Những thảm kịch "thùng nhân"

(ĐTTCO)-Ngày 23-10, cả thế giới vô cùng sốc và thương xót với kết cục bi thảm của những người di cư khi giới chức Anh cho biết đã phát hiện 39 thi thể bị đông cứng trong thùng xe container ở hạt Essex. Thế nhưng, đây không phải là thảm kịch đầu tiên và duy nhất của những người di cư, đặc biệt với phương tiện vượt biên là xe thùng – xe container.
Tưởng niệm các nạn nhân trong thảm kịch ở Dover.
Tưởng niệm các nạn nhân trong thảm kịch ở Dover.
71 người ở Parndorf
Từ năm 2000 đến nay đã có đến 15 thảm kịch xảy ra với các "thùng nhân", lấy đi mạng sống của gần 190 người trên đường vượt biên sang các nước châu Âu. Những thảm kịch này đặc biệt gây chú ý và khiến người ta đau xót, vì cái chết trong những thùng container là cực kỳ ghê rợn và bi thảm. Trong số 15 thảm kịch này, bi thảm nhất là vụ việc xảy ra vào ngày 27-8-2015 ở Áo, lấy đi mạng sống của 71 người.
Cảnh sát tin rằng họ có thể đã chết ngạt trong vòng một giờ sau khi chiếc xe bắt đầu hành trình tại Roszke, ở biên giới Hungary-Serbia vào đầu ngày 25-8-2015. 71 nạn nhân gồm 59 nam, 8 nữ và 4 trẻ em, trong đó có một em bé chưa tới 1 tuổi. Tài xế là Mitko, một người Bulgaria sống ở Hungary, đã có nhiều tiền án tiền sự. 
Theo điều tra của cảnh sát, tài xế thường ngày của Mitko bị ốm vào ngày hôm đó, vì vậy y quyết định tự mình lái chiếc xe đông lạnh. Nhưng Mitko không biết cách đóng thùng xe làm sao để không khí có thể vào.
Một phát ngôn viên cảnh sát cho biết, ban đầu họ nghĩ rằng chiếc xe có liên quan đến một vụ tai nạn và tài xế đã bỏ trốn. Sau đó, họ nhận thấy máu và các chất dịch cơ thể khác rỉ ra từ phía sau xe. Khi mở ra, họ phát hiện hàng chục thi thể đang trong tình trạng phân hủy.
Tháng 6-2018, một tòa án Hungary đã kết án một nhóm người buôn lậu vì vai trò của họ trong thảm kịch Parndorf. Theo tòa án, người đứng đầu mạng lưới buôn người là Lahoo Samsooryamal, một người Afghanistan, 31 tuổi, nói được 8 thứ tiếng. Samsooryamal đến Hungary năm 2013 và tìm đường lên đỉnh của một mạng lưới được thành lập để chuyên chở các nhóm lên tới 100 người di cư mỗi ngày.
Với sự giúp đỡ của Metodi Ivanov Georgiev, những kẻ buôn lậu đã thiết lập một mạng lưới các tài xế gồm những người Bulgaria nghèo. Chẳng mấy chốc, họ đã hoạt động ở quy mô công nghiệp, chở 1.200 người trong 31 chuyến đi bắt đầu từ biên giới Hungary-Serbia.
Nhóm của Samsooryamal đã bị chính quyền theo dõi từ lâu, và điện thoại của họ đã bị cảnh sát nghe lén và ghi âm. Những bản ghi âm đó được phát tại tòa án, cho thấy những kẻ buôn người đều biết được tình cảnh tuyệt vọng của những người trong xe tải vào những giờ phút trước khi họ chết.
Chỉ 20 phút sau khi khởi hành, người lái xe đã nghi ngờ có gì đó không ổn và gọi cho Georgiev, nhưng y bảo lái xe đừng dừng lại. Phút thứ 40, những kẻ buôn lậu ghé vào trạm xăng. Nhưng khi thấy cảnh sát ở gần đó, họ quyết định không mở thùng xe. Người lái xe gọi ông chủ một lần nữa, báo cáo rằng người di cư đã gõ rất dữ dội khi xe vào trạm xăng. 
