Xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô

(ĐTTCO)-Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải, phát triển sản phẩm du lịch Hà Nội chất lượng cao, gắn với xây dựng thương hiệu Du lịch Thủ đô là một trong các giải pháp mà ngành du lịch Hà Nội sẽ theo đuổi để đạt các mục tiêu tăng trưởng du lịch.


Xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô

Hà Nội sở hữu rất nhiều tài nguyên du lịch tự nhiên và văn hóa phong phú. Với hơn 5.000 di tích và nhiều khu danh thắng nổi tiếng như: Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, làng cổ Đường Lâm, làng gốm Bát Tràng, khu phố cổ… du lịch văn hóa là thế mạnh lớn trong số những tiềm năng vốn có của Hà Nội. Cùng với đó là những di sản kiến trúc, lối sống, văn hóa ẩm thực… vô cùng độc đáo, hấp dẫn và phong phú.

Khai thác thế mạnh này, thời gian qua, Hà Nội đã xây dựng nhiều tour tham quan di tích để phát huy lợi thế với nhiều nét mới, đặc biệt việc mở rộng không gian đi bộ trong khu phố cổ, đã tạo được sự hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, so với yêu cầu phát triển trong thời kỳ mới, sản phẩm du lịch nhìn chung còn đơn điệu, sản phẩm đặc trưng của Thủ đô nghìn năm văn hiến còn chưa rõ, tính chuyên nghiệp trong từng điểm đến chưa cao.

Chính vì thế, vấn đề đặt ra để du lịch Hà Nội phát triển, cần chú trọng xây dựng những sản phẩm du lịch chất lượng cao gắn với xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô, làm nổi bật những tiềm năng du lịch của Hà Nội. Đó là những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể được hình thành qua hàng nghìn năm lịch sử của mảnh đất này, là những danh thắng, những kiến trúc đô thị độc đáo riêng có của Thủ đô. Và đặc biệt không thể không nói đến văn hóa ẩm thực vô cùng độc đáo của thành phố này.

Trong năm nay, ngành du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan tham mưu cho Thành phố kêu gọi và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược thực hiện các dự án đầu tư phát triển dịch vụ du lịch khu vực Hồ Tây, bãi giữa và hai bên sông Hồng, khu vực Nhật Tân - Nội Bài, khu du lịch quốc gia Ba Vì - Suối Hai và khuyến khích, tạo điều kiện cho các quận, huyện, thị xã, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn Thành phố chủ động trang trí, xây dựng, cải tạo cảnh quan trụ sở, nhà ở, nhà hàng, cửa hiệu, đường phố…thành vườn hoa, tiểu cảnh đặc sắc để khách du lịch tham quan, chụp ảnh lưu niệm.

Bên cạnh đó, Thành phố sẽ tập trung xây dựng và phát triển các sản phẩm đặc trưng, độc đáo, riêng có của du lịch Hà Nội để quảng bá, tuyên truyền, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Hà Nội theo chuyên đề: Bảo tàng (Bảo tàng Lịch sử, Bảo tàng Cách mạng, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Phụ nữ, Nhà hát Lớn Hà Nội, ...) gắn với sản phẩm du lịch phố cổ, phố cũ, Hồ Hoàn Kiếm, gắn với khu di sản thế giới Hoàng Thành Thăng Long, khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch. Xây dựng sản phẩm du lịch dọc vành đai sông Hồng, sông Đuống và sông Đáy tại Hà Nội và nối đi các tỉnh. Sản phẩm du lịch đặc trưng ở Cổ Đô, Ba Vì; Vân Từ, Phú Xuyên; Vạn Phúc, Hà Đông; Bát Tràng, Gia Lâm; làng cổ Đường Lâm, Sơn Tây; Hoàng Thành Thăng Long; phố cổ, phố cũ, phố đi bộ Hoàn Kiếm...

