Huawei - Con tốt trong ván cờ quyền lực

 (ĐTTCO) - Là nhà vô địch viễn thông và cường quốc 5G của Trung Quốc, Huawei Technologies đã quen với việc đóng vai trò ông hoàng. Tuy nhiên, gần đây, Huawei đang thấy mình giống một con tốt hơn trong trò chơi quyền lực lớn giữa hai siêu cường của thế giới.

Huawei - Con tốt trong ván cờ quyền lực

Mục tiêu của việc làm tê liệt các lệnh trừng phạt công nghệ của Mỹ, công ty có trụ sở tại Thâm Quyến đã nằm trong tầm ngắm một thời gian nhưng đã có thể chiến đấu trở lại, thậm chí giành vị trí số 1 về điện thoại thông minh trong quý II. Nhưng với động thái mới nhất của Washington nhằm thắt chặt quyền truy cập của Huawei vào công nghệ cốt lõi của Mỹ như chất bán dẫn, công ty đang phải đối mặt với tình huống sống chết.

Stewart Randall, người đứng đầu bộ phận điện tử và phần mềm nhúng tại công ty tư vấn Intralink có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: “Mỹ hiện đang tìm cách giết Huawei [để] dạy cho Trung Quốc một bài học”

Cho đến nay, Bắc Kinh vẫn chưa trả đũa bằng bất cứ điều gì khác ngoài những lời hùng biện nảy lửa, mặc dù cách đây 15 tháng họ đã nói rằng sẽ tạo ra một danh sách thực thể không đáng tin cậy gồm các công ty Mỹ hoạt động tại Trung Quốc. Để đối phó với động thái mới nhất của Mỹ đối với Huawei, hãng cắt đứt hoàn toàn nguồn cung cấp chất bán dẫn của họ, Bộ Ngoại giao cho biết Washington đang vũ khí hóa các vấn đề an ninh quốc gia và lạm dụng quyền lực nhà nước.

Kenny Liew, nhà phân tích viễn thông tại Fitch Solutions, cho biết: “Sự trả đũa từ Trung Quốc không phải là một kịch bản mà chúng tôi thấy, Trung Quốc vẫn thu được rất nhiều giá trị sản xuất từ các OEM của Mỹ như Apple, và hành động của Trung Quốc có thể sẽ thúc đẩy sự chuyển dịch sản xuất và dây chuyền lắp ráp ngoài nước.”

Trong 68 ngày tới, Bắc Kinh có khả năng sẽ lùi thời gian cho đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, mặc dù các nhà phân tích cho rằng việc Biden giành chiến thắng trước Trump không nhất thiết sẽ mang lại sự cứu trợ cho Huawei.

Bất kể ai bước vào Nhà Trắng trong tháng 11, Huawei cần đưa ra giải pháp lâu dài khả thi để tồn tại mà không cần tiếp cận với công nghệ của Mỹ.

Liew nói: “Thời gian thuận lợi hơn chắc chắn đang ở phía trước đối với Huawei, tuy nhiên, việc hợp lý hóa và tái tập trung có hiệu lực có thể khiến Huawei mạnh mẽ hơn trong dài hạn,” Liew nói.

Nếu Huawei sống sót sau cuộc khủng hoảng, nó có khả năng trông giống như một công ty rất khác.

Đối với những người mới bắt đầu, nó sẽ không phải là thương hiệu điện thoại thông minh toàn cầu số 1 - hoặc thậm chí có thể không phải là một thương hiệu cao cấp - bởi vì điều đó phụ thuộc vào chipset Kirin được thiết kế nội bộ, điều mà bây giờ thậm chí được thừa nhận bởi quản lý cấp cao của Huewai, những người đã đánh giá thấp tác động của các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ.

“Chúng tôi đang ở trong một tình huống khó khăn… Điện thoại thông minh của Huawei không có nguồn cung cấp chip,” Richard Yu Chengdong, giám đốc điều hành nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei, cho biết vào đầu tháng này.

Huawei từ chối bình luận về các vấn đề được nêu ra trong câu chuyện này.

Trong quý II, Huawei đã vượt qua Samsung Electronics để giành vị trí đầu bảng và báo cáo doanh thu trong nửa đầu năm tăng 13,1%, nhưng với việc công ty đang sống thiếu chip dự trữ, điều đó không thể kéo dài.

Huawei đã dự kiến bán được tới 130 triệu điện thoại thông minh 5G trong năm tới nhưng mục tiêu đó có thể giảm 75% xuống còn 30 đến 35 triệu, theo công ty nghiên cứu bán dẫn Isaiah Research có trụ sở tại Đài Loan.

Giám đốc điều hành Isaiah Eric Tseng cho biết rằng tồn kho chipset điện thoại thông minh 4G/5G của Huawei sẽ giảm xuống còn khoảng 50 triệu vào cuối năm nay, bao gồm cả chip Kirin của riêng họ và chip của nhà cung cấp Đài Loan MediaTek, nhưng dự trữ đó có thể sẽ hết vào quý đầu tiên của năm tới.

