Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng bằng xuất khẩu vũ khí

(ĐTTCO) - Hoạt động xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc đã có ở nhiều nơi trên thế giới. Trung Quốc hiện là nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ năm trên thế giới.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ví dụ, hình ảnh từ cuộc đảo chính ở Myanmar cho thấy súng tấn công WMA301 6x6 do Trung Quốc chế tạo xuất hiện trên đường phố Myanmar.

Tăng 133%

Trung Quốc cũng đang có chỗ đứng ở các thị trường mới. Dữ liệu từ Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) cho biết từ năm 2010-2014, Trung Quốc đã bán vũ khí cho 40 thị trường khác nhau, nhưng trong giai đoạn 2015-19, nó đã tăng lên 53 quốc gia khác nhau.

Từ năm 2005-09 đến 2010-2014, doanh số bán vũ khí của Trung Quốc đã tăng vọt 133%, mặc dù đã giảm xuống đáng kể kể từ đó.

Từ năm 2015-19, châu Á và châu Đại Dương đại diện cho phần lớn doanh số bán vũ khí của Trung Quốc (74%), với 16% khác đến châu Phi và 6,7% đến Trung Đông.

Pakistan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc kể từ năm 1991 và khi Hoa Kỳ ngừng viện trợ quân sự cho Islamabad, điều này chỉ làm tăng sự phụ thuộc của Pakistan vào Trung Quốc như nhà cung cấp chính. Do đó, 73% lượng mua vũ khí của Pakistan đến từ Trung Quốc trong giai đoạn 2015-2019.

Trung Quốc chiếm 5,5% thị phần vũ khí toàn cầu giai đoạn 2015-2019 và dữ liệu của SIPRI tiết lộ rằng ba thị trường xuất khẩu lớn nhất của họ trong giai đoạn này là Pakistan (35% doanh số của Trung Quốc), Bangladesh (20%) và Algeria ( 9,9%).

Trong top 25

Đáng chú ý, Trung Quốc vẫn là nhà nhập khẩu vũ khí lớn thứ năm trong năm 2019, phần lớn trong số này là thiết bị mua từ Nga (76% lượng vũ khí nhập khẩu của nước này), chủ yếu là máy bay chiến đấu Su-35, hệ thống tên lửa đất đối không S-400 (SAM ) và động cơ phản lực chiến đấu.

Tháng 12 năm ngoái, SIPRI đã công bố một báo cáo có tựa đề "Lập bản đồ sự hiện diện quốc tế của các công ty vũ khí lớn nhất thế giới". báo cáo công bố doanh số bán vũ khí của 25 công ty quốc phòng lớn nhất toàn cầu đã tăng 8,5% lên 361 tỷ USD vào năm 2019.

5 công ty vũ khí hàng đầu đều là của Mỹ, theo thứ tự là: Lockheed Martin, Boeing, Northrop Grumman, Raytheon và General Dynamics.

Nhưng 4 công ty Trung Quốc xuất hiện trong top 25 toàn cầu. Đó là Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC, đứng thứ 6); China Electronics Technology Group Corporation (CETC, xếp thứ 8); China North Industries Group Corporation (NORINCO, xếp thứ 9); và China South Industries Group Corporation (CSGC, xếp thứ 24).

Từ năm 2018 đến 2019, doanh số bán vũ khí của 4 công ty Trung Quốc này đã tăng 4,8%. Các nhà nghiên cứu của SIPRI thừa nhận rằng việc thiếu dữ liệu chính xác từ Trung Quốc là một vấn đề đáng lo ngại và các công ty Trung Quốc khác thực sự có thể nằm trong số 25 công ty vũ khí hàng đầu. Một ví dụ có thể là Tập đoàn đóng tàu nhà nước Trung Quốc (CSSC).

Doanh số bán vũ khí của AVIC trong năm 2019 lên tới 22,47 tỷ USD, tăng 2,7% so với một năm trước đó. Xuất khẩu vũ khí của CETC trong năm 2019 đạt 15,09 triệu USD, vượt qua con số 14,54 tỷ USD của NORINCO. CETC đạt mức tăng trưởng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi NORINCO giảm 0,3%. Đối với CSGC, nó đã đạt doanh số bán vũ khí 4,61 tỷ USD vào năm 2019, tăng 12% so với năm 2018.

Ràng buộc lâu dài

Tuy nhiên, mặc dù đã mở rộng phạm vi tiếp cận, các công ty Trung Quốc vẫn chỉ bán cho một số lượng khách hàng hạn chế. Các thị trường Bắc Mỹ, Tây Âu và Áo không quan tâm đến vũ khí Trung Quốc, với sự thiếu hợp tác quân sự giữa các khối.

Thật vậy, Siemon Wezeman, một nhà nghiên cứu cấp cao tại SIPRI, cho biết: "Các công ty vũ khí của Trung Quốc và Nga trong top 15 chỉ có sự hiện diện quốc tế hạn chế. Các biện pháp trừng phạt đối với các công ty Nga và giới hạn do chính phủ bắt buộc đối với việc mua lại các công ty Trung Quốc dường như đã đóng vai trò đóng vai trò hạn chế sự hiện diện toàn cầu của họ."

