Tour Hàn Quốc bị hủy vì Covid-19, doanh nghiệp đứng ngồi không yên

(ĐTTCO) - Ở thời điểm hiện tại, các khách đăng ký đi du lịch Hàn Quốc đều đã báo hủy tour do lo sợ dịch covid-19 đang lây lan nhanh ở đất nước này.
Dịch Covid-19 vẫn đang tiếp tục có diễn biến xấu khi bùng phát ở một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Italia, Iran. Đặc biệt, trong mấy ngày qua, Hàn Quốc đã trở thành quốc gia có ổ dịch thứ 2 thế giới sau Trung Quốc.

Các công ty du lịch đã đồng loạt thông báo hủy tour Hàn Quốc, Nhật Bản trong tháng 3, đồng thời, các chương trình tham quan nước Italia cũng rút ra khỏi lịch trình tour du lịch châu Âu.

Với mong ước được tham gia Lễ hội hoa anh đào và đã lên lịch, đặt vé máy bay, khách sạn cho 50 nhân viên công ty đi du lịch Hàn Quốc vào đầu tháng 3 tới nhưng chị Phan Huyền Thanh – Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Thanh Thảo ở Hà Nội vẫn phải quyết định hủy tour sau khi biết thông tin Hàn Quốc đã trở thành ổ dịch Covid-19 lớn thứ 2 trên thế giới.

tour han quoc bi huy vi covid-19, doanh nghiep dung ngoi khong yen hinh 1
Theo ông Lê Minh Tú – Giám đốc Công ty lữ hành Bestour, so với cùng kỳ năm ngoái, thị trường Hàn Quốc đang sụt giảm tới 99%. (Ảnh minh họa/KT)

Chị Thanh chia sẻ: "Vì sau khi nghe ảnh hưởng của dịch bệnh, mọi người trong công ty, những người đã đăng ký ai cũng rất hoang mang, lo lắng và sau khi bàn bạc chúng tôi đã quyết định hủy tour".

Trước khi dịch bệnh có dấu hiệu bùng phát, Hàn Quốc đang là điểm đến ưa chuộng của du khách Việt bởi chất lượng dịch vụ tốt, nhiều điểm tham quan hấp dẫn đặc biệt là có mức giá tour hợp lý, phù hợp với nhu cầu của đa số du khách.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, các khách đăng ký đi du lịch Hàn Quốc đều đã báo hủy tour do lo sợ dịch covid-19 đang lây lan nhanh ở đất nước này. Ghi nhận tại các công ty lữ hành vào thời điểm này cho thấy, thị trường du lịch Hàn Quốc đang gần như bị “đóng băng”.

Theo ông Lê Minh Tú – Giám đốc Công ty lữ hành Bestour, so với cùng kỳ năm ngoái, thị trường Hàn Quốc đang sụt giảm tới 99%.

"Thị trường du lịch Hàn Quốc gần như tới 99% là sụt giảm hoàn toàn. Tại thời điểm này so với các năm Hàn Quốc đang là điểm đến lý tưởng vì đang là mùa hoa anh đào nhưng đứng trước tình hình dịch đang bùng phát tại Daegu và Seoul, công ty đã gửi công văn lên hãng hàng không xin tạm dừng các booking khởi hành trong tháng 3; Còn đối với khách hàng đã đăng ký tour, chúng tôi cũng hoàn tiền cho khách hàng vì hiện nay tỷ lệ người đăng ký đi du lịch Hàn Quốc vào mùa hoa anh đào chỉ còn 10% so với năm ngoái" - ông Lê Minh Tú chia sẻ.

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng Giám đốc Công ty Hanoi Redtours cho biết, công ty đang tạm dừng các tour đi du lịch Hàn Quốc từ nay cho đến hết tháng 3. Hiện Hanoi Redtours không có đoàn khách nào đang ở Hàn Quốc. Tháng 3 là dịp cao điểm của du lịch Hàn Quốc vì có mùa hoa anh đào.

Mỗi tuần, Hanoi Redtours có khoảng 250 đến 300 khách, tổng số lượng khách cả tháng là khoảng 1.200 khách đăng ký mua tour nhưng thời điểm này khách đã báo hủy hết.