Ông nói: “Sau đó, mảng kinh doanh điện thoại thông minh của Huawei có thể mất khả năng cạnh tranh vì họ không thể đặt hàng từ Qualcomm hoặc MediaTek mà không có sự cho phép của Hoa Kỳ”.

Các nhà phân tích cho biết Huawei sau đó đi vào lãnh thổ chưa được thăm dò. Liew từ Fitch Solutions cho biết: “Có thể sẽ phải tổ chức lại, cắt giảm và giảm quy mô hoạt động để duy trì lợi nhuận.”

Tác động lớn nhất sẽ là nhóm sản phẩm tiêu dùng chiếm hơn 50% tổng doanh thu của công ty. Các sản phẩm trong nhóm này, bao gồm điện thoại thông minh, máy tính bảng và PC, đều cần chất bán dẫn để hoạt động.

Đối với hoạt động kinh doanh 5G được đánh giá cao của Huawei, điều đó cũng đang đối mặt với tình huống tồi tệ vì các trạm gốc dựa vào chất bán dẫn do xưởng đúc đĩa bán dẫn Đài Loan TSMC sản xuất, đã bị cấm cung cấp cho Huawei theo một đơn đặt hàng riêng do Washington ban hành vào tháng 5. Cùng với việc bị cắt nguồn cung cấp chip, hoạt động kinh doanh 5G của Huawei đang ngừng hoạt động ở nhiều quốc gia hơn, bao gồm Anh, Pháp, Nhật Bản và Úc - và hiện tại Ấn Độ đang làm theo.

Nhưng ở quê nhà, Huawei đang làm rất tốt trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng 5G, sử dụng chip dự trữ cho các trạm gốc quan trọng. Đến tháng 4, nó đã bảo đảm hơn một nửa số hợp đồng 5G được trao bởi ba nhà mạng lớn nhất của Trung Quốc, đánh bại các đối thủ cạnh tranh như Ericsson của Thụy Điển và bỏ xa ZTE.

Thực tế là chính phủ Trung Quốc không giúp đỡ trong cuộc chiến của công ty với Mỹ chắc chắn là một liều thuốc đắng cho Huawei, hãng đã gặp rắc rối với Washington ngay từ đầu vì nhận thức có quan hệ với Bắc Kinh, một cáo buộc mà hãng luôn phủ nhận.

Một nhà đầu tư có trụ sở tại Thượng Hải đã so sánh tình hình của Huawei với tình hình của một con tốt trong cuộc chiến lớn hơn giữa các nền kinh tế lớn nhất thế giới.

“Để giải quyết vấn đề, Trung Quốc phải thỏa hiệp vì hiện nay họ không thể đánh bại Mỹ trong ngành chip. Chuỗi cung ứng công nghiệp bán dẫn không thể sớm được bản địa hóa ở Trung Quốc”, nhà đầu tư giấu tên cho biết do chủ đề nhạy cảm.

Cuối tháng này, Trung Quốc đã công bố một chính sách ưu đãi thuế quan trọng để khuyến khích sự đổi mới trong ngành bán dẫn trong nước, mang lại cho các công ty đủ điều kiện lợi nhuận miễn thuế trong hai năm đầu tiên.

Việc Bắc Kinh miễn cưỡng trả đũa thay mặt Huawei diễn ra trong bối cảnh thay đổi chiến lược từ cuộc đối đầu ăn miếng trả miếng với Washington sang nỗ lực ngăn quan hệ song phương sụp đổ trước cuộc bầu cử Mỹ ngày 3-11.

Szeho Ng, giám đốc điều hành bộ phận nghiên cứu tại China Renaissance Securities, cho biết: “Vấn đề hiện tại mà Huawei phải đối mặt với tư cách là một công ty không thể tự giải quyết được. Nó phụ thuộc vào các chính sách ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc”

Tại trụ sở chính tại Thâm Quyến của Huawei, có thể hoạt động kinh doanh như bình thường nhưng nhân viên tỏ ra lo lắng, một số lo lắng về công việc của họ.

Một số nhân viên Huawei được Post phỏng vấn cho biết họ đang mong đợi việc cắt giảm tiền thưởng, và thậm chí là sa thải trong tương lai gần. Một số đã bắt đầu tìm việc ở nơi khác. Tất cả đều được nói với điều kiện giấu tên vì chủ đề nhạy cảm.

“Tôi đang chuẩn bị cho một thời gian khó khăn phía trước,” một nhân viên bán hàng từ bộ phận tiếp thị, người đã cắt giảm các chi phí hàng ngày không cần thiết cho biết. “Bất kể Huawei lớn đến đâu, với tư cách là một công ty thương mại, nó không thể chống lại Mỹ.”

