Rủi ro và may mắn

Đầu năm, ai cũng mong TTCK sẽ có phiên tăng điểm để “đầu xuôi, đuôi lọt”, đầu năm tăng thì cả năm tăng. Rốt cuộc 2 phiên giao dịch đầu tiên sau Tết Giáp Ngọ đều giảm.

Đầu năm, ai cũng mong TTCK sẽ có phiên tăng điểm để “đầu xuôi, đuôi lọt”, đầu năm tăng thì cả năm tăng. Rốt cuộc 2 phiên giao dịch đầu tiên sau Tết Giáp Ngọ đều giảm.

Nhưng nếu chỉ dựa vào bấy nhiêu để nói rằng chứng khoán năm mới không may mắn sẽ vô cùng phiến diện. Đặt trường hợp thị trường tiếp tục giảm, thậm chí giảm mạnh trong những ngày tới chắc chắn sẽ có nhiều người lo, buồn nhưng ngược lại cũng sẽ có những NĐT hồ hởi, thậm chí vui.

VN Index đã tăng gần như cả tháng 1 vừa rồi, đáng kể nhất là 13 phiên tăng liên tục từ 3-1 đến 21-1 để từ 500 điểm lên 560 điểm. Kèm theo đó là rất nhiều CP tăng đến vài chục %, tạo ra khoảng chênh lệch giá (gap) vô cùng lớn. Vậy nên xu hướng điều chỉnh cũng có thể xem là tất yếu. Hay nói cách khác, thị trường điều chỉnh là bình thường, còn tăng tiếp mới là... lạ.

Khi VN Index bứt phá trong tháng 1 đã có một số ái ngại từ các quỹ đầu tư, nhất là các quỹ chuẩn bị giải ngân, vì họ lo rằng đến khi chính thức có tiền để giao dịch sẽ phải mua CP với giá cao, mà giá càng cao rủi ro càng lớn. Như vậy thị trường giảm sẽ là cơ hội, cơ may cho những NĐT mới tham gia.

Một cái may mắn khác cũng cần nói đến ở đây là trong giai đoạn TTCK Việt Nam nghỉ Tết Giáp Ngọ thì TTCK thế giới đã điều chỉnh khá mạnh. Nên giả sử TTCK vẫn giao dịch cùng thời gian này với TTCK thế giới, khả năng điều chỉnh tương ứng không phải là không có.

Phiên cuối tuần qua, các chỉ số chứng khoán Hoa Kỳ cũng đã phục hồi trở lại sau một thời gian điều chỉnh. Hiện tại, nếu nhìn vào các yếu tố ngoại, có vẻ như TTCK không được ủng hộ khi các NĐTNN đang có dấu hiệu bán ra nhiều hơn, TTCK thế giới không còn tăng mạnh. Điều này có thể dẫn đến việc nhóm blue chip sẽ không có động lực tăng mạnh, một số NĐT trong nước nắm blue chip cũng có thể giảm bớt tỷ trọng.

Tuy nhiên, mùa ĐHCĐ đang đến gần là một loạt thông tin liên quan đến kết quả kinh doanh của các công ty niêm yết được công bố, trong đó có cả việc chia cổ tức sẽ xuất hiện trong thời gian tới. Bên cạnh đó là dòng tiền của các quỹ mới, quỹ mở cũng sẽ là động lực để góp phần tạo nên lực đỡ cho thị trường.

Các nhận định về TTCK năm nay đều nhấn mạnh đến sự ổn định. Như vậy khả năng nếu thị trường có điều chỉnh mạnh trong ngắn hạn cũng sẽ “hồi” trở lại tương đương. Tâm lý của NĐT có thể chuyển từ hào hứng sang lo ngại hoặc rủi ro nhiều hơn cơ may sau vài phiên giảm, nhưng khả năng thị trường giảm mạnh trong ngắn hạn là tương đối khó xảy ra.

Mức hỗ trợ của VN Index nhiều người kỳ vọng sẽ rơi vào tầm 530-540 điểm. Và trường hợp nếu số người kỳ vọng áp đảo VN Index sẽ rất khó quay về ngưỡng này mà trụ tiếp ở khu vực 550 điểm.

Các tin khác