TT Trump cho phép giải mật tất cả các tài liệu Trump-Nga và bê bối email của Hillary Clinton

(ĐTTCO) - "Tôi đã ủy quyền toàn bộ việc giải mật của tất cả & các tài liệu bất kỳ", ông Trump tweet.
TT Trump cho phép giải mật tất cả các tài liệu Trump-Nga và bê bối email của Hillary Clinton

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Ba 6/10 cho biết ông đã “ủy quyền hoàn toàn việc giải mật toàn bộ & tất cả các tài liệu” liên quan đến cuộc điều tra thông đồng Nga và cuộc điều tra của FBI về việc cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton sử dụng máy chủ email riêng.

“Tôi đã ủy quyền toàn bộ việc giải mật của tất cả & các tài liệu bất kỳ liên quan đến TỘI PHẠM chính trị lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, trò lừa Nga (Russia Hoax), cũng như vụ Scandal Email Hillary Clinton”, Tổng thống Trump đã tweet vào tối thứ Ba.

"Tất cả thông tin vụ bê bối Russia Hoax đã được tôi giải mật từ lâu", Trump đã tweet. "Thật không may cho Đất nước của chúng ta, mọi người đã hành động rất chậm chạp, đặc biệt vì nó có lẽ là tội ác chính trị lớn nhất trong lịch sử của Đất nước chúng ta."

Ông ấy nói thêm: "Hãy hành động !!!".

Năm ngoái, tổng thống đã trao cho Tổng chưởng lý Bill Barr quyền giải mật bất kỳ tài liệu nào liên quan đến giám sát chiến dịch Trump vào năm 2016. TT Trump, vào thời điểm đó, cũng ra lệnh cho các thành viên của cộng đồng tình báo hợp tác với cuộc điều tra của Barr.

Các đồng minh của tổng thống, bao gồm các đảng viên Cộng hòa trên Đồi Capitol dẫn đầu cuộc điều tra của riêng họ về nguồn gốc của cuộc điều tra Trump-Nga, đã chỉ trích các quan chức như Giám đốc FBI Christopher Wray và Giám đốc CIA Gina Haspel, cho rằng các giám đốc đã chặn việc công bố tài liệu.

Các dòng tweet của tổng thống được đưa ra sau khi Giám đốc Tình báo Quốc gia John Ratcliffe giải mật các tài liệu tiết lộ cựu Giám đốc CIA John Brennan đã báo cáo với cựu Tổng thống Obama về "kế hoạch" có chủ đích của bà Hillary Clinton để cáo buộc ứng cử viên khi đó là Donald Trump có liên quan đến Nga như "một phương tiện đánh lạc hướng công chúng khỏi việc bà ấy sử dụng máy chủ email riêng” trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Fox News lần đầu tiên đưa tin rằng Ratcliffe đã giải mật các ghi chú viết tay của Brennan - được thực hiện sau khi ông báo cáo ngắn gọn cho Obama về thông tin tình báo mà CIA nhận được - và một bản ghi nhớ của CIA, tiết lộ rằng các quan chức đã chuyển vấn đề này cho FBI để có hành động điều tra khả thi.

"Hôm nay, theo chỉ đạo của Tổng thống Trump, tôi đã giải mật các tài liệu bổ sung liên quan đến các hoạt động giám sát và điều tra đang diễn ra của Quốc hội", Ratcliffe nói trong một tuyên bố với Fox News hôm thứ Ba.

Một nguồn tin quen thuộc với các tài liệu giải thích rằng các ghi chú viết tay của Brennan được thực hiện sau khi báo cáo tóm tắt với Obama về vấn đề này.

“Chúng tôi đang nhận được thông tin chi tiết bổ sung về các hoạt động của Nga,” Brennan ghi chú. “Hillary Clinton bị cáo buộc đã chấp thuận một đề xuất từ một trong những cố vấn chính sách đối ngoại của bà ấy nhằm phỉ báng Donald Trump bằng cách khuấy động một vụ bê bối tuyên bố sự can thiệp của cơ quan an ninh Nga,” ghi chú của Brennan viết.

Ghi chú ghi “vào ngày 28 tháng 7.” Ở phần lề, Brennan viết “POTUS” (TT Mỹ), nhưng phần đó đã được biên tập lại.

