Người dùng Hoa Kỳ có thể mong đợi điều gì sau lệnh cấm WeChat của Tổng thống Trump bị đình chỉ

(ĐTTCO) - Một thẩm phán ở California đã ngăn chính quyền Trump áp đặt lệnh cấm đối với việc tải WeChat, siêu ứng dụng do Tencent Holdings sở hữu và vận hành, vài giờ trước khi lệnh hành pháp đó được thực hiện vào 20-09.
Người dùng Hoa Kỳ có thể mong đợi điều gì sau lệnh cấm WeChat của Tổng thống Trump bị đình chỉ

Động thái này đã tạm thời giải tỏa cho số lượng người dùng Hoa Kỳ ngày càng tăng của WeChat, những người phụ thuộc vào ứng dụng để làm việc cũng như giữ liên lạc với bạn bè và người thân ở Trung Quốc.

Trong phán quyết hôm 19-09, Thẩm phán Laurel Beeler của Tòa án Quận Hoa Kỳ (the US District Court) cho Quận phía Bắc của California đã ban hành một lệnh sơ bộ trên toàn quốc chống lại lệnh cấm của chính phủ, lệnh này sẽ được Bộ Thương mại Hoa Kỳ thực thi.

Phán quyết của Beeler cho biết: “Chắc chắn lợi ích an ninh quốc gia bao trùm của chính phủ là rất quan trọng. Nhưng trong hồ sơ này - trong khi chính phủ xác nhận rằng các hoạt động của Trung Quốc gây ra những lo ngại về an ninh quốc gia đáng kể - thì họ đã đưa ra rất ít bằng chứng cho thấy lệnh cấm WeChat có hiệu lực đối với tất cả người dùng Hoa Kỳ giải quyết những lo ngại đó.”

Bộ Thương mại cho biết hôm 21-09 rằng họ sẽ thách thức lệnh của tòa án, nói rằng việc cấm các giao dịch được xác định trên WeChat là cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia của Hoa Kỳ, theo báo cáo của Reuters.

Tại sao WeChat lại quan trọng đối với những người sử dụng ứng dụng này?

Nhiều người bên ngoài Trung Quốc vẫn chưa nghe nói về WeChat hoặc họ nghĩ rằng nó tương đương với dịch vụ nhắn tin WhatsApp hoặc mạng xã hội khổng lồ Facebook của nước này. Đối với nhiều người ở Trung Quốc, WeChat còn hơn thế nữa - không quá lời khi nói nó là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của họ. Đối với người dùng WeChat ở nước ngoài, ứng dụng là kết nối duy nhất của họ với gia đình, bạn bè và các đối tác kinh doanh ở đại lục.

WeChat, hay Weixin như được biết đến ở Trung Quốc đại lục, bắt đầu hoạt động tại trung tâm Nghiên cứu và Dự án Quảng Châu của gã khổng lồ internet Tencent Holdings vào 10-20010. Kể từ đó, nó đã phát triển thành ứng dụng di động phổ biến nhất tại quốc gia này với hơn 1,2 tỷ người hàng tháng. Người dùng tích cực trò chuyện, chơi trò chơi, mua sắm, đọc tin tức, trả tiền cho bữa ăn và đăng những suy nghĩ và hình ảnh của họ trên ứng dụng này. Với ứng dụng này, mọi người thậm chí có thể đặt lịch hẹn với bác sĩ hoặc sắp xếp thời gian để nộp đơn ly hôn tại cơ quan dân sự.

Ứng dụng đa năng này cũng đã đặt nền móng cho sự phát triển vượt bậc tại Tencent có trụ sở tại Thâm Quyến, biến nó thành một trong những công ty có ảnh hưởng nhất ở Trung Quốc và thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư toàn cầu. Kể từ khi chính thức ra mắt WeChat vào 01-2011, vốn hóa thị trường của Tencent đã tăng gấp 10 lần.

Ở Hoa Kỳ, hầu hết người dùng WeChat là một phần của cộng đồng người Trung Quốc. Ứng dụng này có trung bình 19 triệu người dùng hoạt động hàng ngày ở Mỹ, theo công ty phân tích Apptopia.

Mặc dù có nhiều ứng dụng nhắn tin xã hội phổ biến ở phương Tây như Facebook Messenger, WhatsApp, Line và Telegram, nhưng tất cả những ứng dụng này đều bị Great Firewall của Trung Quốc chặn.

Với những căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington, WeChat - cùng với ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng TikTok thuộc sở hữu của ByteDance - gần đây đã trở thành mục tiêu giám sát mới nhất của chính quyền Trump. Một lệnh hành pháp do Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ban hành vào 06-08 tìm cách cấm bất kỳ giao dịch nào giữa WeChat với các cá nhân và công ty Hoa Kỳ, với lý do phương pháp thu thập dữ liệu của ứng dụng là một mối đe dọa sẽ “cho phép Trung Quốc truy cập vào thông tin cá nhân và độc quyền của người Mỹ”. Lệnh cấm đó sẽ có hiệu lực vào 20-09, nhưng đã bị tạm dừng bởi phán quyết của tòa án California.

