được tăng trưởng kinh tế.”

Cuộc họp báo là lần xuất hiện công khai đầu tiên của ông Jiang trong vai trò này kể từ khi tiếp quản từ Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Vương Hộ Ninh, đứng thứ năm trong ban lãnh đạo cấp cao của đảng, người đứng đầu tổ chức tư tưởng của đảng từ năm 2002. Ông Jiang, 61 tuổi, trước đây là Phó giám đốc trung ương, chuyên gia nghiên cứu chính sách và có bằng Tiến sĩ kinh tế.

Các nhà quan sát đã theo dõi chặt chẽ hội nghị toàn thể lần thứ năm và sẽ lập biểu đồ phản ứng của Trung Quốc đối với cuộc chiến thương mại và công nghệ của họ với Hoa Kỳ cũng như nền kinh tế vốn đã chậm lại đang cố gắng phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Các tin khác