Ông Obama từng được báo cáo bà Clinton kích động tranh cãi Trump-Nga để đánh lạc hướng bê bối email

(ĐTTCO) - Bà Clinton bị cáo buộc tìm cách đánh lạc hướng về vụ bê bối email của mình.
Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ John Ratcliffe .
Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ John Ratcliffe .

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ (DNI) tiết lộ thông tin cho thấy chính quyền của cựu Tổng thống Obama đã biết về những cáo buộc rằng cựu ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton khi đó đang cố gắng cáo buộc ông Trump thông đồng với Nga để đánh lạc hướng về vụ bê bối email của bà trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Ông John Ratcliffe của DNI đã thông báo với Ủy ban Tư pháp Thượng viện hôm thứ Ba 29/9 rằng chính quyền Obama đã thu được thông tin tình báo Nga vào tháng 7 năm 2016 với các cáo buộc chống lại Clinton, nhưng cảnh báo rằng cộng đồng tình báo (IC) "không biết tính chính xác của cáo buộc này hoặc mức độ Phân tích tình báo Nga có thể phản ánh sự phóng đại hoặc bịa đặt."

Bức thư của Ratcliffe không cung cấp chi tiết cụ thể về thông tin tình báo, nhưng tiết lộ rằng các ghi chú viết tay của cựu Giám đốc CIA John Brennan cho thấy rằng ông đã nói ngắn gọn cho Obama về thông tin. Theo lá thư của ông, thông tin tình báo bao gồm "được cho là đã được Hillary Clinton chấp thuận vào ngày 26 tháng 7 năm 2016 đối với đề xuất từ một trong những cố vấn chính sách đối ngoại của bà nhằm phỉ báng Donald Trump bằng cách khuấy động một vụ bê bối tuyên bố can thiệp bởi các cơ quan an ninh Nga."

Trong một tuyên bố trên lá thư, Ratcliffe đã bác bỏ ý tưởng cho rằng ông đang thúc đẩy "thông tin sai lệch của Nga."

"Nói rõ hơn, đây không phải là thông tin sai lệch của Nga và chưa được Cộng đồng Tình báo đánh giá như vậy. Tôi sẽ thông báo cho Quốc hội về các nguồn nhạy cảm và phương pháp mà nó thu được trong những ngày tới.", ông Ratcliffe viết.

Politico đưa tin Nick Merrill, người phát ngôn của Clinton, gọi những cáo buộc là "vô căn cứ."

"Đây là thông tin sai lệch của Nga", Rachel Cohen, phát ngôn viên của Phó Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mark Warner, đảng Dân chủ, đã tweet. Bà nói thêm rằng nó đã được "rửa bởi Giám đốc Tình báo Quốc gia và Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện. Đây là điều bất thường."

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Lindsey Graham, đảng Cộng hòa, cho biết ông sẽ xem xét thông tin, lưu ý Ratcliffe sẽ cung cấp thông tin này trong một môi trường được phân loại.

“Thông tin mới nhất do DNI Ratcliffe cung cấp cho thấy FBI có thể đã có một tiêu chuẩn kép liên quan đến các cáo buộc chống lại chiến dịch tranh cử của Clinton và Nga,” Graham nói.

"Liệu những cáo buộc này có chính xác hay không không phải là câu hỏi. Câu hỏi đặt ra là FBI có điều tra các cáo buộc chống lại Clinton như họ đã làm với ông Trump không? Nếu không, tại sao không? Nếu vậy, phạm vi điều tra là gì? Nếu không có, tại sao lại như vậy?".

Vào tháng 9 năm 2016, các quan chức tình báo Hoa Kỳ cũng chuyển tiếp một giới thiệu điều tra về việc Clinton cố ý phê duyệt "một kế hoạch liên quan đến ứng cử viên Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và tin tặc Nga cản trở cuộc bầu cử Hoa Kỳ" nhằm đánh lạc hướng công chúng khỏi vụ bê bối email của bà. Giấy giới thiệu đó đã đến tay cựu Giám đốc FBI James Comey và Phó trợ lý Giám đốc phản gián Peter Strzok.

Bức thư hôm 29/9 có thể sẽ tăng thêm sự giám sát của cuộc điều tra ban đầu của Bộ Tư pháp đối với chiến dịch tranh cử của ông Trump và ảnh hưởng của Đảng Dân chủ đối với thông tin cơ bản như Hồ sơ Steele. Cuộc điều tra đó cuối cùng đã phát triển thành một cuộc điều tra công tố viên đặc biệt kéo dài nhiều năm khiến người đóng thuế Mỹ phải trả hơn 30 triệu đô la.

Dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Tư pháp William Barr, Bộ Tư pháp đã xem xét quy trình mà Bộ Tư pháp thời Obama đã thực hiện để điều tra nguồn gốc của cuộc điều tra Nga.

Tuần trước, Bộ trưởng Barr đã viết một lá thư cho Graham nói rằng nguồn của Hồ sơ Steele khét tiếng - thông báo cho FBI giám sát chiến dịch Trump - đang bị điều tra vì nghi ngờ có liên hệ với các sĩ quan tình báo Nga.

Các tin khác