Những vụ vượt ngục táo tợn (K1):Trực thăng - phương tiện số 1

(ĐTTCO) - Ngày 1-7, tên trộm khét tiếng nước Pháp Redoine Faid đã biến mất khỏi nhà tù ngay giữa lòng Paris bằng trực thăng trong một cuộc vượt ngục không tưởng.
 Hiện cảnh sát vẫn chưa tìm ra dấu vết của y. Bằng vụ vượt ngục này, Redoine Faid ghi tên mình vào danh sách những vụ vượt ngục khiến giới an ninh phải há hốc vì kinh ngạc.
Theo CNN, trực thăng dường như là phương tiện vượt ngục ưa thích của nhiều tên tội phạm khét tiếng. Tại Pháp, trước Redoine Faid cũng có một số tên tù vượt ngục bằng phương tiện này.
2 lần vượt ngục thành công
Redoine Faid là một trong những tên tội phạm khét tiếng ở Pháp. Y đã bị tuyên án 25 năm tù vì tham gia 1 vụ cướp năm 2010, dẫn đến cái chết của sĩ quan cảnh sát Pháp Aurélie Fouquet. Đây là lần thứ 2 Faid vượt ngục thành công. Buổi sáng ngày 13-4-2013, vào giờ thăm nuôi tại nhà giam Lille-Sequedin thuộc tỉnh Nord, phía Bắc nước Pháp, Faid nhận được thông báo ra gặp anh trai tới thăm.
Khi vừa xuất hiện tại khu vực gặp mặt người thân, Faid lập tức rút ra khẩu súng từ một chiếc túi. Y bắn chỉ thiên nhiều phát để hăm dọa, đồng thời bắt 4 nhân viên an ninh làm con tin. Faid mang theo một hộp giấy ăn bên trong chứa chất nổ dẻo và ngòi nổ.
Faid đã dùng chất nổ để phá hủy 5 cánh cửa, thoát ra ngoài và bỏ trốn trong chiếc xe được chuẩn bị sẵn. Cho đến nay, vẫn không rõ hắn ta làm thế nào để có được súng và thuốc nổ. Sau một cuộc săn lùng quốc tế trải rộng hàng chục quốc gia, y bị bắt tại một khách sạn ở phía Đông Paris. Khi đó, Faid đeo râu và đội một bộ tóc giả. Tên này bị tuyên án thêm 10 năm tù vì tội vượt ngục và được chuyển đến một nhà tù khác. Và tại đây, Faid tiếp thực thực hiện vụ vượt ngục lần thứ 2. 
Những vụ vượt ngục táo tợn (K1):Trực thăng - phương tiện số 1 ảnh 1 Pascal Payet nắm kỷ lục về vượt ngục bằng trực thăng. 
Theo nhà chức trách, vụ vượt ngục táo tợn của Faid ngày 1-7 được thực hiện trót lọt nhờ sự trợ giúp của 3 tên đồng bọn trang bị vũ khí hạng nặng. Sự việc chỉ diễn ra trong vài phút và không có ai bị thương hay bị bắt làm con tin. Theo lời các nhân chứng, 3 tay súng đồng bọn của Faid ban đầu tới trước cửa nhà tù và yêu cầu trao trả tự do cho Faid nhằm đánh lạc hướng.
Sau đó, một chiếc trực thăng đáp xuống sân nhà tù vào khoảng 11h15 (giờ địa phương), 2 trong 3 tay súng đã thả lựu đạn khói rồi lao vào nhà tù để tìm Faid. Chúng đội mũ trùm kín mặt và đeo băng cảnh sát, dường như được huấn luyện rất bài bản. Các tay súng lập tức đưa Faid từ khu vực thăm nuôi ra máy bay rồi tẩu thoát. Chiếc trực thăng đã bị bỏ lại khu vực Val d'Oise ở phía Tây Bắc Paris. Sau đó, cả bọn thả tự do cho viên phi công và chạy trốn trong một chiếc xe không xác định, Bộ Nội vụ Pháp cho biết.