WeChat “đóng vai trò như một quảng trường công cộng ảo cho cộng đồng người Mỹ gốc Hoa và nói tiếng Hoa ở Hoa Kỳ, và là phương tiện giao tiếp duy nhất của họ (như một vấn đề thực tế)”, Thẩm phán Laurel Beeler viết trong quyết định của mình. Bà nói rằng việc cấm ứng dụng này ‘ngăn cản quyền truy cập có ý nghĩa vào giao tiếp trong cộng đồng của họ và do đó hoạt động như một sự hạn chế trước đối với quyền tự do ngôn luận của họ”.

Với các câu hỏi hiến pháp được đưa ra từ vụ kiện chống lại lệnh hành pháp của Liên minh người dùng WeChat của Mỹ vào tháng 8, các nhà phân tích cho biết thẩm phán đã đưa ra lời kêu gọi hợp lý.

Nathaniel Rushforth, một luật sư và chuyên gia an ninh mạng tại Công ty Luật DaWo có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Với bầu không khí mang tính chính trị và mối liên hệ với an ninh quốc gia, phán quyết này được… hoan nghênh nhất đối với các nguyên đơn. Nó chứng tỏ rằng thẩm phán, ít nhất, phần nào thông cảm với một số lập luận của nguyên đơn.”

Vậy WeChat bây giờ có thể được sử dụng ở Mỹ mà không gặp bất kỳ vấn đề gì sau phán quyết của tòa án không?

Với lệnh sơ bộ được đưa ra, câu trả lời là có.

App Store của Apple và Google Play cũng như các nhà cung cấp dịch vụ mạng di động của Hoa Kỳ đều có thể tiếp tục hỗ trợ các chức năng khác nhau của WeChat. Như vậy, mọi người ở Hoa Kỳ có thể sử dụng ứng dụng như bình thường, theo một tuyên bố của Liên minh Người dùng WeChat Hoa Kỳ. “Lệnh sẽ vẫn có hiệu lực ... trừ khi chính phủ kháng cáo và lệnh bị hủy bỏ”, một đại diện của liên minh cho biết vào 20-09.

Phán quyết này cũng có nghĩa là vụ kiện của Liên minh người dùng WeChat Hoa Kỳ phi lợi nhuận sẽ được tiến hành và mọi lệnh cấm có thể phải đợi cho đến khi các câu hỏi cơ bản được nêu ra đã được giải quyết.

Rushforth thuộc Công ty Luật DaWo cho biết: “Có thể có những cách khác mà chính quyền có thể hành động để cấm WeChat, nhưng họ có thể gặp phải nhiều phản kháng pháp lý như chúng ta đang thấy hiện nay. Chính phủ có thể, và có khả năng sẽ đệ đơn kháng cáo. Liệu họ có giành được sự kháng cáo đó hay không phụ thuộc vào một số thứ, bao gồm một số phức tạp về thủ tục, vì vậy đây sẽ là một cuộc chiến khó khăn”.

Tuy nhiên, những người hành nghề luật khác chỉ ra rằng phán quyết của tòa án California chỉ là “tạm dừng thi hành”.

Paul Haswell, một đối tác tư vấn cho các công ty công nghệ tại công ty luật quốc tế Pinsent Masons cho biết: “Đó chỉ là lệnh cấm và sẽ còn nhiều phiên điều trần liên quan hơn nữa để xác định xem liệu lệnh cấm WeChat có thực sự vi hiến hay không. Rất nhiều điều có thể xảy ra trong chính trị Hoa Kỳ từ bây giờ đến lúc đó.”

Điều gì xảy ra nếu chính quyền Trump đi trước?

Điều đó sẽ cấm các cửa hàng ứng dụng của Mỹ cung cấp WeChat một cách hiệu quả. Người dùng ở Hoa Kỳ sẽ không thể tìm thấy ứng dụng để tải xuống trên App Store hoặc Google Play.

Đối với người dùng Hoa Kỳ đã cài đặt WeChat trên điện thoại thông minh của họ, họ vẫn có thể sử dụng ứng dụng trên các thiết bị hiện có của mình. Nhưng nếu họ mua một chiếc điện thoại thông minh mới, họ sẽ không thể cài đặt lại ứng dụng.

Theo lệnh cấm của chính phủ Hoa Kỳ, các nhà cung cấp dịch vụ internet và nhà khai thác mạng di động của quốc gia này sẽ không được phép làm việc với WeChat. Nếu các máy chủ ở Mỹ ngừng gửi dữ liệu WeChat giữa người dùng trong nước cũng như giữa người dùng ở Mỹ và Trung Quốc, ứng dụng sẽ trở nên cực kỳ chậm và hầu như không thể sử dụng được.

Người dùng Hoa Kỳ cũng sẽ không thể tải xuống bất kỳ bản cập nhật phần mềm nào cho WeChat. Các nhà sản xuất ứng dụng thường xuyên cập nhật ứng dụng của họ để bổ sung các chức năng mới hoặc vá các lỗ hổng bảo mật. Các bản cập nhật đó ở Hoa Kỳ thường được gửi qua các cửa hàng ứng dụng của Apple và Google.

