Tiếp thị du lịch phải trọng tâm, trọng điểm

(ĐTTCO) - Từ ngày 16 đến 27-12, những du khách yêu thích du lịch Hàn Quốc ở Hà Nội và TPHCM đã có dịp tìm hiểu du lịch Hàn thông qua tuần lễ du lịch Hàn Quốc qua màn ảnh rộng. 

Tiếp thị du lịch phải trọng tâm, trọng điểm

Đây là chương trình do Văn phòng đại diện Tổng Cục du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO) tổ chức. Sự kiện gồm 2 nội dung chính: giới thiệu về du lịch và chiếu phim Hàn Quốc. Khu vực giới thiệu du lịch được bố trí ở khu vực sảnh ngoài của rạp chiếu phim. Trước mỗi giờ chiếu phim, KTO tổ chức giao lưu với khán giả và chiếu những đoạn phim quảng bá du lịch Hàn Quốc được quay ở nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng. 
Thời gian gần đây KTO thường xuyên tổ chức các chương trình kết nối với du khách và doanh nghiệp lữ hành Việt Nam để đón khách trở lại hậu Covid -19. Việt Nam là thị trường du lịch trọng điểm của xứ kim chi, nên việc tổ chức những hoạt động này được xem là hình thức tiếp thị du lịch hiệu quả đánh vào thị trường trọng điểm. 
Với Cục du lịch Đài Loan tại TPHCM cũng đã tổ chức chương trình “Bạn có muốn ra nước ngoài du lịch không? Để tôi dắt bạn đi nhé”. Đây là chương trình dành cho du khách Việt Nam tham quan một số tour ở nước này qua livestream của hướng dẫn viên du lịch. Với sự hợp tác của Công ty MyproGuide, các hướng dẫn viên sẽ livestream dẫn du khách đi 3 tour, bao gồm tour khám phá khu suối nước nóng Beitou, thành phố Đài Bắc và tìm hiểu văn hóa cũng như nét đẹp của khu phố cổ Dadaocheng ở Đài Bắc. Đây được xem là một trong những hoạt động kết nối du khách Việt Nam, thị trường trọng điểm của Đài Loan, nhằm kéo du khách trở lại sau dịch. 
Có thể thấy các nước đang có khá nhiều hoạt động để kéo du khách quốc tế trở lại sau dịch. Vậy Việt Nam thì sao? Tính đến thời điểm này, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã phối hợp với kênh truyền hình CNN cho ra mắt đoạn phim quảng cáo mới có tên “Why not Vietnam”, nhằm gợi ý khách du lịch lựa chọn Việt Nam cho chuyến đi đầu tiên sau dịch được kiểm soát. Đoạn phim đã chọn lọc, giới thiệu những điểm đến du lịch hàng đầu của Việt Nam. Thực tế đây là phim được làm khá công phu, nhưng tại sao chúng ta vẫn chọn cách làm chung chung, không nhắm đến những thị trường khách trọng điểm như cách Hàn Quốc hay Đài Loan đang làm với du khách Việt Nam. 
Trong một lần trả lời báo chí, ông Đặng Mạnh Phước, Giám đốc Công ty Nghiên cứu và tư vấn phát triển điểm đến du lịch Outbox Consulting, cho rằng những năm qua du lịch Việt Nam tăng trưởng theo hướng tự nhiên, tức nhờ có lợi thế thiên nhiên, văn hóa nên đã thu hút du khách. Trong khi đó, chúng ta vẫn thiếu những chiến lược cho sản phẩm cốt lõi và thị trường mục tiêu. 
Dịch Covid-19 dường như đã đưa ngành du lịch các nước quay trở về vạch đích như nhau, ai xuất phát sớm, có chuẩn bị tốt người ấy sẽ chiến thắng. Tại sao chúng ta không tận dụng cơ hội này xem lại thị trường mục tiêu của du lịch Việt Nam ở đâu, để có cách thức tiếp thị, truyền thông hiệu quả nhất. Chúng ta có lợi thế là nước kiểm soát dịch tốt, nhưng điều đó không có nghĩa khi chúng ta mở cửa trở lại khách quốc tế sẽ đến ngay với mình. Dịch đã khiến du khách có nhiều thay đổi, chúng ta phải nắm được những thay đổi ấy để sẵn sàng cho chiến lược đón khách trở lại.
Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nói đón khách quốc tế là quá xa xỉ nên chúng ta vẫn chú trọng nhiều vào khách trong nước. Nhưng mọi sự chuẩn bị có tính toán ngay từ bây giờ sẽ giúp chúng ta hái quả ngọt cho ngành du lịch khi dịch được kiểm soát. Rất nhiều năm qua chúng ta luôn than phiền tiếp thị du lịch Việt không hiệu quả do thiếu kinh phí. Điều này liệu có còn đúng. Chúng ta thiếu kinh phí hay thiếu cách làm thực sự đúng đắn và phù hợp cho ngành công nghiệp không khói này.

Đức Mạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

 Lữ hành giữ vai trò đặc biệt, dẫn dắt đưa sản phẩm mới ra thị trường.

Du lịch Việt Nam đón đầu sự phục hồi

(ĐTTCO) - Hàng loạt giải pháp để khôi phục thị trường du lịch đã được nhiều chuyên gia, doanh nghiệp đưa ra tại Diễn đàn Lữ hành toàn quốc 2021 với chủ đề “Giải pháp khôi phục và phát triển” vừa diễn ra tại TP Hải Phòng.

Công nghệ

Nhiều ứng dụng thiết thực phục vụ người dân

(ĐTTCO) - Nhiều ứng dụng hỗ trợ người dân tránh kẹt xe, tránh điểm ngập nước, dễ dàng tra cứu thông tin nhà đất, y tế hoặc thông báo cho cơ quan chức năng khi có sự cố đường ống nước, đường dây điện, cây đổ... đang được các sở ngành tại TPHCM áp dụng nhằm mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Xử lý phù nề, vết bầm do chấn thương phần mềm

(ĐTTCO) - Chấn thương phần mềm (cơ, dây chằng, gân, da và các mô bao quanh…) là chấn thương rất thường gặp do tai nạn giao thông, tai nạn lao động, té ngã… Chấn thương phần mềm gây ra các triệu chứng như vết bầm, phù nề, sưng đau… 

Ẩm thực

Ngập tràn ưu đãi cùng Rex Hotel Saigon

(ĐTTCO) - Là một trong những khách sạn 5 sao hàng đầu Việt Nam, có hướng nhìn toàn cảnh phố đi bộ Nguyễn Huệ, thực khách đến khách sạn Rex Sài Gòn sẽ tận hưởng được không gian ấm cúng và sang trọng tại những hạng phòng nghỉ đa dạng cùng những món ăn đặc sắc.

Mua sắm

Túi xách siêu nhỏ

(ĐTTCO) - Xu hướng túi siêu nhỏ bắt đầu rộ lên từ năm 2019. Xu hướng này được dự đoán vẫn tiếp tục thống trị trong năm mới. Với những người theo chủ nghĩa tối giản, những người chỉ muốn mang theo những thứ thiết yếu bên mình, hãy tham khảo những mẫu túi này.