Xu hướng tăng điểm trong dài hạn luôn đúng

Kinh tế luôn song hành mật thiết với các vấn đề chính trị và TTCK - hàn thử biểu của mỗi nền kinh tế và là nơi hiển thị rõ ràng nhất điều này.

Kinh tế luôn song hành mật thiết với các vấn đề chính trị và TTCK - hàn thử biểu của mỗi nền kinh tế và là nơi hiển thị rõ ràng nhất điều này.


Lịch sử đã cho thấy sau một cuộc khủng hoảng, những cơn hoảng loạn dù diễn ra ở mức độ mạnh như thế nào cũng sẽ qua đi và xu hướng phục hồi của thị trường là tất yếu, thậm chí có thể đạt được mức tăng cao hơn thời điểm khủng hoảng sau một thời gian nhất định.

Chúng ta hẳn không quên sự kiện 11-9 đã để lại dấu vết như thế nào đối với TTCK Hoa Kỳ. Ngay khi thông tin về vụ khủng bố lan truyền, UBCK Hoa Kỳ đã buộc phải đóngcửa thị trường trong gần 1 tuần nhằm tránh những tổn thất nặng nề, tuy vậy chỉ số Dow Jones đã để mất 7,13% vào ngày mở cửa trở lại, ngày 17-9.

Tuy nhiên chỉ 2 tháng sau đó, vào đầu tháng 11, chỉ số này đã hồi phục trở lại và kết thúc tháng 11 cao hơn 2,6% so với thời điểm trước khi cuộc khủng bố xảy ra. Gần đây nhất, chứng khoán Nga bị ảnh hưởng từ căng thẳng chính trị với Ukraine.

Theo đó, chỉ số Micex giảm xuống 1.237 điểm vào ngày 14-3 từ mức 1.507 điểm vào giữa tháng 2 nhưng nhanh chóng hồi phục tại mức 1.371 điểm vào ngày giao dịch gần nhất (8-5) dù cho chúng ta vẫn chưa chắc chắn được đâu là điểm dừng của cuộc khủng hoảng chính trị giữa các quốc gia này.

Điều chúng tôi muốn nói rằng xu hướng tăng điểm trong dài hạn của mọi TTCK  cho tới thời điểm hiện nay vẫn luôn luôn đúng. Việc tháo chạy khỏi thị trường bởi những quyết định không được tính toán kỹ lưỡng và do tác động từ bên ngoài có thể sẽ gây nuối tiếc sau này.

Đối với Việt Nam, cơ sở của kỳ vọng tăng trưởng trở lại không gì khác ngoài yếu tố vĩ mô vẫn đang ổn định, triển vọng của những hợp tác trên cả phương diện kinh tế và chính trị đối với các quốc gia trong khu vực cũng như các cường quốc đã giúp chúng ta từng bước khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Điều này sẽ giúp tránh được những va chạm không đáng có và hoàn toàn có khả năng làm điểm tựa để tạo đà tăng trở lại

Các tin khác