Điều gì xảy ra tiếp theo và làm thế nào Thượng viện có thể đẩy nhanh quá trình luận tội TT Trump

(ĐTTCO) - Hôm 13-1, với sự tham gia của 10 thành viên đảng Cộng hòa, Hạ viện Mỹ đã thông qua một điều mục luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo đó kêu gọi loại bỏ ông Trump vì “hành vi của ông vào ngày 6-1, sau những nỗ lực trước đó của ông nhằm lật đổ và cản trở việc chứng nhận kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020”.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bây giờ, điều mục đến Thượng viện, nơi phải tiến hành một phiên tòa luận tội tổng thống, sau đó là một cuộc bỏ phiếu về việc có nên loại bỏ tổng thống khỏi chức vụ hay không.

Phiên tòa có khả năng được đẩy vào những ngày đầu của chính quyền Tổng thống đắc cử Joe Biden, vì Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell đã xác nhận vào 13-1 rằng ông sẽ không triệu tập lại Thượng viện trước lễ nhậm chức của ông Biden. Và nó có thể kéo dài hàng tuần.

Đây là tin xấu cho 100 ngày đầu tiên của Biden. Quá trình dài có thể làm lệch các ưu tiên chính sách và đề cử Nội các. Nó cũng sẽ đặt ông Trump vào trung tâm của đời sống chính trị Mỹ trong một thời gian dài sau lễ nhậm chức của ông Biden - giống như đất nước đang tuyệt vọng lật sang trang. Và đảng Cộng hòa có thể có động cơ để kéo nó ra lâu hơn nữa để làm cho đạo luật đầu tiên của ông Biden khó được thông qua hơn.

Nhưng có một cách để đẩy nhanh quá trình xét xử tại Thượng viện, trong khi vẫn cho phép các nhà quản lý luận tội Hạ viện và luật sư của ông Trump một cơ hội có ý nghĩa để đưa ra các lập luận tốt nhất của họ trước bồi thẩm đoàn Thượng viện.

Giống như trường hợp trong bất kỳ phiên tòa dân sự nào trước tòa án liên bang, nơi các đương sự không tranh chấp các dữ kiện quan trọng, bất kỳ thành viên nào của Thượng viện có thể giới hạn thời gian tranh luận thêm và tiến hành kết thúc các tranh luận và phán quyết - về cơ bản là chuyển sang phán quyết tóm tắt .

Nếu Thượng viện thực hiện cách tiếp cận này, quá trình xét xử sẽ mất vài ngày chứ không phải vài tuần, ngay cả khi nó diễn ra trong những ngày đầu của chính quyền Biden và sẽ dành thời gian quý báu để các đảng viên Dân chủ quốc hội tập trung vào chương trình lập pháp của ông Biden và đề cử Nội các.

Phán quyết tóm tắt là gì?

Phán quyết tóm tắt là quyết định của tòa án dựa trên bằng chứng và tuyên bố mà không cần đến một phiên tòa đầy đủ. Tại Mỹ, tùy chọn này chỉ khả dụng trong các trường hợp không danh nghĩa và chỉ trong các trường hợp không có tranh chấp về các dữ kiện quan trọng. (Việc luận tội là một quá trình chính trị, không phải tội phạm, do đó, nó giống với một phiên tòa dân sự hơn là một phiên tòa hình sự tại các tòa án liên bang).

Trong tranh tụng dân sự, một bên, và đôi khi cả hai, có thể đưa ra kiến nghị đối với phán quyết tóm tắt, và thẩm phán tòa án cấp quận chủ tọa vụ án có thể chấp nhận hoặc từ chối kiến nghị. Nếu thẩm phán đưa ra đề nghị, họ sẽ tiến hành đưa ra phán quyết dựa trên luật pháp mà không cần trình bày bằng chứng hoặc bồi thẩm đoàn xét xử các sự kiện.

Trong trường hợp của phiên tòa luận tội sắp tới, “thẩm phán” ban đầu sẽ xem xét kiến nghị như vậy sẽ là Chánh án John Roberts, nhưng “thẩm phán” quyết định về các vấn đề luật pháp sẽ là các thành viên của Thượng viện, người vẫn sẽ hoàn thành nghĩa vụ hiến pháp của họ bằng cách bỏ phiếu để kết tội hoặc tha bổng ông Trump. Việc kết tội sử dụng quy trình này, giống như trong một phiên tòa luận tội truyền thống, yêu cầu 2/3 phiếu bầu.

Việc áp dụng phương pháp luận tội tóm tắt có thể hiệu quả bởi vì, mặc dù đúng là Hiến pháp quy định rằng Hạ viện phải thông qua một điều mục luận tội bằng đa số phiếu, và Thượng viện phải “thử” những mục luận tội đó và bỏ phiếu để kết tội, biên độ hai phần ba để loại bỏ tổng thống, Hiến pháp không áp đặt bất kỳ quy tắc hoặc thủ tục xét xử cụ thể nào đối với Thượng viện.

Trong vụ án của cựu Tổng thống R.Nixon, quyết định vào năm 1993, Tòa án Tối cao đã công khai rằng Thượng viện có thể tự quyết định cách tiến hành các phiên tòa luận tội; các tòa án liên bang sẽ không áp đặt bất kỳ thủ tục cụ thể nào đối với Thượng viện cũng như sẽ không xét xử kháng cáo các phán quyết xét xử luận tội của Thượng viện.

Một phán quyết tóm tắt sẽ hoạt động như thế nào?

