Lãi suất hạ: Đổ tiền vào vàng có thức thời?

"Vàng nên có mặt trong một danh mục đầu tư cá nhân dài hạn (10% nếu ít tin tưởng và 20% nếu tin tưởng giá trị phòng thủ lạm phát của vàng)" - TS. Phạm Đỗ Chí cho biết.

Ngay sau khi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết, trần huy động và lãi suất cơ bản sẽ giảm 1% về 13% và 8% một năm, nhiều chuyên gia chuyên phân tích thị trường đã lên tiếng.

Các chuyên gia thuộc phòng phân tích của CTCP Chứng khoán BIDV nhận định: “Mặc dù mang nghĩa khá hành chính, chúng tôi nhận định đây là một động thái mang tính tích cực và kịp thời trong bối cảnh hiện tại.

Điều này thể hiện quyết tâm và tính khả thi của việc hạ lãi suất, làm giảm kỳ vọng lãi suất cao đối với tiền gửi của người dân, và cách đưa thông tin về chính sách tiền tệ có tính chất “dự báo” tốt.

Thị trường chứng khoán sẽ phản ứng tích cực và tin tưởng hơn vào khả năng hạ lãi suất một khi cơ quan chính sách đầu ngành đưa ra những tuyên bố có tính chất định hướng cao và có cơ sở”.

Quan sát cách xử lý hệ thống ngân hàng của Ngân hàng nhà nước (NHNN) trong thời gian qua, có thể thấy NHNN đang thực hiện một bước đi dứt khoát trong việc tách bạch những nhóm ngân hàng yếu – khó khăn thanh khoản để xử lý riêng, với hệ thống còn lại.

Có thể hình dung đây là cách “khoanh vùng để chữa bệnh” để những khó khăn về thanh khoản này không bị lây lan và ảnh hưởng đến toàn hệ thống, các chuyên gia thuộc phòng phân tích của Công ty cổ phần chứng khoán BIDV nhận định.

Những tuyên bố của Thống đốc NHNN về giảm lãi suất sẽ được thị trường kỳ vọng với tính khả thi lãi suất thật sự giảm là cao. Điều này tạo thêm sự đồng thuận trong việc thực hiện giảm lãi suất từ phía ngân hàng và người dân.

Chuyển sang kênh vàng?

Trong lần trả lời phỏng vấn mới đây, ông Nguyễn Tấn Thắng, Kinh tế gia trưởng của công ty chứng khoán HSC nhận định thị trường chứng khoán năm nay sẽ tăng, nhưng chỉ phù hợp để đầu tư chứ không phù hợp cho lướt sóng.

“Mua bất động sản thì không nên vì cung vẫn lớn hơn cầu nhiều thì giá sẽ tiếp tục giảm. Vàng tôi không dám tư vấn, vì rủi ro quá lớn. Theo tôi, chứng khoán là kênh mà về mặt đầu tư nên xem xét” - ông Thắng cho biết thêm.

Còn TS. Phạm Đỗ Chí, kinh tế gia trưởng của Quỹ đầu tư VinaCapital, quỹ đầu tư tư nhân lớn nhất Việt Nam có trụ sở tại TPHCM lại cho biết: “Theo kinh nghiệm của nhiều nước, khủng hoảng bất động sản thường kéo dài 5 năm mới bắt đầu có lối ra trong khi tại Việt Nam, bất động sản được ghi nhận đã đóng băng từ 2008 và xuống giá đậm từ 2010 vì không có người mua.

Tuy nhiên, do một thành phần dân cư đông đảo đã kẹt tiền để dành trong bất động sản hay vàng và USD khiến nguồn cung tiền cho chứng khoán cạn kiệt”.

Trước thực tế này, ông Chí nhận định: “Thị trường bất động sản cũng sẽ phục hồi từ từ sau thị trường chứng khoán khi lãi suất có dấu hiệu giảm thực sự.

Sau khi thị trường bất động sản được khởi động từ lãi suất, thị trường này chỉ có thể phục hồi nhanh chóng nếu có cú sốc ào ạt từ các nhà đầu tư mới”.

Nói về triển vọng giá vàng, ông Chí cho rằng, xu hướng tăng giá trong dài hạn của vàng vẫn được duy trì và sẽ có những kỉ lục giá mới trong năm 2012.

Ông Chí nhấn mạnh: “Vàng nên có mặt trong một danh mục đầu tư cá nhân dài hạn (10% nếu ít tin tưởng và 20% nếu tin tưởng giá trị phòng thủ lạm phát của vàng) cùng với nhà đất là tài sản dài hạn”.

Tuy nhiên, ông Chí cũng khuyến cáo các nhà đầu tư nên thực hiện nguyên tắc “vàng” của đầu tư nếu chọn kênh đầu tư này đó là: Mua rẻ lúc xuống giá và bán đắt lúc nên giá.

Các tin khác