Giới siêu giàu lo trú ẩn

(ĐTTCO) - Thiên tai dịch bệnh đang hoành hành. Nhưng có lẽ những người siêu giàu không mấy lo lắng, vì họ đã có các phương án chuẩn bị từ lâu.
Tích trữ vàng
Tháng 12-2019, Ngân hàng toàn cầu Goldman Sachs cho biết giới siêu giàu đang gia tăng tích trữ vàng vật chất phòng khi biến động kinh tế. Theo dữ liệu của Goldman, trong năm ngoái giá vàng đã tăng gần 20%, đợt tăng giá tốt nhất kể từ năm 2010.
Các nhà phân tích tại Goldman Sachs đã nêu ra lý do về nhu cầu sở hữu vàng vẫn còn mạnh. Theo đó, những nguy cơ bất ổn về địa chính trị và suy thoái kinh tế không giảm là tác nhân chính. Ngoài ra, giới tinh hoa toàn cầu còn có những mối lo khác như thuế tài sản và sự thiếu hiệu quả của các ngân hàng trung ương.
Theo Goldman, việc sở hữu vàng dường như là cách ưu tiên hàng đầu trên toàn cầu để chống lại các rủi ro kinh tế. "Kể từ cuối năm 2016, dữ liệu thương mại cho biết vàng trong kho đã tăng nhanh hơn nhiều so với phản ánh của các công cụ thị trường tài chính.
Giới siêu giàu lo trú ẩn ảnh 1 Khu trú ẩn hạt nhân Survival Condo của nhà phát triển Larry Hall ở Kansas.
Điều này cho thấy sự ưa thích rộng rãi đối với vàng vật chất thay vì tài sản tài chính liên kết với vàng” - Goldman Sachs viết và cho biết dữ liệu này phù hợp với các báo cáo về nhu cầu kho tiền trên toàn cầu đang tăng mạnh. Đây là sự phòng ngừa của các cá nhân có tài sản ròng cao trước các kịch bản rủi ro kinh tế và chính trị.
Không chỉ dự trữ vàng, giới siêu giàu còn chuẩn bị sẵn những nơi trú ẩn an toàn, phòng ngừa thiên tai dịch bệnh hay loạn lạc. Một bài báo của Evan Osnos trên New Yorker ghi lại những nỗ lực từ giới siêu giàu trong việc chuẩn bị những chỗ trú ẩn sang trọng. Người đứng đầu một công ty đầu tư nói với Osnos rất nhiều bạn bè của ông đã sắm súng, xe máy và tiền vàng.

Nhu cầu trú ẩn
Một số công ty trên thế giới đang đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của giới siêu giàu trong việc phòng chống mọi rủi ro như đại dịch toàn cầu, va chạm tiểu hành tinh hay Thế chiến III. Nhiều người giàu có trên thế giới, bao gồm các nhà quản lý quỹ phòng hộ, ngôi sao thể thao và giám đốc điều hành công nghệ (Bill Gates được đồn là có boongke ở tất cả tài sản của mình) đã chọn thiết kế nơi trú ẩn bí mật của riêng để chứa gia đình và nhân viên của họ.
Giới siêu giàu lo trú ẩn ảnh 2 Đồng xu Vienna Philharmonic bằng vàng nặng 31kg (ảnh nhỏ).
Gary Lynch, Tổng giám đốc Công ty Rising S có trụ sở tại Texas, cho biết doanh thu năm 2016 cho các boongke ngầm cao cấp tăng 700% so với năm 2015, trong khi tổng doanh thu đã tăng 300% kể từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11-2016. Các boongke thép tấm của công ty, được thiết kế để tồn tại qua nhiều thế hệ, có thể chứa tối thiểu 1 năm thực phẩm cho mỗi người và chịu được động đất. 
Trong khi một số người muốn xuống hầm một mình, những người khác thích tận hưởng ngày tận thế trong môi trường cộng đồng mang đến trải nghiệm gần hơn với thế giới thực. Một hầm ngầm bí mật ở Đông Nam London, được xây dựng để bảo vệ các nhân viên chính phủ quan trọng trong mùa đông hạt nhân, đã được chuyển đổi thành một nơi cư trú xa xỉ trị giá 4 triệu USD. Cơ sở hiện thuộc về đại lý bất động sản JDM. Robert Vicino, CEO của Vivos, một công ty bất động sản do ông sáng lập xây dựng và quản lý các nhà tạm trú cao cấp trên khắp thế giới, cho biết Vivos đã nhận được nhiều quan tâm với những cơ sở trú ẩn của công ty kể từ năm 2016 và đã bán hết chỗ trong các nhà tạm trú cộng đồng.
Các nhà phát triển của nhà trú ẩn cộng đồng trên thường có các hầm ngầm quân sự và hầm chứa tên lửa do chính phủ Mỹ hoặc Liên Xô trước đây xây dựng - những khu vực sẽ tốn hàng trăm triệu USD nếu xây dựng ngày nay. Các cấu trúc kiên cố được thiết kế để chống lại cuộc tấn công hạt nhân và được trang bị hệ thống điện, hệ thống lọc nước, van nổ và lọc không khí hạt nhân-sinh học (NBC). Các hầm đều có nguồn cung cấp thực phẩm trong 1 năm trở lên, nhiều hầm còn có vườn thủy canh. Các nhà phát triển cũng quan tâm hướng dẫn những kỹ năng cần thiết cho sự tồn tại lâu dài, từ bác sĩ đến giáo viên.

