Ngành Công nghiệp fast food (K2): Tác động tới trẻ em

Trong 3 năm gần đây, ngành công nghiệp fast food đã có những sự cải tiến thực đơn và đẩy mạnh tiếp thị, đặc biệt nhắm vào trẻ em và thanh thiếu niên.

Ngành Công nghiệp fast food (K1): Bành trướng

Mở rộng thực đơn

Các nhà nghiên cứu tại Yale Rudd Center (Hoa Kỳ) đã tiến hành khảo sát chất lượng dinh dưỡng của các thực đơn fast food, quảng cáo fast food trên truyền hình, internet và tiếp thị tại các cửa hàng fast food. Họ phát hiện ngành công nghiệp fast food đã chi 4,2 tỷ USD năm 2010 vào quảng cáo nhằm chiêu dụ những người trẻ tuổi thường xuyên viếng thăm cửa hàng, đối tượng nhỏ tuổi nhất là các em bé chỉ mới lên 2.

Một cuộc thăm dò đã cho thấy có tới 84% cha mẹ của các em từ 2-11 tuổi dẫn con mình đi ăn fast food trong tuần đầu tháng 11-2010. Trong 3 năm sau đó, ngành công nghiệp fast food đã có những sự cập nhật mới trong thực đơn và tiếp thị.

Một trong những cập nhật là thêm vào thực đơn một số lựa chọn được rầm rộ quảng cáo rằng lành mạnh cho trẻ em. Với những sự thêm thắt đó, số lượng những khả năng kết hợp các tùy chọn thành một bữa ăn cho trẻ em đã được gia tăng 54%; nhưng sự thật số lượng những kết hợp “đủ chuẩn” lành mạnh cho trẻ em độ tuổi tiểu học vẫn không hề tăng, tức chưa đầy 1% đáp ứng được các tiêu chuẩn dinh dưỡng.

Số lượng các món trong thực đơn của McDonald’s, Subway, Burger King và Taco Bell đã tăng 35%. Tuy nhiên, chỉ khoảng 1/4 các món trong thực đơn thường xuyên của các cửa hàng có thể xem là đạt chuẩn bổ dưỡng cho thanh thiếu niên. Trong khi đó, mặc cho những quan ngại về tình trạng trẻ em béo phì, các cửa hàng fast food tiếp tục chào mời nước giải khát cỡ lớn hoặc cực lớn (350-850 calo) và khoai tây chiên cỡ lớn (470-610 calo).

Mạnh tay tiếp thị

Năm 2012, các cửa hàng fast food đã chi tổng cộng 4,6 tỷ USD cho quảng cáo, tăng 8% so với năm 2009. Trong đó, quảng cáo nhiều nhất là McDonald’s. Công ty này đã chi nhiều gấp 2,7 lần so với tất cả nhà quảng cáo rau quả, sữa, nước đóng chai gộp lại. Hầu hết cửa hàng fast food tăng cường quảng cáo cho trẻ em, kể cả trẻ mẫu giáo.

Thống kê cho biết trung bình mỗi ngày trẻ em từ 6-11 tuổi xem 3,2 lần và trẻ mẫu giáo xem 2,8 lần quảng cáo fast food trên truyền hình. 3/5 các cửa hàng thức ăn nhanh gia tăng quảng cáo trên truyền hình cho trẻ em độ tuổi lớn hơn. Thí dụ, McDonald’s tăng 63% quảng cáo Happy Meals hàng tháng; 3/4 số đó xuất hiện trên các trang web dành cho trẻ em chẳng hạn như Nick.com, Roblox.com và CartoonNetwork.com.

Ngành Công nghiệp fast food (K2): Tác động tới trẻ em ảnh 1

Một mẩu quảng cáo fast food.

Các cửa hàng fast food tiếp tục nhắm tới thanh thiếu niên thông qua việc tiếp thị trên truyền hình và internet các sản phẩm về cơ bản không lành mạnh. Thanh thiếu niên có xu hướng xem quảng cáo truyền hình Taco Bell, Sonic và Starbucks nhiều hơn so với người lớn.