Khi tiếng la hét từ phía sau xe ngày càng lớn, tài xế và lơ xe của anh ta ngày càng kinh hoàng. Trong các chuyến đi trước, những kẻ buôn lậu đã liên lạc với hành khách của họ bằng điện thoại di động, nhưng lần này, liên lạc thất bại.
Có nhiều cuộc gọi hoảng loạn hơn giữa các ông chủ và tài xế, họ nhận thấy rằng các hành khách đang cố gắng khoan một lỗ trên thùng xe để lấy không khí. 1 giờ 20 phút sau chuyến đi, tiếng la hét vẫn tiếp tục, tài xế rõ ràng có thể nghe được một từ lặp đi lặp lại nhiều lần: Xin làm ơn! Quá hoảng sợ, tài xế quyết định bỏ xe tải bên vệ đường.
Tại phiên tòa, Samsooryamal nhấn mạnh rằng những người di cư đã chọn hành trình và biết những rủi ro: "Tôi biết rất rõ những khó khăn khi di cư, vì chơi với cái chết bạn phải sẵn sàng cho điều đó. Bởi tôi đã từng là nạn nhân của bọn buôn lậu qua Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2009".

58 nạn nhân ở Dover
Ngày 18-6-2000, cảnh sát Anh phát hiện 58 thi thể bên trong một container được đóng kín tại cảng Dover, vùng Kent, miền Nam nước này. Nhóm người này được xác định là các công dân Trung Quốc nhập cư bất hợp pháp vào Anh. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy các nạn nhân tử vong vì suy hô hấp, nguyên nhân do ngạt khí. Chỉ hai người bên trong container được cứu sống kịp thời. Theo cảnh sát, nhóm người nhập cư bị nhốt đã điên cuồng đập vào thành container nhưng bất lực.
Thảm kịch gợi lên hình ảnh của những chiếc xe tải chở gia súc, trong đó rất nhiều người Do Thái đã chết trong khi được chuyển đến các trại tập trung trong Thế chiến thứ hai. 60 người chen chúc phía sau một chiếc xe tải, cào thành xe, chiến đấu giành lấy không khí. Và khi cánh cửa được mở ra tại Dover's East Docks, tất cả trừ 2 người trong số họ đã chết. Đó là bi kịch lớn nhất trong nạn buôn người hiện đại ở Anh.
Dưới sự bảo vệ của cảnh sát tại một bệnh viện Kent, 2 nạn nhân sống sót đã mô tả những khoảnh khắc hoảng loạn khi không khí trong xe bắt đầu cạn kiệt. Tất cả họ đều cào vào thùng xe. Họ nói rằng bên trong rất tối nên họ đã vấp các xác chết khi cố gắng đi đến cửa. Họ nói rằng họ đập cửa và hét mong có người cứu, nhưng cuối cùng phải từ bỏ vì đuối sức. Họ không biết có bao nhiêu người trong xe với họ đã chết cho đến khi họ được đưa đến bệnh viện.
Người lái chiếc xe tải là Perry Wacker, 33 tuổi, ở Rotterdam. Wacker đã bị bắt tại hiện trường và đã bị kết án 14 năm tù vào năm 2001 vì tội ngộ sát và tham gia hoạt động buôn lậu người có tổ chức. Y cũng bị kết tội âm mưu tạo điều kiện cho người nhập cư bất hợp pháp. Năm 2003, 9 thành viên băng đảng Trung Quốc đã bị bỏ tù tại Hà Lan vì có liên quan trong thảm kịch.
Những thảm kịch "thùng nhân" ảnh 1
19 người bị "nướng" ở Texas
Trong khi những "thùng nhân" sang châu Âu có thể chết cóng vì các container đông lạnh, thì ngược lại nhiều di dân sang Mỹ bị chết nóng trong các thùng container vượt biên. Một vụ nổi bật xảy ra ngày 14-5-2003, khi 19 người nhập cư đã chết trong thùng container vì nóng và ngạt khí ở Texas. Những người nhập cư đang đi về phía Houston từ Harlingen trong một xe đầu kéo chật cứng khi họ bị bỏ rơi tại bãi đậu xe giáp đường Fleming Prairi. Trong số 70 người trong thùng, 19 người đã chết, trong đó có một cậu bé 5 tuổi.