Công ty và khách hàng thống nhất lùi thời hạn tour đến hết tháng 3 và theo dõi tình hình dịch bệnh ở Hàn Quốc để có những điều chỉnh tiếp theo. Việc dừng các tour Hàn Quốc là thiệt hại rất lớn cho các doanh nghiệp lữ hành, tuy nhiên đây là “ưu tiên số 1” để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho du khách, tránh tình trạng lây lan dịch bệnh.

Theo ông Hoan: "Cuối tuần trước, chúng tôi đã quyết định chủ động đàm phán với các nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng là tạm dừng toàn bộ các tour du lịch sang Hàn Quốc trước mắt là đến tháng 3 để đảm bảo an toàn cho du khách.

Họ cũng đánh giá rất cao quyết định này và cũng chia sẻ. Hiện hầu như không có khách nào đề nghị hoàn tiền mà họ muốn sẽ giữ lại tiền đấy chờ đến thời điểm phù hợp sẽ đi du lịch".

tour han quoc bi huy vi covid-19, doanh nghiep dung ngoi khong yen hinh 2
Sân bay Quốc tế Đà Nẵng tạm ngưng các chuyến bay đưa, đón khách từ vùng dịch đến Đà Nẵng và ngược lại.

Không riêng các công ty lữ hành buộc phải hủy chuyến, một số hãng hàng không đã thông báo tạm dừng đường bay giữa Hàn Quốc và Việt Nam đến tháng 3 năm nay.

Theo Vietnam Airlines, các chuyến bay mang số hiệu VN 414, 415 đi và đến giữa sân bay quốc tế Incheon (Seoul, Hàn Quốc) và Nội Bài (Hà Nội, Việt Nam) vào các ngày cuối tháng 2 và trong tháng 3 sẽ tạm dừng. Bamboo Airways cũng hủy tất cả chuyến bay Nha Trang, Đà Nẵng đi Incheon và ngược lại từ ngày 26/2 đến khi dịch bệnh được kiểm soát. Hành khách đã đặt vé trong thời gian tạm ngừng khai thác sẽ được hỗ trợ hoàn hủy.

Trước diễn biến xấu của tình hình dịch Covid 19, Tổng cục Du lịch đã yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú và kinh doanh dịch vụ du lịch, trong quá trình triển khai hoạt động kinh doanh, cần chú trọng công tác phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách và người lao động. Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh, cần chủ động phối hợp với các cơ sở y tế địa phương thực hiện cách ly theo đúng quy trình, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ông Ngô Hoài Chung – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: "Mục tiêu kế hoạch đề ra, cần hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh qua đường du lịch, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp lây nhiễm đối với du khách, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan y tế Trung ương và địa phương trong phòng chống và đảm bảo an toàn sức khỏe cho khách du lịch và người lao động trong ngành.

Hai là thông tin rộng rãi tới khách và cán bộ nhân viên toàn ngành về dịch bệnh cùng với những biện pháp phòng tránh theo chỉ đạo của Bộ Y tế, kịp thời theo dõi sức khỏe của khách du lịch và thông tin tới các cơ quan chức năng khi có dấu hiệu bất thường liên quan đến dịch bệnh, đảm bảo công tác phòng chống dịch an toàn, hiệu quả".

Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng đề nghị các đơn vị lữ hành không đón khách từ thị trường đang có dịch. Trường hợp có tour cần phải tổ chức, công ty lữ hành yêu cầu đối tác cung cấp thông tin, khai báo hoạt động của khách trong 21 ngày trước khi khởi hành đến Việt Nam.

Khi đến Việt Nam, khách phải thực hiện các quy định phòng, chống dịch của Việt Nam, kể cả cách ly theo quy định. Đối với đoàn đã vào Việt Nam, doanh nghiệp đón khách cần xác minh thông tin về sức khỏe của khách trong 21 ngày trước khi đến Việt Nam. Đơn vị cung cấp dịch vụ cần phục vụ chu đáo các đoàn khách đã vào, thực hiện nghiêm túc quy định về phòng, chống dịch, tuyệt đối không kỳ thị khách./.

Các tin khác