Năm 2012, quảng cáo hiển thị trên các trang web dành cho người trẻ đạt 210 triệu lượt xem mỗi tháng. Cả KFC, Subway và Starbucks đều tăng gấp đôi quảng cáo hiển thị trên các trang web thanh thiếu niên. Đặc biệt, tiếp thị fast food thông qua các thiết bị di động và các mạng truyền thông xã hội phổ biến trong thanh thiếu niên hiện đang phát triển theo cấp số nhân.

Ước tính đã có 6 tỷ quảng cáo fast food xuất hiện trên trang Facebook. Các ứng dụng trên điện thoại thông minh cung cấp các tính năng tương tác như đặt hàng và khuyến mại. Các cửa hàng fast food cũng chú ý tới yếu tố sắc tộc trong tiếp thị.

Nắm bắt xu hướng thanh thiếu niên gốc Phi và Hispanic thích quảng cáo fast food hơn so với các sắc tộc khác, ngành fast food đã tăng chi tiêu quảng cáo trên truyền hình tiếng Tây Ban Nha thêm 8%, trong khi đó là những cộng đồng có nguy cơ cao về béo phì và các bệnh liên quan.

Khuyến nghị

Theo các nhà nghiên cứu, trong 3 năm qua, đã có một số cải tiến chất lượng dinh dưỡng của fast food, cách thức tiếp thị của các công ty. Tuy nhiên, tốc độ cải thiện chậm và khó có thể giảm sự tiêu thụ quá mức các loại fast food nhiều calo nhưng nghèo dinh dưỡng của giới trẻ.

Do đó, họ đề nghị các cửa hàng thức ăn nhanh tích cực hơn trong việc cải thiện chất lượng dinh dưỡng bữa ăn trẻ em và các món trong thực đơn; áp dụng tiêu chuẩn lành mạnh đối với đa số các khả năng kết hợp món thành bữa ăn cho trẻ. Bên cạnh đó, tự động cung cấp các món phụ và đồ uống lành mạnh trong những thực đơn mặc định cho trẻ em; tăng tỷ lệ các món ít calo hơn nhưng lành mạnh hơn và bán ở một mức giá hợp lý.

Về mặt tiếp thị, nhà hàng thức ăn nhanh được khuyến nghị nên ngừng tiếp thị trực tiếp khuyến khích trẻ em và thanh thiếu niên tiêu thụ fast food kém lành mạnh; chỉ quảng cáo những bữa ăn lành mạnh trên các kênh truyền hình và các trang web dành cho trẻ em. Ngoài ra, cần chấm dứt kiểu quảng cáo nhấn mạnh vào yếu tố khuyến mại hơn là thức ăn, hoặc những quảng cáo ngụy trang dưới hình thức trò chơi, hay lợi dụng mạng xã hội để kích thích tâm lý bốc đồng, đua đòi của giới trẻ.

(Còn tiếp)

BẢO TRÚC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vietnam Airlines khuyến cáo hành khách đến sớm làm thủ tục trước 2 tiếng

Vietnam Airlines khuyến cáo hành khách đến sớm làm thủ tục trước 2 tiếng

(ĐTTCO) – Để đảm bảo kế hoạch và sự thuận lợi đi lại, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco) khuyến cáo hành khách đi tàu bay cần theo dõi chặt chẽ thông tin từ các hãng hãng không, chủ động đến sân bay trước giờ khởi hành dự kiến ít nhất 2 tiếng để hoàn thành thủ tục hàng không.

Nhân vật

Mukesh Ambani top 10 giàu nhất thế giới

(ĐTTCO) - Theo Bloomberg, tài sản ròng của Mukesh Ambani, Chủ tịch Công ty Công nghiệp Reliance, đã tăng vọt lên mức 64,5 tỷ USD, trở thành tỷ phú châu Á duy nhất nằm trong top 10 người giàu nhất thế giới. Reliance là công ty tư nhân lớn nhất của Ấn Độ, được xếp vào danh sách 500 công ty lớn nhất thế giới.