AVIC được biết là có các thực thể nước ngoài tại ít nhất sáu quốc gia, bao gồm Campuchia, Phần Lan, Pakistan, Tây Ban Nha, Anh và Mỹ. Ví dụ, Viện Thiết kế và Quy hoạch Hàng không Trung Quốc của AVIC có mặt ở cả Campuchia và Pakistan.

Sự hiện diện của AVIC ở các nước phương Tây "dường như không tương ứng với nỗ lực phát triển sự hiện diện quốc tế vì chúng vẫn còn khá hạn chế về phạm vi", SIPRI cho biết, mặc dù họ lưu ý rằng các công ty TQ có ý định mua lại các công nghệ phương Tây.

Ngành công nghiệp vũ khí của Trung Quốc gần như hoàn toàn thuộc sở hữu nhà nước. Tất nhiên, ở một quốc gia có chính phủ tập trung như Trung Quốc, điều này có nghĩa là mọi hoạt động bán vũ khí đều được thực hiện với sự chấp thuận của Bắc Kinh và để đảm bảo nó phù hợp với chính sách của chính phủ.

Chắc chắn, người ta thường biết rằng Trung Quốc không mấy bận tâm về việc bán cho các tổ chức phi nhà nước (ví dụ điển hình là United Wa State Army ở Myanmar) cũng như cho các chế độ chuyên quyền hoặc những nơi đang bùng phát nội chiến.

Sau khi bán quá nhiều vật liệu ra nước ngoài trong những năm gần đây, Trung Quốc phải thực hiện nhiều công việc bảo trì và bảo dưỡng ở nước ngoài hơn. Điều này được khuếch đại bởi thực tế là nhiều khách hàng của Trung Quốc không có khả năng tiếp thu chuyển giao công nghệ.

Bắc Kinh biết vũ khí là một mặt hàng chiến lược, vì họ ràng buộc một quốc gia khách hàng với Trung Quốc. Rất lâu sau khi mua ban đầu, quân đội sẽ cần hỗ trợ kỹ thuật, phụ tùng thay thế và nhiều đạn dược hơn, do đó đảm bảo đạt được sự phụ thuộc lâu dài.

Điều này cũng giải thích tại sao Ấn Độ rất muốn tặng một trong những chiếc tàu ngầm được yêu thích của họ cho Myanmar, nhằm ngăn Trung Quốc giành được chỗ đứng chiến lược với hạm đội tàu ngầm ở quốc gia Đông Nam Á này.

Với việc phương Tây ngày càng cảnh giác với tham vọng và hoạt động của Trung Quốc, việc các công ty Trung Quốc theo đuổi công nghệ lưỡng dụng cũng trở nên khó khăn hơn.

Phản ứng dữ dội đối với mạng 5G của Huawei là một ví dụ cho thấy sự thận trọng này, đặc biệt là vì mọi công ty Trung Quốc - dù thuộc sở hữu tư nhân hay không - đều có nghĩa vụ pháp lý phải chia sẻ dữ liệu với chính phủ Trung Quốc theo yêu cầu của Bắc Kinh.

Sẽ có CAATSA cho Trung Quốc?

Sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014, Mỹ đã đưa ra chính sách Chống lại kẻ thù của Mỹ thông qua Đạo luật trừng phạt (CAATSA) vào năm 2017, áp dụng cho Iran, Triều Tiên và Nga.

Điều này cho phép Hoa Kỳ trừng phạt bất kỳ nhà nước nào mua vũ khí từ các quốc gia này và nó đã có tác dụng kìm hãm hoạt động bán vũ khí của Nga, một ví dụ là việc Indonesia cố gắng mua máy bay chiến đấu Su-35. Một người tự hỏi liệu Hoa Kỳ có xem xét một chính sách kiểu CAATSA tương tự chống lại Trung Quốc hay không.

Trung Quốc cũng đang thâm nhập thị trường bằng máy bay của mình. Tổng cộng 350 máy bay huấn luyện JL-8 đã được bán cho Bangladesh, Bolivia, Ai Cập, Ghana, Myanmar, Namibia, Pakistan, Sri Lanka, Sudan, Tanzania, Venezuela, Zambia và Zimbabwe.

Máy bay chiến đấu JF-17 tiên tiến hơn của họ đã được bán cho Myanmar, Nigeria và Pakistan, với việc giao hàng cho cả ba quốc gia đang diễn ra.

Vũ khí trên bộ cũng bán chạy ở châu Phi, châu Á và Trung Đông. Các loại vũ khí nhỏ, vũ khí hạng nhẹ, xe tải, xe bọc thép, pháo binh, tên lửa đất đối không và bệ phóng tên lửa đều rất phổ biến.