Những con tàu Nô-ê hiện đại
Một trong những nơi trú ẩn đó, Vivos xPoint, nằm gần Black Hills của South Dakota miền Trung Tây của Mỹ, bao gồm 575 boongke quân sự đang được chuyển đổi thành cơ sở có sức chứa khoảng 5.000 người. Nội thất của mỗi hầm được trang bị với chi phí 25.000-200.000USD/căn. Giá cả phụ thuộc vào việc người mua muốn có không gian tối giản hay cả ngôi nhà với nội thất hoàn thiện cao cấp. Khu phức hợp này sẽ được trang bị tất cả tiện nghi của một thị trấn nhỏ, bao gồm nhà hát cộng đồng, lớp học, vườn thủy canh, phòng khám y tế, spa và phòng tập thể dục.
Đối với những khách hàng đang tìm kiếm thứ gì đó xa hơn và sang trọng hơn, công ty cũng cung cấp Vivos Europa One, được coi là "Tàu Nô-ê hiện đại" trong một cơ sở lưu trữ đạn dược thời Chiến tranh Lạnh ở Đức. Cấu trúc được chạm khắc trên nền tảng vững chắc, cung cấp 34 nhà ở tư nhân, mỗi căn rộng 232-464m2, được giao thô để chủ sở hữu có thể cải tạo phù hợp với sở thích và nhu cầu của riêng họ, chọn bao gồm phòng xem phim, hồ bơi riêng và phòng tập thể dục.
Vicino so sánh các không gian riêng lẻ với du thuyền dưới lòng đất, thậm chí còn khuyến nghị chủ sở hữu ủy thác cho các nhà xây dựng và thiết kế từng làm việc trên các du thuyền của họ. "Hầu hết những người này đều có du thuyền cao cấp. Khu phức hợp rộng lớn bao gồm một hệ thống xe điện để vận chuyển cư dân khắp nơi trú ẩn, họ có thể ghé thăm các nhà hàng, nhà hát, quán cà phê, hồ bơi và khu vực trò chơi. Chúng tôi có tất cả tiện nghi như ở nhà, nhưng cũng có những tiện nghi mà bạn mong đợi khi bạn rời khỏi nhà" - Vicino cho biết thêm.

Hầm chống bom hạt nhân
Khu căn hộ Survival Condo của nhà phát triển Larry Hall ở Kansas được xây dựng trong 2 hầm chứa tên lửa Atlas bị bỏ hoang. "Khách hàng của chúng tôi có thể sở hữu ngôi nhà thứ hai sang trọng là hầm ngầm chống hạt nhân" - Hall nói. Khu căn hộ Survival có nhiều bố cục khác nhau, từ khu nhà ở nửa tầng rộng 900m2, cho đến 1 căn penthouse 2 tầng, 3.600m2 vuông có giá khởi điểm 4,5 triệu USD. Chủ sở hữu có quyền vào nhà của họ và các cơ sở bất cứ lúc nào, cho dù thảm họa sắp xảy ra hoặc họ chỉ muốn thoát khỏi cuộc sống xô bồ hiện tại. Khu phức hợp có hồ bơi, cửa hàng tổng hợp, nhà hát, quán bar và thư viện. Khu căn hộ đặt ra các quy tắc cho cộng đồng và trong trường hợp khẩn cấp, chủ sở hữu sẽ phải làm việc 4 giờ/ngày.
Nếu bạn muốn dành thời gian cuối ngày một mình, hoặc ít nhất là với gia đình và bạn bè, bạn có thể thích xem The Oppidum ở Cộng hòa Séc, nơi được coi là "boongke tỷ phú lớn nhất thế giới". Cơ sở tuyệt mật, từng là một dự án chung giữa Liên Xô và Tiệp Khắc (nay là Cộng hòa Séc và Slovakia), được xây dựng từ năm 1984. Khu vực bao gồm phần bất động sản trên mặt đất và phần ngầm 7.153m2, bao gồm khu vườn dưới lòng đất, hồ bơi, spa, rạp chiếu phim và hầm rượu vang. “Các tiện nghi sang trọng này rất quan trọng để tồn tại dài hạn, 1 năm hoặc hơn" - Vicino nói.   

Các tin khác