Ông Trump có thể trở thành tổng thống 2 nhiệm kỳ?

(ĐTTCO) - Kể từ thời tổng thống Ronald Reagan cho đến nay, ngoại trừ George Walker Bush (Bush cha), các tổng thống Hoa Kỳ đều liên tục chiến thắng nhiệm kỳ thứ 2 của mình trước các đối thủ. Liệu trong lần tranh cử này, tổng thống Donald Trump có lặp lại được điều mà những người tiền nhiệm đã làm được?

Năm 1976, Ronald Reagan là nghị sĩ của đảng Cộng hòa, đối đầu cùng đương kim tổng thống Gerald Ford để trở thành ứng viên tổng thống nhiệm kỳ mới. Tuy nhiên ông đã bị tổng thống Gerald Ford đánh bại với 1.187 đại biểu so với 1.070. Đến năm 1980, ông tiếp tục tranh cử tổng thống nhiệm kỳ mới, đối đầu với đương kim tổng thống Jimmy Carter. Reagan thắng cử với 489 phiếu đại cử tri so với 49 phiếu đại cử tri. Ông chiến thắng ở 44 bang với 50,7% phiếu phổ thông so 41% của Jimmy Carter. Đến năm 1984, ông tiếp tục tranh cử tổng thống nhiệm kỳ 2 và đối thủ của ông là cựu phó tổng thống Walter Mondale. Ông đắc cử nhiệm kỳ thứ 2, thắng 49 bang tỏng số 50 tiểu bang. Reagan thắng đến 525 phiếu đại cử tri, chiến thắng kỷ lục của ông và nhận được 58,8% số phiếu phổ thông so với đối thủ trẻ tuổi Walter Mondale là 40,6%.

Ông Trump có thể trở thành tổng thống 2 nhiệm kỳ? ảnh 1 Cựu tổng thống Ronald Reagan 
Tổng thống tiếp theo có nhiệm kỳ 8 năm là Bill Clinton, ông là tổng thống thứ 42 của Nhà Trắng kể từ năm 1993 đến năm 2001. Ông là nghị sĩ của đảng Dân chủ, tranh cử với đương kim tổng thống George Walker Bush (Bush cha). Nhờ chọn lựa chiến lược thích hợp cho chiến dịch tranh cử, tập chú vào các vấn đề trong nước, đặc biệt là tình trạng suy thoái kinh tế trong giai đoạn ngay trước cuộc tuyển cử năm 1992, Clinton trở thành người chiến thắng với 42,9% số phiếu bầu; George H. W. Bush giành được 37,4%. Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 1996, Clinton tái đắc cử với 49,2% số phiếu phổ thông, ứng viên Đảng Cộng hòa Bob Dole nhận được 40,7% và ứng viên Đảng Cải cách Ross Perot 8,4%, trong khi Đảng Cộng hòa vẫn duy trì quyền kiểm soát quốc hội dù mất một ít ghế. 
Cựu tổng thống Bill Clinton.
Tổng thống George Bush, con trai của tổng thống George Walker Bush (Bush cha) là tổng thống thứ 43 của Hoa Kỳ nắm giữ 2 nhiệm kỳ liên tiếp. Sau khi giành được sự đề cử của đảng Cộng hoà, Bush phải đối đầu với Phó tổng thống Al Gore, người được đảng Dân chủ chọn làm ứng cử viên cho cuộc chạy đua vào Toà Bạch Ốc. Bush giành được 271 phiếu của cử tri đoàn, trong khi Gore có 266 phiếu. Bush được chọn bởi 47,9% của tổng số cử tri, còn số người bầu cho Gore cao hơn chút ít (48,4%), nhưng không ai giành được đa số của 105 triệu phiếu bầu. Đó là lần đầu tiên, kể từ sau năm 1888, một người thắng cử khi nhận được ít phiếu phổ thông hơn người thất cử. Đó cũng là lần đầu tiên, kể từ sau năm 1876, người thắng cuộc bởi phiếu bầu của cử tri đoàn phải trải qua một cuộc tranh tụng gay gắt trước khi được công nhận thắng cử bởi phán quyết của Tối cao Pháp viện.. Tuy nhiên, bốn năm sau, George W. Bush đắc cử nhiệm kỳ thứ hai với 286 số phiếu cử tri đoàn và ông cũng nhận được 3,5 triệu phiếu phổ thông nhiều hơn đối thủ, thượng nghị sĩ John Kerry của đảng Dân chủ. 
Cựu tổng thống George Bush.
Sau nhiệm kỳ thứ 2 của tổng thống George Bush, thượng nghĩ sĩ da màu đảng Dân chủ Barack Obama trở thành tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ. Ông được xem là người Mỹ gốc Phi đầu tiên trở thành tổng thống của Hoa Kỳ. Obama và John McCain, ứng cử viên được Đảng Cộng hòa đề cử, tham dự ba cuộc tranh luận trong tháng 9 và tháng 10 năm 2008. Ngày 4 tháng 11, Obama thắng cử với 365 phiếu cử tri đoàn, McCain được 173 phiếu. Obama giành được 52,9% phiếu phổ thông, tỷ lệ này của McCain là 45,7%. Ngày 4 tháng 4 năm 2011, Obama tuyên bố tái tranh cử qua video "It Begins with Us" được đưa lên website của ông, và nộp hồ sơ cho Ủy hội Tuyển cử Liên bang. Là tổng thống đương chức, Obama không có đối thủ trong giai đoạn bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ. Ngày 3 tháng 4 năm 2012, ông được 2778 đại biểu ủng hộ để được Đảng Dân chủ đề cử. Tại Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ 2012 tổ chức ở Charlotte, North Carolina, cựu tổng thống Bill Clinton chính thức đề cử Obama và Joe Biden làm ứng cử viên tổng thống và phó tổng thống, đối đầu với ứng cử viên Đảng Cộng hòa Mitt Romney, cựu Thống đốc tiểu bang Massachusetts, và Dân biểu Paul Ryan. Ngày 6 tháng 11 năm 2012 Obama giành được 332 phiếu cử tri đoàn, vượt quá số quy định 270 phiếu để tiếp tục chức vụ tổng thống cho nhiệm kỳ thứ 2.
Cựu tổng thống Barack Obama.
Và Donald Trump, một tỷ phú bất động sản vào 4 năm trước đã đánh bại bà Hillary Cliton, nhà ngoại giao cũng là phu nhân của cựu tổng thống Bill Clinton vào 4 năm trước để trở thành tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ. Trump chính thức tuyên bố tham gia tranh cử tổng thống nhiệm kì 2016 vào ngày 16 tháng 6 năm 2015. Sau cuộc bỏ phiếu sơ bộ của Đảng Cộng hòa vào ngày 3 tháng 5 năm 2016, Trump đã giành chiến thắng để trở thành ứng cử viên đại diện cho Đảng đứng ra tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ với ứng viên của Đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton.. Trump chiến thắng bà Hillary Clinton với 304 phiếu đại cử tri so với 227 phiếu của bà Clinton, trong khi phiếu phổ thông của ông Trump chỉ chiếm 46,1% so với 48,2% của bà Clinton.
Tổng thống Donald rump cùng gia đình ăn mừng chiến thắng vào năm 2016.
Hiện tại, cuộc đua vào Nhà Trắng giữa ông Trump và ông Biden đang ngày càng trở nên gay cấn. Liệu tổng thống Trump có trở thành tổng thống 2 nhiệm kỳ tiếp theo của nước Mỹ như những người tiền nhiệm của ông đã làm được?

Các tin khác