Scandal các nguyên thủ (K2): Putin “trăng hoa”?

Tuyên bố ly hôn bất ngờ của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tuần trước ngay lập tức thổi bùng những tin đồn bất hảo về ông, đặc biệt tin đồn ông bỏ vợ vì mê một nữ (cựu) vận động viên trẻ đẹp, tài năng. Cuộc sống gia đình của ông cũng bị soi kỹ hơn bao giờ hết.

Tuyên bố ly hôn bất ngờ của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tuần trước ngay lập tức thổi bùng những tin đồn bất hảo về ông, đặc biệt tin đồn ông bỏ vợ vì mê một nữ (cựu) vận động viên trẻ đẹp, tài năng. Cuộc sống gia đình của ông cũng bị soi kỹ hơn bao giờ hết.

Tối thứ 5 tuần trước (6-6), một nữ phóng viên truyền hình Nga đã tiếp cận ông bà Putin, cặp bước ra đầu tiên từ buổi biểu diễn và đặt một câu hỏi khá bất ngờ: “Tại sao ông bà quá ít xuất hiện cùng nhau trước công chúng?”. Ngay lập tức cô nhận được câu trả lời của ông bà Putin: Chúng tôi quyết định ly hôn. Về sau, cựu đệ nhất phu nhân Nga tâm sự một trong những lý do khiến bà quyết định ly hôn là rất hiếm khi được gặp chồng vì ông quá bận.

Bận hay hờ hững?

Trong suốt 30 năm là nhân vật chính trị quyền lực nhất nước Nga, người ta thấy ông Putin thường xuất hiện quanh các loài động vật hoang dã, từ sếu, gấu trắng cho đến hổ. Ông cũng táy máy hầu hết các phương tiện, từ tàu quân sự đến máy bay ném bom chiến lược, đấu võ Judo trên thảm tatami đến cưỡi trên lưng ngựa... Ông là một vận động viên, một người đầy nam tính.

Chúng ta thấy ông tràn đầy năng lượng khi bơi bướm trong kỳ nghỉ và trong hồ bơi như bài tập hàng ngày, thấy ông cùng con chó của mình hoặc xung quanh trẻ con của người khác. Có lúc, những người chụp ảnh đã ghi lại cảnh ông hôn lên bụng của một bé trai.

Thế nhưng, ông Putin chưa bao giờ xuất hiện cùng cả gia đình trước công chúng. Hình ảnh về 2 người con gái của ông chưa bao giờ xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Nga. Ông Putin cũng rất hiếm khi nói tới các con của mình và chưa bao giờ gọi tên họ.

Nếu phải đề cập, ông chỉ gọi họ là “chúng nó”. Vợ ông, bà Lyudmila, cũng hiếm khi được hành động như một đệ nhất phu nhân. Sau vài năm đầu tiên ở nhiệm kỳ tổng thống trước đây của Putin, bà không đi cùng ông trong các chuyến công du nước ngoài nữa và cũng hiếm khi xuất hiện bên cạnh ông.

Từ tháng 4-2012, đã có nhiều bài báo đặt vấn đề về quan hệ giữa ông Putin và vợ, vì trong 2 năm trước đó, ông chỉ chụp hình chung với vợ mình vỏn vẹn 2 lần. Thậm chí, một bài viết trên báo The Daily năm 2011 còn đồn đoán ông Putin đã gửi vợ vào bệnh viện tâm thần để được tự do tự tại.

Nghi án mèo mỡ

Từ khi ông bà Putin chưa tuyên bố ly hôn, đã có nhiều đồn đoán rằng ông ham gái trẻ bỏ bê vợ. Cho đến nay, ông Putin bị đồn theo đuổi ít nhất 3 phụ nữ trẻ đẹp, gồm nữ vận động viên tài sắc Alina Kabaeva, nữ điệp viên Nga đẹp mê hồn Anna Chapman (người bị Hoa Kỳ bắt năm 2010) và Yana Lapikova, người được ông chỉ định làm “nhiếp ảnh gia cá nhân” cho riêng ông. Trong đó, tin đồn với Alina là “ác liệt” nhất.

Báo chí phương Tây nói trong tấm ảnh này ông Putin đang say đắm nhìn Alina Kabaeva.

Báo chí phương Tây nói trong tấm ảnh này ông Putin đang say đắm nhìn Alina Kabaeva.

Năm 2008, tờ Moskovsky Korrespondent đưa tin ông Putin đã bí mật ly dị vợ để chuẩn bị kết hôn với Alina Kabaeva. Tuy nhiên, tờ báo này đã phải đóng cửa, sau khi đăng bài xin lỗi “chúng tôi không hề có cơ sở chứng thực cho bài báo đó”.

Dù vậy tin đồn mèo mỡ giữa ông Putin và Alina, người hiện là nữ nghị sĩ, vẫn không chấm dứt. Thậm chí, có tin cho rằng 2 người đã có vài người con với nhau. Trong một bài phỏng vấn mới đây, cha của Alina còn khiến lời đồn thổi tăng thêm khi cho biết sẽ rất vui nếu được làm cha vợ ông Putin. 

Vào tháng 3-2011, tờ Daily Mail của Anh dẫn một tài liệu của tình báo Đức BND cho biết trong thời gian hoạt động KGB (tình báo Liên Xô cũ) ở Đông Đức, ông Putin là “một tay tán gái và đánh vợ”. Tài liệu do chuyên gia nghiên cứu BND Erich Schmidt-Eenboom công bố cho biết khi còn ở Dresden (Đức), ông Putin đã bị một nữ đặc vụ BND có mật danh “ban công” chú ý.

Đặc vụ này đã tiếp cận bà Ludmilla để moi thông tin về ông Putin. Và bà Ludmilla đã kể về ông Putin như người chồng “bạo hành và không chung thủy”. Tờ London's Evening Standard cho biết tiết lộ đó đã được một chuyên gia tình báo cấp cao của Đức xác nhận: “Cá nhân tôi được biết 2 chủ tịch trước đây của BND từng nhận xét Putin là một tay chơi gái khi còn ở Dresden”. Tờ báo lớn nhất ở Đức, Bild, còn cho biết có tin đồn ông Putin có một người con rơi ở Đức trong thời gian hoạt động KGB tại đó.

Phân chia tài sản như thế nào?

Cho đến nay, Chính phủ Nga, ông Putin và những người có liên quan đều phủ nhận mọi tin đồn, nhưng chắc chắn sự ủng hộ ông sẽ giảm đi nhiều, đặc biệt vì ông là một tín đồ Chính thống giáo, vốn không cho phép ly hôn. Vẫn chưa biết bà Ludmilla sẽ được phân chia của cải như thế nào sau khi ly hôn, vì con số tài sản thực chất của ông Putin vẫn gây tranh cãi.

Theo một dữ liệu về cuộc bầu cử năm 2007, ông Putin có 150.000USD trong tài khoản ngân hàng, 1 căn hộ 77,4m2 ở Saint Petersburg, 260 cổ phiếu Bank Saint Petersburg (thị giá lúc đó là 5,36USD/cổ phiếu) và 2 chiếc Volga M21 đời 1960. Tuy nhiên, những đối thủ của ông và một số nhà báo nói ông có tới 11 chiếc đồng hồ hạng sang trị giá ít nhất 700.000USD và tổng tài sản ước tính 40 tỷ USD, gồm cổ phần trong nhiều công ty Nga.

(Còn tiếp)

Các tin khác