Một kỹ sư tốt nghiệp trong bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) của Huawei đang cân nhắc rời đi sau chưa đầy hai năm. “Ngân sách dành cho R&D có thể bị cắt giảm nếu tổng doanh thu giảm. Tôi có thể rời đi nếu điều đó xảy ra. ”, anh ấy nói thêm rằng chính khoản chi tiêu lớn cho R&D của Huawei đã thu hút anh ấy ngay từ đầu.

Không phải tất cả đều lo lắng. “Công việc hàng ngày của tôi vẫn diễn ra bình thường và tiền lương của tôi không bị cắt giảm,” một nhân viên bán hàng khác trong bộ phận tiếp thị cho biết. Một nhân viên khác của Huawei cho biết anh tự tin rằng công ty sẽ tồn tại qua cuộc khủng hoảng, đồng thời thừa nhận tình hình đã gây áp lực lên công việc của chính anh.

“Tôi tin rằng Huawei có một số kế hoạch dự phòng… nhưng ban lãnh đạo cấp cao đang giữ im lặng và sẽ không tiết lộ chúng vì chúng sẽ lại là mục tiêu của Mỹ”, một nhân viên Huawei khác cho biết.

Cuộc đụng độ giữa Huawei và Washington cũng tương tự với tình huống mà ZTE phải đối mặt vào năm 2018, khi ZTE bị cấm sử dụng công nghệ của Mỹ khi phá vỡ thỏa thuận trước đó và bị bắt quả tang vận chuyển trái phép hàng hóa có xuất xứ từ Mỹ đến Iran và Triều Tiên.

Huawei cũng đang bị Washington theo đuổi riêng vì cáo buộc vi phạm các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, dẫn đến việc bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei Meng Wanzhou, con gái của người sáng lập Huawei Ren Zhengfei, tại sân bay Vancouver vào 12-2018. Cô đang phải đối mặt với việc dẫn độ về những cáo buộc mà cô che đậy Huawei liên kết với một công ty Iran.

Tuy nhiên, sự tương đồng với ZTE kết thúc ở đó. Sau lời cầu xin cá nhân với Tổng thống Mỹ Donald Trump từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, lệnh cấm ZTE đã được dỡ bỏ và công ty đồng ý trả thêm 1 tỷ USD tiền phạt và để các cơ quan quản lý của Mỹ giám sát hoạt động của mình.

Ông Tập không có khả năng can thiệp thay mặt Huawei vì một động thái như vậy hiện nay sẽ có ý nghĩa rộng hơn trong bối cảnh quan hệ Trung-Mỹ đang xấu đi.

Theo hầu hết các nhà phân tích được Post phỏng vấn, nếu không có bất kỳ bước đột phá ngoại giao nào, các lựa chọn của Huawei như một công ty thương mại rất hạn chế. Giải pháp chống đạn - xây dựng xưởng đúc bán dẫn của riêng mình hoàn toàn không sử dụng công nghệ Mỹ trong 12 tháng tới - là một “nhiệm vụ bất khả thi”, họ nói.

Trớ trêu thay, hy vọng cuối cùng tốt nhất của Huawei có thể là áp lực từ các nhà cung cấp chip của Mỹ như Qualcomm, vốn từng coi Huawei là khách hàng lớn trước khi công ty Trung Quốc bắt đầu sản xuất chip của riêng mình cho điện thoại thông minh. Theo The Wall Street Journal, Qualcomm đã vận động hành lang để chính phủ Mỹ chấp thuận nối lại bán hàng cho Huawei.

Qualcomm đã không trả lời yêu cầu bình luận.

“Các công ty công nghệ Mỹ không hài lòng về các lệnh trừng phạt vì họ đang mất một khách hàng lớn vào Huawei. Vì vậy, tôi nghĩ họ sẽ tiếp tục vận động hành lang để chống lại các lệnh trừng phạt ”, Mike Feibus, một nhà phân tích nghiên cứu tại Scottsdale, Feibustech có trụ sở tại Arizona cho biết.

Việc họ có thể tiếp tục bán cho Huawei hay không có thể phụ thuộc vào kết quả của cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11. Chính quyền Biden có thể lựa chọn một sự thay đổi nhỏ trong giọng điệu, tập trung nhiều hơn vào hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc, trong khi sự chú ý của Trump hướng nhiều hơn vào thương mại.

“Tôi không nghĩ Biden sẽ lật ngược mọi thứ [nếu anh ấy thắng], điều đó sẽ rất tệ cho anh ấy. Randall nói rằng Trung Quốc không phổ biến ở Mỹ. Tuy nhiên, một chính quyền mới “có thể cấp nhiều giấy phép hơn cho các công ty Hoa Kỳ để bán sản phẩm cho Huawei”.

Các tin khác