Vịnh Hạ Long trên cạn

(ĐTTCO) - Những vùng đầm, hồ rộng lớn mênh mông, với các hòn đảo nhấp nhô trên sóng nước ở miền Bắc được nhiều người ví như “vịnh Hạ Long trên cạn”. Thật tuyệt vời khi mùa hè nóng nực, chúng ta được đi thuyền ngoạn cảnh vi vu trên những vùng đầm hồ mát rượi. ĐTTC xin giới thiệu một số điểm đầm, hồ như thế cùng những chỉ dẫn cơ bản.
 Những vùng đầm, hồ rộng lớn mênh mông, với các hòn đảo nhấp nhô trên sóng nước ở miền Bắc được nhiều người ví như “vịnh Hạ Long trên cạn”. Thật tuyệt vời khi mùa hè nóng nực, chúng ta được đi thuyền ngoạn cảnh vi vu trên những vùng đầm hồ mát rượi. ĐTTC xin giới thiệu một số điểm đầm, hồ như thế cùng những chỉ dẫn cơ bản.
Hồ Quan Sơn
Hồ Quan Sơn là một thắng cảnh nổi tiếng của huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội, cách trung tâm khoảng 55km. Hồ rộng khoảng 850ha thuộc địa bàn 3 xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hồng Sơn. Ở đây có hệ thống núi đá vôi nổi tiếng như: Đỉnh Trâu Trắng, Hòn Mê, Đá Bạc, Quai Chèo, Bàn Cờ… Đặc biệt là các đảo mọc lên giữa lòng hồ như Hoa Quả Sơn, Đảo Sư Tử, Đảo Chim. Hồ Quan Sơn đẹp nhất vào mùa hè và đầu thu khi hoa sen, hoa súng nở khắp mặt nước.
Vịnh Hạ Long trên cạn ảnh 1
Để tham quan, phương tiện thông dụng nhất là xe máy, ô tô hoặc xe bus. Hàng ngày đều có các chuyến xe bus chạy từ Hà Nội - Hà Đông - Tế Tiêu. Từ Tế Tiêu (huyện Mỹ Đức), du khách có thể bắt taxi hoặc đi xe ôm 4km tới hồ. Đến nơi, du khách có thể thuê thuyền, vé thắng cảnh và vé thuyền 220.000 đồng/thuyền 4 người, thăm hồ và ghé đảo trong khoảng 3-4 giờ. 
Đầm Vân Long
Đầm Vân Long cách Hà Nội khoảng 90km về phía Nam theo Quốc lộ 1A, nằm trên địa bàn 7 xã thuộc huyện Gia Viễn, Ninh Bình. Khu đầm rộng đến 3.500ha, được ví như một chiếc gương trời khổng lồ phản chiếu cảnh vật non nước hữu tình. Mực nước ở đầm khá nông, thường chỉ từ 1-1,5m và trong vắt. Khi đi thuyền trên đầm du khách có thể quan sát thấy rong rêu và những đàn cá dưới đáy. Đến đầm Vân Long du khách đi thuyền sẽ được lạc vào một ma trận những núi đá với các tên gọi như: Mèo Cào, Mâm Xôi, Hòm Sách, Đá Bàn, Mồ Côi, Cô Tiên…
Vịnh Hạ Long trên cạn ảnh 2
Đặc biệt là Hang Cá, nơi còn sót lại những cá thể Voọc quần đùi trắng còn sinh sống. Nếu đi vào đúng thời điểm đàn Voọc ra khỏi hang kiếm ăn thì ta hoàn toàn có thể chụp được ảnh chúng trên những mỏm đá. Đầm Vân Long đẹp nhất vào thời điểm từ tháng 7 đến tháng 9. Đây là thời điểm nước đầm trong xanh phẳng lặng và còn dễ bắt gặp những đàn cò trắng tung bay.
Đầm nằm cùng phía với hệ thống các thắng cảnh Tràng An, Bái Đính của Ninh Bình, nên để tham quan từ Hà Nội có nhiều tuyến xe khách đi từ Giáp Bát, Hà Đông, Mỹ Đình. Đến nơi có thể thuê thuyền, nơi đây có khoảng 400 thuyền chèo tay, mỗi thuyền chở được 2 du khách, giá vé khoảng 200.000-300.000 đồng/thuyền/2 khách. 
Thung Nai
Thung Nai chính là đoạn sông Đà phình to trước khi chảy vào lòng hồ thủy điện Hòa Bình. Thung Nai nằm ở địa phận huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình, nơi được thiên nhiên ban tặng cảnh quan kỳ vĩ. Đi thuyền trên Thung Nai du khách có thể bắt gặp vô vàn những tảng đá với những hình thù lạ mắt nhô lên trên sóng nước. Trên nhiều hòn đảo nhỏ giữa lòng sông không có bóng người, chỉ có cây cối um tùm, hoang sơ.
Vịnh Hạ Long trên cạn ảnh 3
Du khách có thể yêu cầu chủ thuyền cho dừng chân để vào tham quan Đền Bà Chúa Thác Bờ và thắng cảnh Động Thác Bờ, khu Cối Xay Gió... Ngoài ra trên dọc hành trình chúng ta còn bắt gặp nhiều suối thác hoang sơ, hùng vĩ và phiên chợ Bờ nổi tiếng họp vào chủ nhật hàng tuần. Đi Thung Nai đẹp nhất vào mùa hè khi nước hồ trong xanh, mát mẻ.
Du khách có thể đi từ Hà Nội 80km đến TP Hòa Bình, rồi men theo con đường Tây Tiến đèo dốc đi thêm 20km nữa tới bến thuyền Thung Nai. Đến nơi thuê thuyền, ở đây có các thuyền máy chở tối đa 20 người, giá từ 1-1,5 triệu đồng/lượt/thuyền, thích hợp với khách đi theo đoàn. 