Trung Quốc cũng đã làm tốt trong việc bán tàu chiến và tên lửa chống hạm. Trong 5 năm qua, họ đã bán 3 khinh hạm cho Algeria; 2 tàu hộ tống cộng với 2 tàu ngầm cũ và 2 tàu khu trục nhỏ đến Bangladesh; 1 tàu tuần tra đến Bờ Biển Ngà; 4 tàu tuần tra xa bờ (OPV) đến Malaysia; 2 tàu tuần tra và 1 tàu đổ bộ đến Mauritania; 2 tàu tuần tra đã qua sử dụng đến Namibia; 2 OPV đến Nigeria; 2 tàu hộ tống, 6 OPV, 8 tàu ngầm và 4 khinh hạm đến Pakistan; 1 khinh hạm đã qua sử dụng đến Sri Lanka; và 1 tàu ngầm và 1 tàu đổ bộ cập cảng Thái Lan.

Một lĩnh vực bùng nổ gần đây đối với doanh số bán hàng quân sự của Trung Quốc là máy bay không người lái (UAV). Trung Quốc là quốc gia cung cấp các UAV có khả năng bắn tên lửa và thả bom, và họ đã bán cho một loạt quốc gia.

Ngôi sao UAV vũ trang của Trung Quốc cho đến nay là dòng Wing Loong của AVIC. Theo nhà xuất bản quốc phòng Shephard Media của Anh, trong số dòng Wing Loong hoàn chỉnh, 100 chiếc đã được xuất khẩu vào cuối năm 2018, với Ai Cập, Kazakhstan, Pakistan, Saudi Arabia và UAE đều biết đến như những người sử dụng Wing Loong I, theo nhà xuất bản quốc phòng Shephard Media của Anh.

Đầu tháng 1 năm 2021, tờ Global Times đưa tin rằng chiếc Wing Loong II xuất khẩu thứ 50 đã có người dùng.

Một UAV phổ biến khác là CH-4, với khách hàng là Algeria, Indonesia, Iraq, Jordan, Pakistan và Saudi Arabia.

Tuy nhiên, có vẻ như không phải ai cũng ấn tượng với những chiếc CH-4 của họ. Jordan đã mua lại một số CH-4B vào năm 2016, nhưng nó đã đưa chúng ra thị trường để bán lại vào năm 2019. Jordan không đưa ra lý do tại sao họ lại thoái vốn khỏi nền tảng này, nhưng một số người tin rằng lý do là vấn đề độ tin cậy.

Có rất nhiều câu chuyện về vũ khí Trung Quốc, nói rằng chúng mặc dù rẻ hơn so với các đối thủ phương Tây, nhưng lại bị ảnh hưởng nặng nề bởi các vấn đề về chất lượng chế tạo và khả năng phục vụ.

Thử nghiệm miễn phí?

Trung Quốc không có hạn chế nào trong việc bán UAV vũ trang cho các khu vực như châu Phi, Trung Á và Trung Đông. Với việc Hoa Kỳ thường miễn cưỡng bán hàng cho những khách hàng có vấn đề, cánh cửa rộng mở cho Trung Quốc để giành thị phần và chỗ đứng chiến lược tại các thị trường mới.

Các UAV của Trung Quốc đang được sử dụng ở các khu vực xung đột như Yemen và Libya, và trên thực tế, Trung Quốc đã nhập khẩu 4 tỷ USD sản phẩm năng lượng từ nước này vào năm 2018.

Thật vậy, Ryan Oliver, một sĩ quan Vệ binh Quốc gia của Quân đội Mỹ, đã viết năm ngoái trong một bài báo cho Tổ chức Jamestown: "Từ tháng 4 năm 2018 đến tháng 11 năm 2019, hơn 1.000 cuộc tấn công từ UAV đã diễn ra ở Libya - với hơn 800 cuộc tiến hành thay mặt cho Quân đội Quốc gia Libya (LNA) và hơn 240 cuộc thay mặt Chính phủ Hiệp ước Quốc gia GNA".

Bất chấp lệnh cấm vận vũ khí của Liên hợp quốc, GNA đã sử dụng UAV Bayraktar do Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo, trong khi UAE cung cấp cho LNA các máy bay Wing Loong II do Trung Quốc chế tạo. Không rõ quốc tịch nào thực sự đang vận hành các UAV.

Theo Oliver, Trung Quốc có thể "thử nghiệm và tinh chỉnh khí tài quân sự của mình trên các chiến trường hiện đại mà không gặp rủi ro chính trị trực tiếp ... Trái ngược với Hoa Kỳ, nước đã tham gia vào các cuộc chiến tranh trong nhiều thập kỷ, quân đội Trung Quốcchưa có nhiều cơ hội tích lũy kinh nghiệm chiến đấu ”.

Ông nói tiếp: "Đặc biệt với tầm quan trọng chiến lược mà Trung Quốc giao cho các chương trình UAV của họ, những cải tiến thu được từ kinh nghiệm chiến trường gián tiếp là vô giá". 

Oliver kết luận: "Mặc dù Trung Quốc không cung cấp trực tiếp UAV cho các phe tham gia vào cuộc xung đột ở Libya, việc sử dụng các hệ thống của Trung Quốc bởi các bên thứ ba mang lại lợi ích của việc thử nghiệm thiết bị chiến đấu mà không có rủi ro về quân sự hoặc ngoại giao". 

Các tin khác