Ngày 4-12-2008, bồi thẩm đoàn Liên bang Mỹ đã kết án tài xế Tyrone M. Williams, 35 tuổi, ở Schenectady, New York 58 tội danh, bao gồm cả âm mưu giết người, một tội danh có thể bị tử hình. Williams là một người vận chuyển sữa và đôi khi chuyển ma túy, đã được một đường dây buôn lậu thuê vận chuyển 60 người nhập cư bất hợp pháp trên đường biên giới với giá 7.500USD. Nhiệm vụ của y là đưa nhóm này đi từ Harlingen, Texas, qua một trạm kiểm soát Biên phòng ở Sarita đến một chiếc xe tải và xe bán tải đang chờ sẵn.
Nhưng những chiếc xe kia đã bị kẹt ở trạm kiểm soát, và Williams được những kẻ buôn lậu chỉ đạo tiếp tục đi về phía Houston, dù máy lạnh trên xe tải đã bị tắt. Williams đã phớt lờ hành khách của mình khi họ bị thiếu không khí, mất nước và nhiệt độ cao tới 173oC.
Theo một nạn nhân sống sót, người chết đầu tiên là một cậu bé người Mexico 5 tuổi, chết trong vòng tay của cha mình, kêu khóc "Ba ơi, con sắp chết!". 16 người nữa bị chết ngạt trước khi ông Williams dừng lại ở tiểu bang Victoria, khoảng 100 dặm về phía Tây Nam Houston, và 2 người nữa bị chết sau đó tại bệnh viện. Trong số 14 bị cáo bị buộc tội trong vụ án, Williams là người thứ 11 bị kết án và là người duy nhất phải đối mặt với án tử hình. 

"Nằm trên sàn xe như thịt"
Một thảm kịch "thùng nhân" khác xảy ra gần đây, vào năm 2017, cũng ở Texas, với 10 người chết nóng trong thùng xe. Vào thời điểm họ leo lên chiếc xe tải tối đen, họ đã băng qua Rio Grande trên bè và đi bộ suốt đêm qua vùng đất hoang dã. Họ phải chịu đựng không khí nóng trong xe 18 bánh và không có thức ăn hay nước uống. 
Nhưng ngay trước khi họ lên đường, một người đàn ông đã mở cửa, trấn an rằng chiếc xe có máy lạnh. Vài giờ sau, tài xế xe tải mở cửa và thấy xác chết "nằm trên sàn xe như thịt". James Matthew Bradley Jr., 60 tuổi, ở Clearwater, Fla., phải đối mặt với án tử hình vì vai trò của mình trong cái chết của 10 người di cư đã thiệt mạng sau khi họ bị nhồi nhét vào xe đầu kéo nóng.
39 người đã được phát hiện trong và xung quanh chiếc xe vào sớm ngày 23-7-2017, sau khi một người đàn ông đến xin nước một nhân viên trong một bãi đậu xe của Wal-Mart, cách biên giới Mỹ-Mexico 150 dặm. 8 người đàn ông được phát hiện đã chết tại hiện trường và được cho là đã bị phơi nhiễm nhiệt và ngạt khói.
Theo cảnh sát, những kẻ buôn lậu người đã nhồi nhét hơn 100 người vào một xe đầu kéo trong cái nóng mùa hè ngột ngạt ở Texas. Những người buôn lậu người đã nhiều lần cho thấy họ hoàn toàn không quan tâm đến mạng sống của con người. Trong cuộc hành trình, một trong những người đàn ông bị mắc kẹt trong chiếc xe tải đang quay cuồng đã thực hiện một cuộc gọi tuyệt vọng về nhà.
"Ở đây, không có oxy", Mario Ramirez Mendes, 23 tuổi, nói với gia đình của mình ở Calvillo, một thành phố nhỏ ở miền trung Mexico. Ramirez rời khỏi nhà hai tuần trước với cháu trai 18 tuổi của mình, Jhonny Serna Ramirez, và hai người khác, hy vọng sẽ vượt biên vào Mỹ. 

Các tin khác