Vua đào tẩu Pascal Payet 
Mặc dù vụ tẩu thoát bằng trực thăng của Faid hôm 1-7 đã khiến cả thế giới bị sốc, nhưng thực tế y không phải là tên tội phạm đầu tiên ở Pháp dùng trực thăng để vượt ngục. Với 3 lần tổ chức vượt ngục bằng trực thăng, tên tội phạm người Pháp Pascal Payet được giới xã hội đen gắn cho cái tên “Vua đào tẩu”. Hắn cũng là người nắm giữ kỷ lục về những vụ vượt ngục bằng máy bay trực thăng cho đến nay.
Những vụ vượt ngục táo tợn (K1):Trực thăng - phương tiện số 1 ảnh 2 Chiếc trực thăng được Faid sử dụng để vượt ngục khỏi nhà tù ở ngoại ô Paris. 
Sinh ra tại Montpellier, Payet trải qua thời thơ ấu tại Lyon trước khi định cư ở Marseille. Năm 1988 hắn bị kết tội hành hung người khác. Ngày 20-11-1997, hắn tham gia tấn công chiếc xe bọc thép của Banque de France (Ngân hàng Trung ương Pháp), vụ tấn công khiến 1 bảo vệ bị giết chết.
Hắn đã bị bắt cùng với Éric Alboreo ở Paris vào tháng 1-1999 và bị tuyên phạt 30 năm tù giam vì tội giết người và âm mưu cướp xe ngân hàng. Tuy nhiên, hắn chỉ ngồi tù hơn 2 năm cho bản án 30 năm. Ngày 12-10-2001, hắn trốn thoát khỏi nhà tù ở Luynes, thuộc Bouches-du-Rhône trên chiếc máy bay trực thăng chiến đấu cùng với Frédéric Impocco. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, ngày 18-10 đồng bọn của hắn là Impocco đã bị bắt.
2 năm sau đó, ngày 14-4-2003, trong khi vẫn còn là tội phạm truy nã vì tội vượt ngục, Payet lại cướp một chiếc máy bay khác và quay lại nhà tù Luynes để giải thoát 3 tên tù nhân đang thụ án tại nhà tù ở phía Tây Bắc nước Pháp, gồm Franck Perletto, Michel Valero và Éric Alboreo, những người đã bị bắt cùng với hắn trong vụ cướp xe ngân hàng vào năm 1999. Tuy nhiên, những người này đã bị bắt trở lại chỉ 3 tuần sau đó.