Ngoài ra, Hà Nội triển khai tổ chức sản xuất thí điểm các mẫu biển chỉ dẫn du lịch đã  được Thành phố phê duyệt và tiếp tục lập Đề án rà soát thống kê lắp đặt hệ thống biển chỉ dẫn du lịch tại các điểm du lịch trên địa bàn Thành phố.

Về bảo tồn và phát huy giá trị của các di sản văn hóa, Sở Du lịch Hà Nội sẽ hỗ trợ các đơn vị nghệ thuật Trung ương và Thành phố xây dựng một số điểm cố định biểu diễn nghệ thuật truyền thống tại số 15 Nguyễn Đình Chiểu - Hai Bà Trưng,  Hoàng Thành - Thăng Long, Khu vực phố cổ, Khu vực Hồ Tây, Làng nghề Lụa Hà Đông, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bát Tràng, ..

Cùng với đó, phối hợp với các quận huyện, thị xã tổ chức các chương trình quảng bá du lịch tại chỗ. Đồng thời tổ chức triển khai thực hiện nội dung đề án đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống kết hợp du lịch tại làng gốm sứ Bát Tràng và làng dệt lụa Vạn Phúc.

Năm nay, ngành Du lịch Hà Nội cũng sẽ chủ động phối hợp với các các cơ sở đào tạo chuyên ngành tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho nguồn nhân lực đang trực tiếp và gián tiếp phục vụ trong các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn Thành phố. Mở các lớp về tuyên truyền, xây dựng, kết nối sản phẩm du lịch, nghiệp vụ quản lý nhà nước về du lịch... cho cán bộ công chức làm công tác quản lý nhà nước về du lịch; các lớp văn hóa du lịch cộng đồng tại các điểm du lịch trọng điểm của các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố. 

Duy trì việc phối hợp với các trường đại học, cao đẳng có khoa du lịch, văn hóa, quản trị kinh doanh du lịch tiếp tục duy trì Chương trình "Mỗi đoàn viên Thanh niên là một tuyên truyền viên về du lịch Hà Nội" nhằm tạo môi trường thực tế cho sinh viên được đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng chuyên môn.

(Chinhphu.vn)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngược xuôi  dòng Đà Giang

Ngược xuôi dòng Đà Giang live

(ĐTTCO) - Sông Đà (Đà Giang) đoạn chảy trên nước ta dài 527km như một con trăn khổng lồ vắt ngang Tây Bắc. Đà Giang dữ dội, nguy hiểm nhưng cũng đầy cuốn hút, mê hoặc, cho đến nay con người vẫn chưa khám phá hết. Khi chảy qua miền rừng núi hoang sơ, tạo ra bức tranh đại cảnh sơn thủy hùng vĩ. 

Công nghệ

Ứng dụng thúc đẩy công việc

(ĐTTCO) - Những ý tưởng và nền tảng mới giúp cân bằng sân chơi cho nhân viên tiềm năng có thể giúp thay đổi và cân bằng mọi thứ tốt hơn. Dưới đây là một số sáng tạo mang đến nhiều hứa hẹn nhất.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Những nguy cơ gây bệnh động mạch vành

(ĐTTCO) - Bệnh động mạch vành khá phổ biến và nguy hiểm, đang là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Chúng ta cần tìm hiểu về nguyên nhân bệnh để có thể có biện pháp phòng ngừa.

Ẩm thực

Hương vị mới Rooftop Garden Bar tháng 7

(ĐTTCO) - Ẩm thực luôn là một mảng thú vị và nhận được nhiều sự chú ý nhất đối với tất cả khách hàng. Các món ăn a’la carte từ Á đến Âu tại khách sạn Rex Sài Gòn từ trước đến nay là một thế mạnh, được khách hàng ủng hộ và yêu thích qua thời gian.

Mua sắm

Lịch lãm trong chuyến công tác

(ĐTTCO) - Để chuẩn bị cho một chuyến đi công tác, cần một chiếc túi sang trọng đi cùng một đôi giày lịch sự, bạn hãy tham khảo những gợi ý dưới đây.