Email tiết lộ cách Hunter Biden dùng ảnh hưởng gia đình kiếm bộn tiền từ công ty Trung Quốc

(ĐTTCO) - Hunter Biden theo đuổi các hợp đồng béo bở liên quan đến công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Trung Quốc - trong đó có một công ty được anh nhận định rằng sẽ “thú vị đối với tôi và gia đình tôi”, theo các email được tiết lộ cho The New York Post.
NY Post photo composite
NY Post photo composite

Một email được gửi đến Biden vào ngày 13 tháng 5 năm 2017, với tiêu đề "Kỳ vọng", bao gồm chi tiết về "gói thù lao" cho sáu người tham gia vào một liên doanh kinh doanh không xác định.

Biden được xác định là "Chủ tịch/Phó Chủ tịch tùy thuộc vào thỏa thuận với CEFC", tức tập đoàn CEFC China Energy Co. có trụ sở tại Thượng Hải trước đây.

Lương của anh được chốt ở mức "850" và email cũng lưu ý rằng "Hunter có một số kỳ vọng về văn phòng mà anh ấy sẽ giải thích."

Ngoài ra, email phác thảo một “thỏa thuận tạm thời”, theo đó 80% “vốn chủ sở hữu” hoặc cổ phần trong công ty mới sẽ được chia đều cho bốn người có tên viết tắt tương ứng với người gửi và ba người nhận, có chữ “H” được cho là đề cập đến Biden.

Thỏa thuận cũng liệt kê "10 Jim" và "10 do H nắm giữ cho ông lớn?". Cả "Jim" và “ông lớn” đều không được xác định thêm.

Tác giả của email, James Gilliar của công ty tư vấn quốc tế J2cR, cũng lưu ý: "Tôi rất vui được nêu ra bất kỳ chi tiết nào với Zang nếu có thiếu sót nào?"

“Zang” là một tham chiếu rõ ràng đến Zang Jian Jun, cựu Giám đốc Điều hành của CEFC Trung Quốc.

Email này chứa trong một kho dữ liệu mà chủ một cửa hàng sửa chữa máy tính ở Delaware cho biết đã được khôi phục từ một máy tính xách tay MacBook Pro bị bỏ tại cửa hàng của ông từ tháng 4 năm 2019 và không có người đến lấy lại.

Máy tính đã bị FBI thu giữ nhưng chủ cửa hàng đã sao lại nội dung của nó trước đó, và bản sao đã được cựu Thị trưởng Rudy Giuliani chia sẻ với The Post trong tuần này.

Một email khác - được gửi bởi Biden như một phần của chuỗi email ngày 2 tháng 8 năm 2017 - liên quan đến một thỏa thuận mà anh đã ký với Chủ tịch CEFC Ye Jianming để có một nửa quyền sở hữu của một công ty mẹ. Công ty này dự kiến sẽ trả cho Biden hơn 10 triệu đô la một năm.

Ye, người có quan hệ với quân đội và tình báo Trung Quốc, đã không được nhìn thấy kể từ khi bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ vào đầu năm 2018, và CEFC đã phá sản vào đầu năm nay, theo báo cáo.

Biden viết rằng Ye đã làm ngọt các điều khoản của hợp đồng tư vấn 3 năm trước đó với CEFC, đó là trả cho anh 10 triệu đô la mỗi năm “chỉ cho phần giới thiệu”.

“Chủ tịch đã thay đổi thỏa thuận đó sau khi chúng tôi gặp ở MIAMI CHO MỘT CÁCH SẮP XẾP CUỐI CÙNG VÀ MAY MẮN HƠN để tạo ra một công ty mẹ do TÔI sở hữu 50% và 50% thuộc sở hữu của anh ấy,” Biden viết.

“Phí tư vấn là một phần trong nguồn thu nhập của chúng tôi nhưng lý do khiến đề xuất này của chủ tịch khiến tôi và gia đình tôi hứng thú hơn nhiều là chúng tôi cũng sẽ là đối tác vốn chủ sở hữu và lợi nhuận của [liên doanh] các khoản đầu tư”.

Một bức ảnh ngày 1 tháng 8 năm 2017 cho thấy một sơ đồ viết tay về quyền sở hữu “Hudson West” được chia tỷ lệ 50/50 giữa hai thực thể cuối cùng do Hunter Biden kiểm soát và một người nào đó được xác định là “Chủ tịch”.

Theo báo cáo về các giao dịch kinh doanh ở nước ngoài của Biden do các Thượng nghị sĩ Ron Johnson và Chuck Grassley công bố vào tháng trước, một công ty có tên là Hudson West III đã mở hạn mức tín dụng vào tháng 9 năm 2017.

Các thẻ tín dụng được cấp cho tài khoản đã được Hunter, chú của anh là James Biden và vợ của James, Sara Biden, sử dụng để mua những món hàng xa xỉ trị giá hơn 100.000 đô la, bao gồm vé máy bay và nhiều mặt hàng tại các cửa hàng, hiệu thuốc và khách sạn, báo cáo cho biết.

Công ty sau đó đã bị giải thể và công ty luật của Hunter Biden, Owasco PC, là một trong hai chủ sở hữu, theo báo cáo.

Email của Biden đã được gửi tới Gongwen Dong, người được tờ Wall Street Journal vào tháng 10 năm 2018 nói có liên quan với việc các công ty liên kết với Ye mua hai căn hộ sang trọng ở Manhattan có tổng giá trị lên tới 83 triệu đô la.

Dong, người sở hữu một biệt thự rộng lớn ở Great Neck, LI, đã được xác định trong các báo cáo là Giám đốc tài chính của Tập đoàn Kam Fei, một công ty đầu tư có trụ sở tại Hồng Kông.

Các tài liệu The Post thu được cũng bao gồm "Thư cam kết của luật sư" được thực hiện vào tháng 9 năm 2017, trong đó một trong những thân cận hàng đầu của Ye, cựu quan chức chính phủ Hồng Kông Chi Ping Pat rick Ho, đã đồng ý trả cho Biden một khoản tiền 1 triệu đô la để “Cố vấn các vấn đề liên quan đến luật pháp Hoa Kỳ và lời khuyên liên quan đến việc thuê và phân tích pháp lý của bất kỳ Công ty Luật hoặc Luật sư nào của Hoa Kỳ.”

Vào tháng 12 năm 2018, một bồi thẩm đoàn liên bang ở Manhattan đã kết tội Ho trong hai âm mưu đưa 3 triệu đô la hối lộ cho các quan chức chính phủ cấp cao ở châu Phi để có quyền khai thác dầu ở Chad và các giao dịch kinh doanh béo bở ở Uganda.

Ho đã thụ án ba năm tù và bị trục xuất về Hồng Kông vào tháng 6.

Cả luật sư của Biden, chiến dịch Joe Biden, Gilliar, Dong và luật sư của Ho đều không trả lại yêu cầu bình luận, nhưng luật sư của Biden trước đó đã nói: “Không cần bình luận về bất kỳ cái gọi là thông tin nào do Rudy Giuliani cung cấp. Anh ta đã thúc đẩy các thuyết âm mưu gây mất uy tín rộng rãi về gia đình Biden, công khai dựa vào các nhân vật có quan hệ tình báo Nga. Hồ sơ không trung thực của anh ta trong những vấn đề này đã tự nói lên điều đó".

Các tin khác