Tù nhân đặc biệt
Tháng 1-2005, Payet bị kết án 30 năm tù vì tội giết người trong vụ cướp xe bọc thép năm 1997 ở Salon-de-Provence, cộng thêm 6 năm tù vì tội vượt ngục năm 2001 và 7 năm tù vì tổ chức vượt ngục năm 2003. Tháng 12-2005, hắn đã viết một bức thư kiến nghị và cho đăng trên blog của mình, chỉ trích điều kiện giam giữ trong nhà tù. Trước khi lá thư được công bố, hắn cũng nhiều lần tuyệt thực để phản đối việc bị chuyển nơi giam giữ quá nhiều, tới 9 lần trong 30 tháng. Tuy nhiên, giới chức cho biết vì hồ sơ nguy hiểm của Payet, nên hắn là một trong những tù nhân được canh phòng nghiêm ngặt nhất, không bao giờ bị nhốt ở cùng một nhà tù quá 6 tháng. Payet bị xếp loại tù nhân dưới sự giám sát đặc biệt cao và bị biệt giam. 
Bất chấp những biện pháp này, ngày 14-7-2007, lợi dụng lễ Bastille Day (Quốc khánh Pháp), 4 người đàn ông bịt mặt đã cướp một máy bay trực thăng từ sân bay Cannes - Mandelieu, sau đó lái đến nhà tù Grasse - nơi đang giam giữ Payet - để giải thoát hắn. Sau khi cứu được Pascal Payet, bọn cướp đã cho máy bay hạ cánh xuống Brignoles, cách thành phố Toulon 38km về phía Đông Nam.
Tuy nhiên, người ta vẫn không biết Pascal Payet đã lên kế hoạch tẩu thoát từ khi nào và hắn đã liên lạc với đồng bọn bằng cách nào để thực hiện thành công vụ vượt ngục được coi là ngoạn mục nhất kể từ đầu thế kỷ 19 đến nay. Bởi lẽ, khi chiếc máy bay trực thăng vừa hạ cánh xuống nóc nhà tù Grasse, người ta đã nhìn thấy Pascal Payet đứng ở đó và nhanh chóng bước lên máy bay, rời khỏi hiện trường trước sự kinh ngạc của cả nhân viên quản giáo và những tù nhân.
Hơn 2 tháng sau, ngày 21-9-2007, Payet bị bắt lại trong cuộc vây ráp ở Mataró, một vùng ngoại ô phía Bắc của Barcelona, Tây Ban Nha. Ngày 25-6-2008, Payet đã bị tòa án Alpes-Maritimes kết án 15 năm tù, không được hưởng cơ hội khoan hồng, do một loạt tội danh như cướp có vũ trang và chống lại người thi hành công vụ. Nơi giam giữ của Payet cho đến nay vẫn được giữ bí mật, có lẽ vì sợ hắn sẽ liên lạc với đồng bọn để tẩu thoát thêm lần nữa. Trong lịch sử, đã có rất nhiều vụ vượt ngục bằng trực thăng, nhưng kỷ lục vượt ngục và tổ chức vượt ngục bằng trực thăng nhiều nhất hiện vẫn thuộc về Payet. 

Những “tiền nhân” của Payet
Nhưng Payet không phải là người đầu tiên vượt ngục bằng trực thăng ở Pháp. Vào thập những năm 1980, vợ của một tù nhân Pháp khác quyết tâm đưa chồng ra khỏi tù, đã cất công học lái máy bay trực thăng. Người chồng là Michel Vaujour, đang ngồi tù vì tội giết người và cướp vũ trang.
Vào tháng 5-1986, tờ Chicago Tribune đưa tin, Michel Vaujour "leo lên mái nhà tù bằng cách cầm những quả xuân đào được sơn phết trông giống như lựu đạn". Vợ y, Nadine Vaujour, sau đó đón anh ta lên một chiếc trực thăng và đưa anh ta đi đến một sân bóng đá, nơi họ đáp xuống và bỏ trốn bằng xe hơi. Nhưng Nadine Vaujour bị phát hiện và bắt giữ ở miền Tây Nam nước Pháp. Michel sau đó bị bắn vào đầu trong một vụ cướp ngân hàng nhưng vẫn sống sót.
Trước Michel Vaujour, vụ vượt ngục đầu tiên bằng trực thăng được ghi nhận trên thế giới diễn ra vào ngày 19-8-1971 của Joel David Kaplan và Carlos Antonio Contreras Castro. Cuộc vượt ngục về sau được Kaplan viết thành sách với tựa đề “Cuộc vượt ngục 10 giây”. Nó cũng là cảm hứng cho bộ phim “Vượt ngục” (Breakout) sản xuất năm 1975. Ngày 7-6-2014, 3 tù nhân đã trốn thoát khỏi một nhà tù ở thành phố Quebec, Canada bằng trực thăng. Những tên tù vượt ngục là Yves Denis Yvon Lamontagne, 35 tuổi, Denis Lefebvre, 53 tuổi, và Serge Pomerleau, 49 tuổi. 2 trong số này bị bắt năm 2010 vì có liên quan đến hành vi buôn ma túy. Cả 3 đang bị giam để chờ xét xử, khi bị bắt lại chỉ vài tuần sau khi trốn thoát.
(còn tiếp)

Các tin khác