Có ứng dụng thay thế nào mà người dùng Hoa Kỳ có thể chuyển sang?

Có những ứng dụng nhắn tin khác hoạt động ở cả Trung Quốc và Hoa Kỳ.

WeChat Work, hiện được đổi tên thành WeCom, được thiết kế để cộng tác trong công việc. Nhưng nó có thể được liên kết với tài khoản WeChat để nhắn tin hoặc nhận tiền từ bạn bè trên WeChat.

QQ là một ứng dụng nhắn tin xã hội khác của nhà điều hành WeChat Tencent. Nó có thể không phổ biến như WeChat, nhưng nó vẫn được hàng triệu người ở Trung Quốc sử dụng. Nó có thể được tải xuống từ các cửa hàng ứng dụng ở cả hai bên bờ Thái Bình Dương. Ngoài ra, chức năng ví điện tử của QQ tương thích với chức năng của WeChat.

Signal, một dịch vụ nhắn tin được mã hóa đa nền tảng, là một lựa chọn tốt hơn nếu người dùng Hoa Kỳ lo ngại về quyền riêng tư. Không giống như WeChat hoặc QQ, mã hóa end-to-end của Signal có nghĩa là bất kỳ thông báo nào bị chặn trong quá trình truyền đều không thể giải mã được. Chỉ người nhận mới có chìa khóa để giải mã một tin nhắn như vậy. Mặc dù là một ứng dụng của Mỹ, Signal hiện đang hoạt động ở Trung Quốc.

Đối với người dùng iPhone, ứng dụng iMessage và FaceTime được cài đặt sẵn hoạt động giống như bất kỳ ứng dụng trò chuyện văn bản và video nào khác. Họ cũng áp dụng mã hóa end-to-end.

Mặt khác, đối với cả người dùng iOS và Android, các ứng dụng hội nghị truyền hình như Zoom và Skype đều có sẵn ở Trung Quốc và Mỹ. Các ứng dụng văn phòng như DingTalk của Alibaba Group Holding, công ty mẹ của South China Morning Post.

Điều gì sẽ xảy ra nếu người dùng Hoa Kỳ vẫn khăng khăng muốn có WeChat sau khi lệnh cấm của Trump được tiến hành?

Người dùng có thể thử, nhưng không có gì đảm bảo rằng ứng dụng sẽ hoạt động mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Một phương pháp được đề xuất là cài đặt thủ công WeChat vào điện thoại thông minh từ tệp máy tính, một quá trình được gọi là “sideloading”. Người dùng thiết bị Android có thể tìm kiếm các tệp này trực tuyến bằng các cụm từ tìm kiếm như “WeChat APK”.

Tình hình sẽ khó khăn hơn nhiều cho người dùng iPhone. Điều đó liên quan đến một quá trình gọi là “bẻ khóa”, có thể được tìm kiếm trực tuyến.

Sideloading hoặc bẻ khóa không phải là không có rủi ro. Khi tải xuống ứng dụng từ Google hoặc cửa hàng của Apple, bạn biết rằng ứng dụng đó đã được kiểm tra các lỗi hoặc các vấn đề về quyền riêng tư. Việc tải xuống cùng một ứng dụng từ những nơi khác không mang lại cho bạn sự an tâm như nhau.

Có lẽ cách an toàn hơn là tải xuống WeChat từ các cửa hàng ứng dụng nước ngoài của Google và Apple. Trên iPhone, bạn có thể chuyển sang App Store không phải của Hoa Kỳ bằng cách thay đổi quốc gia hoặc khu vực mà Apple ID của bạn được liên kết. Tài khoản Google Play hoạt động tương tự. Bằng cách này, bạn cũng có thể tiếp tục nhận được các bản cập nhật ứng dụng mới nhất cho WeChat.

Sau khi có phiên bản WeChat mới nhất, bạn có thể sử dụng mạng ảo riêng (VPN) để kết nối với máy chủ bên ngoài Hoa Kỳ và truy cập WeChat như bình thường. Nhưng điều này sẽ chỉ hiệu quả nếu Tencent không chủ động chặn người dùng Mỹ. Nếu công ty đã từng quyết định ngăn bất kỳ ai có thẻ SIM của Hoa Kỳ sử dụng WeChat, thì người dùng Hoa Kỳ sẽ phải lấy thẻ SIM ra và sử dụng VPN.

Lời cảnh báo cuối cùng: bất cứ khi nào bạn cài đặt ứng dụng WeChat mới trên điện thoại thông minh của mình, danh bạ và tiền điện tử của bạn sẽ ở trong cùng một tài khoản - chứ không phải tin nhắn của bạn. Đó là lý do tại sao trước khi xóa ứng dụng cũ hoặc chuyển sang điện thoại thông minh mới, hãy nhớ sao lưu tin nhắn. Bạn có thể dễ dàng làm điều đó bằng cách đăng nhập vào WeChat Desktop trên PC hoặc Mac.

Các tin khác