Luật sư Sidney Powell nộp đơn kiện chấn động, yêu cầu Georgia xác nhận chiến thắng cho TT Trump

(ĐTTCO) - Vụ kiện nêu tên Thống đốc Brian Kemp trong số các bị đơn
Luật sư Sidney Powell.
Luật sư Sidney Powell.

Luật sư Sidney Powell đã đệ đơn kiện ở Georgia vào tối thứ Tư 25/11 (giờ Mỹ), với cáo buộc "gian lận bầu cử lớn" đã thay đổi kết quả của bang Georgia trong cuộc bầu cử năm 2020.

Đơn kiện có tên các bị đơn gồm Thống đốc bang Georgia Brian Kemp, Thư ký và Chủ tịch Hội đồng bầu cử bang Georgia Brad Raffensperger. Đơn kiện tố cáo các bị đơn vi phạm Hiến pháp nghiêm trọng, viện dẫn các nhân chứng thực tế, nhân chứng chuyên môn và sự bất khả thống kê trong kết quả bầu cử, và hàng chục trong số hàng nghìn phiếu bầu đã bị ảnh hưởng - đủ để khiến bang ủng hộ Tổng thống đắc cử dự kiến Joe Biden.

“Kế hoạch và thủ đoạn lừa đảo nhằm mục đích thao túng việc kiểm phiếu một cách bất hợp pháp và gian lận để đảm bảo việc bầu chọn Joe Biden làm Tổng thống Hoa Kỳ”, hồ sơ dày 104 trang cho biết.

Vụ kiện lập luận rằng không có biện pháp khắc phục thỏa đáng theo luật và tìm cách gạt kết quả của bang về cả cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội năm 2020. Biden đã đánh bại Tổng thống Trump với 12.670 phiếu bầu, tương đương 0,25%, theo kết quả được xác nhận bởi Bang Georgia vào thứ Sáu 20/11.

Hệ thống bầu cử Dominion và Smartmatic

Vụ kiện cáo buộc phần mềm và phần cứng bầu cử được sản xuất bởi Dominion Voting Systems Corp. là nơi bắt đầu "gian lận lớn", nêu rõ thiết kế và các tính năng phần mềm của hệ thống không cho phép kiểm tra đơn giản việc phân bổ sai, phân phối lại và xóa phiếu bầu.

Theo hồ sơ, có “bằng chứng vật lý không thể chối cãi” cho thấy hệ thống bảo mật đã bị vi phạm và các máy bỏ phiếu được kết nối với internet, vi phạm luật tiểu bang và liên bang.

Georgia đã mua máy bỏ phiếu và phần mềm của Dominion vào tháng 7 năm 2019. Vào thời điểm đó, các đảng viên Đảng Dân chủ của bang, dẫn đầu bởi cựu ứng viên thống đốc bang Stacey Abrams, cho rằng các máy này rất dễ bị giả mạo. Tiểu bang Texas một năm trước đó đã từ chối hệ thống do tính dễ bị thao túng của nó.

Một phát ngôn viên của Dominion vào đầu tuần này nói với Fox News rằng những tuyên bố của Powell là không có giá trị.

"Các lỗ hổng được báo cáo trong hệ thống Smartmatic bao gồm mã vạch có thể ghi đè phiếu bầu và máy có khả năng kết nối với internet mà không có cơ quan tài phán nào biết", đơn kiện cáo buộc.

Những bất thường ở Georgia

Ủy ban Bầu cử Tiểu bang vào tháng 4 đã thông qua một quy tắc khẩn cấp cho phép các lá phiếu vắng mặt bắt đầu được xử lý 3 tuần trước cuộc bầu cử với người giám sát được phép mở phong bì. Quy tắc này mâu thuẫn trực tiếp với luật tiểu bang nói rằng phong bì chỉ có thể được mở sau khi các phòng phiếu mở vào ngày bầu cử.

Vụ kiện lập luận rằng "không có sự hòa giải xung đột này."

Bản tuyên thệ của Amanda Coleman và Maria Diedrich, những người theo dõi việc kiểm kê lại bằng tay của đảng Cộng hòa, cho biết không có cách nào để biết liệu việc đếm lại là chính xác hay phù hợp.

Một nhà quan sát khác nói rằng họ không bao giờ quan sát được việc tiến hành kiểm tra chữ ký. Một số quận được cho là đã không thực hiện việc kiểm phiếu lại bằng tay và thay vào đó chỉ kiểm phiếu thông qua cùng một máy.