“Bất kỳ bằng chứng nào về sự hợp tác giữa chiến dịch Trump + Nga,” ghi chú viết

Phần còn lại của các ghi chú được biên tập lại, ngoại trừ phần lề ghi: “JC”, “Denis” và “Susan”.

Các ghi chú không viết tên đầy đủ nhưng "JC" có thể ám chỉ Giám đốc FBI lúc bấy giờ là James Comey, "Susan" có thể ám chỉ Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice, và "Denis" có thể ám chỉ tổng tham mưu trưởng của Obama, Denis McDonough.

Việc giải mật được đưa ra sau khi Ratcliffe vào tuần trước chia sẻ thông tin mới được giải mật với Ủy ban Tư pháp Thượng viện, tiết lộ rằng vào tháng 9 năm 2016, các quan chức tình báo Mỹ đã chuyển tiếp một giới thiệu điều tra về Hillary Clinton với mục đích phê duyệt “một kế hoạch liên quan đến ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump và các tin tặc Nga cản trở cuộc bầu cử của Hoa Kỳ ”nhằm đánh lạc hướng công chúng về vụ bê bối email của bà ta.

Giấy giới thiệu đó đã được gửi cho Comey và Phó Trợ lý Giám đốc Bộ phận phản gián khi đó là Peter Strzok.

Trong khi đó, vào tuần trước, trong một phiên điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện, Comey được hỏi liệu ông có nhận được giấy giới thiệu điều tra về Clinton từ năm 2016 hay không, nhưng ông nói rằng điều đó không “đáng báo động”.

Chiến dịch tranh cử của Clinton và Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ, thông qua công ty luật Perkins Coie, đã thuê Fusion GPS và cựu sĩ quan tình báo Anh Christopher Steele để biên soạn thông tin cho hồ sơ chống Trump gây tranh cãi và chưa được xác minh.

Hồ sơ bao gồm các tuyên bố về mối quan hệ bị cáo buộc giữa Donald Trump và Nga được dùng làm cơ sở cho các lệnh của Đạo luật Giám sát Tình báo Nước ngoài (FISA) chống lại cựu trợ lý chiến dịch của Trump, Carter Page.

Bộ trưởng Tư pháp Bill Barr năm ngoái đã bổ nhiệm Công tố viên Connecticut John Durham để điều tra nguồn gốc của cuộc điều tra về Nga của FBI ngay sau khi Công tố viên đặc biệt Robert Mueller hoàn thành cuộc điều tra kéo dài nhiều năm của mình về việc liệu chiến dịch Trump có thông đồng với người Nga để ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 hay không.

Không rõ liệu thông tin này có được coi là một phần trong cuộc điều tra của Durham hay liệu việc giải mật của tổng thống có ảnh hưởng đến cuộc điều tra của Durham hay không.

Tuy nhiên, vào tháng trước, Fox News đã báo cáo Durham đã giả mạo các khía cạnh trong cuộc điều tra của Công tố viên John Huber đối với Quỹ Clinton.

Một nguồn tin quen thuộc với cuộc điều tra của Durham nói với Fox News vào tháng trước rằng các phần của những gì Huber đang điều tra vào năm 2017 - liên quan đến Quỹ Clinton - đã được đưa vào cuộc điều tra của Durham.

Vào tháng 11 năm 2017, Bộ trưởng Tư pháp khi đó là Jeff Sessions đã chỉ đạo Huber, Công tố viên Utah và các công tố viên cấp cao khác đánh giá "một số vấn đề nhất định" liên quan đến việc bán Uranium One và các giao dịch khác liên quan đến Quỹ Clinton.

Huber cũng được giao nhiệm vụ xem xét việc FBI xử lý cuộc điều tra email của Clinton, bao gồm các cáo buộc rằng "các chính sách hoặc thủ tục" của Bộ Tư pháp và FBI đã không được tuân thủ.

Trong nhiều năm, tình trạng cuộc điều tra của Huber vẫn chưa rõ ràng, nhưng một nguồn tin khác nói với Fox News hôm thứ Năm 1/10 rằng Huber đã phải đối mặt với những chỉ trích ngày càng tăng từ Bộ Tư pháp và Nhà Trắng về tiến độ của mình.

Không rõ liệu có bất kỳ khía cạnh nào của cuộc điều tra email Clinton được đưa vào đánh giá của Huber hay không.

Các tin khác