Hồ thủy điện Na Hang
Hồ thủy điện Na Hang (huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang) là nơi hợp lưu của 3 con sông: Lô Gâm, sông Năng và sông Nho Quê. Bên cạnh đó hồ còn nhận nước của rất nhiều ngọn thác kỳ vĩ như Thác Mơ, thác Pác Ban. Đi thuyền trên hồ Na Hang du khách sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh hùng vĩ thiên nhiên đã ban tặng.
Vịnh Hạ Long trên cạn ảnh 4
Có vô vàn mỏm núi nhô lên mặt nước, độc đáo nhất là núi Cọc Vài (hay gọi Cọc Vài Phạ). Đây là một khối đá vôi khổng lồ nhô cao gần 40m trên mặt nước. Còn núi Pác Tạ theo tiếng Tày là vú của trời và hình dáng mà du khách nhìn thấy cũng đúng như vậy. Đi tham quan hồ thủy điện Na Hang đẹp nhất vào mùa hè và đầu thu. 
Nơi đây cách Hà Nội khoảng 250km, du khách có thể đi theo tour hoặc bắt tuyến xe khách Hà Nội-Tuyên Quang-Na Hang tại bến xe Mỹ Đình. Những ai đam mê đi phượt có thể chinh phục cung đường này bằng xế hộp riêng. Đến nơi có thể thuê thuyền. Ở đây dịch vụ cho thuê thuyền chưa phát triển, vì vậy du khách phải liên hệ trước với Ban quản lý khu du lịch sinh thái Na Hang. 

Hồ Thác Bà
Hồ Thác Bà là 1 trong 3 hồ nhân tạo lớn nhất Việt Nam. Vùng hồ dài đến 80km nằm ở 2 huyện Lục Yên và Yên Bình của tỉnh Yên Bái. Trước đây hồ Thác Bà chỉ có chức năng cung cấp nước cho nhà máy thủy điện Thác Bà. Nhưng với trên 1.300 hòn đảo và nhiều hang động sơn thủy hữu tình, giờ đây hồ Thác Bà đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn. Đi thuyền trên hồ Thác Bà chúng ta có thể ghé thăm những địa điểm nổi tiếng như: động Thủy Tiên, động Xuân Long, hang Ma Mút, chùa São, núi Vua Áo Đen, đảo Én…  Mùa hè đi hồ Thác Bà sẽ đẹp nhất, không chỉ cảnh sắc thanh bình mà còn có thể gặp các lễ hội độc đáo của người Tày, Dao.
Vịnh Hạ Long trên cạn ảnh 5
Hồ Thác Bà nằm cách Hà Nội 160km gần TP Yên Bái, nên có rất nhiều chuyến xe khách từ bến xe Mỹ Đình tới.  Du lịch cá nhân, gia đình có thể đi xe máy, ô tô theo Quốc lộ 2 Hà Nội-Vĩnh Phúc-Yên Bái-Yên Bình (dừng điểm cảng Hương Lý). Du khách có thể liên hệ trước với Công ty dịch vụ vận tải Yên Bái để mua vé đi thuyền xuất phát từ cảng Hương Lý. Ở đây có những tầu du lịch 2 tầng, điều hòa, phục vụ tối đa 80 người, có dịch vụ  ăn uống. Giá chọn chuyến gồm cả ăn và đi lại khoảng 200.000-300.000 đồng/người. Ngoài ra ở huyện Yên Bình có những làng chài trên hồ, du khách có thể thuê thuyền của nhà dân với giá rẻ để tham quan. 

Hồ Mực
Hồ thuộc khu Vườn quốc gia Bến Em, tỉnh Thanh Hóa. Hồ Mực nằm ở 2 huyện Như Thanh, Như Xuân với diện tích gần 4.000ha và có hình thù như con cá mực. Nước hồ 4 mùa trong xanh, phẳng lặng giữa đại ngàn, nhưng tham quan thú vị nhất vào mùa hè và mùa thu. Trên lòng hồ có 21 hòn đảo thơ mộng và xanh tươi. Nếu du khách đi thuyền tham quan có thể ghé qua hòn Tình Yêu với truyền thuyết về đôi trai gái người Thái không lấy được nhau khóc than tạo thành đảo. Hay đảo Đôi với những thân cây mọc thành từng đôi, cặp, quấn quýt bên nhau như tình yêu đôi lứa… 
Vịnh Hạ Long trên cạn ảnh 6
Hồ Mực cách Hà Nội khoảng 230km. Du khách có thể bắt xe khách Hà Nội - TP Thanh Hóa, sau đó thuê xe tới hồ với khoảng cách 50km. Do nằm trong Vườn quốc gia Bến En nên du khách phải thuê thuyền của Ban quản lý với các loại thuyền du lịch hoặc ca nô. Thuyền có thể chở được 10-15 người, giá thuê 1,5-1,8 triệu đồng/chuyến.
Ngoài ra ở phía Bắc còn có một số vùng hồ đẹp khác như Hồ Núi Cốc-Thái Nguyên, Hồ Cấm Sơn- Bắc Giang, Hồ Đại Lải-Vĩnh Phúc… mà chúng ta có thể đi thuyền ngắm cảnh, trốn nóng.  

Các tin khác