Trong một thế giới lý tưởng, McConnell sẽ gọi Thượng viện trở lại phiên họp càng sớm càng tốt, nhưng theo các báo cáo tin tức gần đây, Thượng viện có khả năng sẽ không triệu tập lại cho đến một ngày trước lễ nhậm chức của ông Biden. Sau đó, tại phiên tòa sau khi nhậm chức, một thành viên của Thượng viện, có lẽ là Nhà lãnh đạo đảng Dân chủ Chuck Schumer, sẽ đưa ra phán quyết tóm tắt bằng cách đình chỉ các quy tắc xét xử luận tội thông thường.

Đề nghị có thể cung cấp rằng Thượng viện sẽ nghe một vài giờ tranh luận pháp lý từ các nhà quản lý Hạ viện và luật sư của ông Trump, tiếp theo là cơ hội để các thượng nghị sĩ đặt câu hỏi cho họ, với một cuộc bỏ phiếu về đề nghị cho phán quyết tóm tắt sẽ diễn ra sau khi phân bổ thời gian cho các tranh luận pháp lý. Nếu đề nghị cho phép một vài giờ cho cả hai nhóm pháp lý, và một vài giờ cho các câu hỏi của các thượng nghị sĩ, thì toàn bộ quy trình có thể diễn ra trong một hoặc hai ngày, thay vì hơn hai tuần hoặc hơn.

Tất nhiên, Quốc hội nên cảnh giác với việc đặt ra một tiền lệ không thể chấp nhận được: Thượng viện không nên hành động quá nhanh đến mức ông Trump bị từ chối thủ tục tố tụng cơ bản - có nghĩa là một cơ hội có ý nghĩa để bảo vệ và đưa ra các lập luận pháp lý liên quan đến lý do tại sao hành động của ông và thất bại dẫn đến hành động ngày 6-1 không phải là cơ sở để luận tội, loại bỏ và trục xuất khỏi cuộc sống công cộng của quốc gia.

Thượng viện nên bảo tồn ít nhất một vài giờ tranh luận trong quá trình này, điều này sẽ vẫn đẩy nhanh quá trình lên một phần nhỏ so với thời gian thông thường.

Để chắc chắn, ông Roberts có thể giữ một đề nghị như vậy là không đúng bởi vì nó sẽ khác với các quy tắc thủ tục truyền thống đối với một phiên tòa luận tội tại Thượng viện đối với một tổng thống đương nhiệm. Nhưng ngay cả khi ông Roberts làm như vậy, phán quyết của chánh án có thể bị kháng cáo và bị đảo ngược bởi đa số phiếu đơn giản của các thành viên Thượng viện.

Sau cuộc bỏ phiếu về đề nghị giới hạn thời gian tranh luận và bỏ phiếu ngay sau đó về đề nghị đưa ra phán quyết tóm tắt về sự kết tội, câu hỏi còn lại duy nhất sẽ là liệu 2/3 số thượng nghị sĩ có bỏ phiếu để loại bỏ ông Trump khỏi nhiệm sở hay không. Nếu các thượng nghị sĩ bỏ phiếu kết tội ông Trump với tỷ lệ 2/3, cuộc bỏ phiếu thứ hai sẽ diễn ra về việc có cấm ông Trump tiếp tục nắm giữ chức vụ liên bang hay không - chỉ cần đa số để áp dụng lệnh cấm suốt đời.

Trước phiên tòa Thượng viện luận tội ông Trump năm 2019, một số thượng nghị sĩ GOP đã đưa ra ý tưởng chuyển ngay lập tức cho một phán quyết tổng kết về việc tha bổng. Thượng viện có thể hoàn toàn tự do thông qua một đề nghị như vậy và hoàn toàn miễn cho ông Trump về các bài báo luận tội liên quan đến cuộc gọi Ukraine.

Tuy nhiên, ông Trump và các luật sư của ông muốn có cơ hội để đưa ra một biện pháp bảo vệ thực tế và hợp pháp, vì vậy những người ủng hộ ông Trump tại Thượng viện cuối cùng đã không tìm cách cắt ngắn quy trình xét xử luận tội. Nhưng nếu Thượng viện thực hiện cách tiếp cận này, thì điều đó đã xảy ra - và có khả năng sẽ dẫn đến kết quả tương tự như một quá trình thử nghiệm đầy đủ cuối cùng đã tạo ra. Theo tính ngang bằng của logic hiến pháp, một bản án tóm tắt về sự kết tội cũng sẽ có giá trị tương đương nhau.

Bản án tóm tắt sẽ đặc biệt thích hợp trong trường hợp này. Rốt cuộc, các dữ kiện liên quan không có gì phải bàn cãi. Lý do chính các phiên tòa được tổ chức là để xác định sự thật; các thành viên của Quốc hội biết sự thật trong trường hợp này. Chỉ còn một câu hỏi luật duy nhất để Thượng viện phân xử: liệu hành động của ông Trump và việc tổng thống sau đó không hành động kịp thời sau khi ông thành công trong việc huy động những người biểu tình tấn công và chiếm giữ Điện Capitol, có đáng bị luận tội và cách chức hay không?

Thực hiện hành động nhanh chóng cũng sẽ dọn sạch các cơ sở cho chương trình lập pháp của ông Biden và xác nhận các cuộc hẹn với chi nhánh hành pháp của ông. Với thủ tục nhanh chóng, 100 ngày đầu tiên của chính quyền Biden sẽ không bị trật bánh. Thượng viện có thẩm quyền hiến định rõ ràng để giới hạn lượng thời gian dành cho quá trình xét xử - và việc Thượng viện làm điều đó là vì lợi ích tốt nhất của quốc gia.

Các tin khác