Affiant Carlos Silva, một đảng viên Đảng Dân chủ, cho biết ông đã nhìn thấy các lá phiếu vắng mặt cho ông Trump được đặt trong đống phiếu cho ông Biden. Nhiều người làm chứng rằng họ cũng thấy điều này xảy ra.

Bản tuyên thệ từ một quan sát viên đã chứng kiến sự thù địch chống lại các quan sát viên của Đảng Cộng hòa, chứ không phải của Đảng Dân chủ, mà đơn kiện cho rằng đã vi phạm Điều khoản Bảo vệ Bình đẳng.

Sau khi các cuộc bỏ phiếu ở Georgia kết thúc, các quan chức bầu cử ở Hạt Fulton cho biết một vụ nổ đường ống tại trung tâm lập phiếu bầu ở Allstate Arena khiến 30.000 lá phiếu vắng mặt không được xử lý.

Các nguyên đơn cáo buộc sự cố rò rỉ nước không xảy ra trong phòng kiểm phiếu. Đương sự Michelle Branton cho biết các nhân viên bầu cử vẫn ở lại sau khi được yêu cầu về nhà với những người làm việc trên máy tính cho đến 1:05 sáng.

Cảnh báo vi phạm pháp luật

Các nguyên đơn cáo buộc các bị đơn đã vi phạm Điều khoản bầu cử của Hiến pháp Hoa Kỳ, trong đó quy định rằng cơ quan lập pháp tiểu bang phải đặt ra các quy tắc bầu cử. Các bị cáo không thuộc Đại hội đồng Georgia và không có quyền lập pháp.

Ngoài ra, vụ kiện nói rằng các hạt Raffensperger và Georgia đã vi phạm Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Hoa Kỳ bằng cách từ chối sự bảo vệ bình đẳng theo luật.

Người theo dõi bình chọn có quyền quan sát và theo dõi quá trình bầu cử để đảm bảo nó được tiến hành một cách công bằng. Các lá phiếu vắng mặt đã được mở 3 tuần trước Ngày Bầu cử, và “không có cách nào hòa giải được xung đột này,” đơn kiện nói.

Theo hồ sơ, một số cử tri vắng mặt và gửi thư đã có cơ hội “chữa” cho những lá phiếu có sai sót nhỏ nhưng không phải là tất cả.

Đơn kiện cũng cáo buộc rằng việc thiếu vắng hành động xác minh chữ ký là một sự phủ nhận quyền bầu cử đúng thủ tục. Tỷ lệ từ chối chữ ký của tiểu bang là 0,15% và chỉ 0,00167% đối với các đơn xin bỏ phiếu vắng mặt trên toàn tiểu bang. Hạt Hancock, có dân số 8.348, đã từ chối nhiều phiếu bầu hơn Hạt Fulton, nơi có dân số lớn nhất trong tiểu bang với hơn 1,06 triệu người.

Bang Colorado, để so sánh, có tỷ lệ từ chối từ 0,52% đến 0,66%, theo vụ kiện.

Các nguyên đơn cáo buộc rằng có sự gian lận lá phiếu phổ biến và tuyên bố rằng luật pháp Georgia cho phép một cuộc bầu cử được tranh chấp vì những lý do bao gồm hành vi sai trái, gian lận hoặc bất thường do một quan chức bầu cử hoặc các quan chức nghi ngờ kết quả tiến hành.

Việc chấp nhận các phiếu bầu bất hợp pháp, từ chối các phiếu bầu hợp pháp và sai sót trong việc kiểm phiếu có thể làm thay đổi kết quả là những lý do khác khiến một cuộc bầu cử có thể gây tranh cãi trong tiểu bang.

Những đề xuất

Các nguyên đơn tìm kiếm một lệnh khẩn cấp hướng dẫn các bị đơn chứng thực kết quả. Ngoài ra, họ yêu cầu một lệnh khẩn cấp cấm các bị cáo đưa vào các lá phiếu chứng nhận vắng mặt và các lá phiếu qua thư không tuân thủ quy tắc bầu cử.

Các yêu cầu khác bao gồm không tính đại cử tri cho Georgia trong cuộc bầu cử năm 2020 hoặc chỉ đạo các đại cử tri của bang bỏ phiếu cho Tổng thống Trump.

Các tin khác