Scandal các nguyên thủ (K3): “Tay chơi” Berlusconi

Mặc dù Silvio Berlusconi từng 3 lần giữ chức Thủ tướng Italia, nhưng phần nhiều người nhớ về ông như một chính khách tỷ phú khét tiếng với những vụ bê bối.

Mặc dù Silvio Berlusconi từng 3 lần giữ chức Thủ tướng Italia, nhưng phần nhiều người nhớ về ông như một chính khách tỷ phú khét tiếng với những vụ bê bối.

Scandal các nguyên thủ (K2): Putin “trăng hoa”?

Scandal các nguyên thủ (K1): Obama Watergate?

Sân chơi chính trường

Ông Silvio Berlusconi sinh năm 1936, đã 3 lần nắm giữ cương vị Thủ tướng Italia vào các nhiệm kỳ 1994-1995, 2001-2006, 2008-2011. Thế nhưng, nói đến cái tên Silvio Berlusconi, người ta thường nghĩ ngay đến một chính khách tỷ phú thường xuyên dính líu những vụ bê bối động trời.

Dường như đối với ông, việc bước vào chính trường rồi thăng tiến lên địa vị lãnh đạo đất nước cũng chỉ là một cuộc chơi nên miễn sao bản thân được vui là chính, bất kể những phản ứng xung quanh.

Năm 2005, trong bài phát biểu trước các nhà đầu tư nước ngoài ở Phố Wall, ông Berlusconi đã liệt kê những thế mạnh của Italia, mà đầu tiên là “chúng tôi có những nữ thư ký xinh đẹp nhất thế giới”.

Năm 2007, trong buổi ăn tối nhân dịp trao giải thưởng, Berlusconi đã nói với nữ chính trị gia Mara Carfagna rằng “Tôi sẽ cùng cô đi bất cứ đâu”; sự quá trớn của ông Berlusconi khiến vợ ông nổi giận và đã yêu cầu ông chính thức xin lỗi bà trên tờ báo La Republica.

Năm 2008, Berlusconi lại vui miệng bình luận về ngoại hình ông chủ mới của Nhà Trắng Barack Obama: “Đẹp trai, trẻ tuổi, da rám nắng”. Năm 2009, thảm họa động đất lớn nhất trong 30 năm khiến 17.000 người mất nhà cửa nhưng khi đi thăm các khu lều tạm của nạn nhân động đất, ông Berlusconi nói lời an ủi khiến người ta không khỏi sững sờ: “Chỗ ở hiện có chỉ là tạm thời, cứ coi như đi cắm trại vào cuối tuần”.

Ông Berlusconi nhìn đâu cũng nghĩ đến vui chơi. Phản ứng trước mối quan ngại rằng nền kinh tế Italia rơi vào vết xe đổ của Hy Lạp, ông Berlusconi cho rằng kinh tế Italia vẫn ổn và chứng minh bằng lập luận như sau: “Nhà hàng có khắp nơi, các khu nghỉ mát lúc nào cũng kín chỗ vào cuối tuần… Không có bất kỳ cảm giác nào là đang có khủng hoảng nghiêm trọng”.

Thậm chí, trong hội nghị thượng đỉnh G20 tại Cannes (Pháp) cuối năm 2011, khi các nhà lãnh đạo G20 gồm Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy… đang nỗ lực thảo luận vấn đề ứng cứu Italia thì “chính chủ” Berlusconi ngồi ngủ gật, làm các quan chức phải đánh thức ông tới 2 lần.

Tay chơi từ thiện

Trong chuyến công tác đến Milan tháng 12-2009, ông Berlusconi đã bị một kẻ ném bức tượng bằng kim loại vào mặt làm vỡ mũi, rách môi và gãy 2 răng. Tháng 6-2010, kẻ tấn công được trắng án vì tòa cho rằng hắn có tiền sử tâm thần, ông Berlusconi cũng tuyên bố tha thứ cho hắn vì hắn không có động cơ chính trị.

Tuy nhiên, vụ tấn công đã để lại hậu quả, khiến ông Berlusconi phải trải qua 4 tiếng đồng hồ phẫu thuật chỉnh sửa dung nhan, cấy ghép xương hàm và răng vào tháng 3-2011.

Vây quanh Berlusconi luôn là những người đẹp.

Vây quanh Berlusconi luôn là những người đẹp.

Cũng trong tháng 3-2011, tờ The Sun gây chấn động thế giới đàn ông khi tiết lộ thông tin về một bản cáo trạng bí mật chứa đựng chi tiết giật gân: trong 2 tháng Berlusconi đã lên giường với 33 phụ nữ. Ông Berlusconi cực lực phản đối lời cáo buộc, phân trần rằng “Dù tôi có trẻ hơn so với tuổi 74 của mình nhưng lên giường với 33 phụ nữ trong vòng 2 tháng là điều không tưởng, ngay cả với một người đàn ông 30 tuổi”.

Giải thích về những bữa tiệc thoát y vũ bunga-bunga tại tư dinh, Berlusconi cho biết khách dự tiệc đều là những người lịch lãm, còn bản thân ông luôn có bạn gái bên cạnh giám sát nên không thể nào ăn chơi sa đọa như lời cáo buộc. Còn chuyện thường xuyên gởi quà và giúp đỡ một số cô gái trẻ là vì những cô đó gặp hoàn cảnh khó khăn mà ông thì thích làm từ thiện.

Rubygate

Trong số những cô gái trẻ ông Berlusconi “thích làm từ thiện”, nổi danh nhất phải kể đến cô gái nhảy vị thành niên Karima El Mahroug - biệt danh “Ruby kẻ cắp trái tim”. Berlusconi bị cáo buộc đã quan hệ tình dục nhiều lần với Ruby tại biệt thự của ông, đồng thời lạm dụng quyền lực buộc cảnh sát thả Ruby khi cô này bị bắt giam vì trộm cắp, nhằm tránh bị tiết lộ mối quan hệ mờ ám của ông với cô ta.

Vụ tai tiếng được gán cho cái tên Rubygate đã khiến ông Berlusconi phải ra hầu tòa. Tuy nhiên, từ trước đến nay, ông Berlusconi luôn phủ nhận các cáo buộc, tuyên bố mình vô tội và là nạn nhân của những trò bẩn do các chính trị gia đối lập đạo diễn.

Trong khi đó, vũ nữ Ruby hôm 24-5 vừa rồi đã xuất hiện như một nhân chứng trong phiên tòa xử 3 cựu phụ tá của ông Berlusconi về cáo buộc dắt mối gái mại dâm cho những bữa tiệc thác loạn bunga-bunga của cựu Thủ tướng. Ruby đã tự nhận rằng phần lớn lời khai của cô với các điều tra viên hồi năm 2010 là nói dối, cô đã nói vống số tiền gần 200.000EUR nhận từ ông Berlusconi để làm giá bản thân và đã miêu tả không đúng sự thật về các bữa tiệc bunga-bunga.

Cũng thời điểm này, nữ công tố viên đề nghị bản án 6 năm tù và cấm ông Berlusconi tham gia chính quyền cho biết đã nhận được thư de dọa kèm theo 2 viên đạn. Dự kiến phán quyết phiên tòa xử ông Berlusconi về tội mua dâm gái nhảy vị thành niên sẽ được đưa ra vào ngày 24-6.

(Còn tiếp)

Các tin khác