Tập trung chất lượng dịch vụ du lịch sau cú "đánh bồi" của dịch Covid

(ĐTTCO) - Để ngành du lịch có thể có được sự phục hồi ngoạn mục thì cần phải có sự vào cuộc của tất cả các bên. Các bên cùng nỗ lực thì khó khăn mới được giải quyết. Khi đó, chúng ta đã có thể dõng dạc chuyển tải thông điệp “An toàn rồi - du lịch thôi!".

Ngày 24-9 tại Hà Nội, hội nghị “Kích cầu du lịch - Trải nghiệm Việt Nam an toàn, hấp dẫn” do Tổng cục Du lịch (TCDL) tổ chức nhằm tìm ra giải pháp vực dậy ngành du lịch trong mùa cuối năm 2020 đã thu hút sự tham gia của đại diện các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, TPHCM... cùng nhiều doanh nghiệp nghỉ dưỡng, lữ hành, khách sạn…

Chương trình là sự kiện mở đầu cho các sự kiện kích cầu tiếp theo, được kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho ngành du lịch, duy trì phát triển du lịch nội địa, góp phần đưa hoạt động du lịch sôi động trở lại.

Tập trung vào chất lượng dịch vụ du lịch sau cú "đánh bồi" thứ hai của dịch ảnh 1Để du lịch được phục hồi cần phải có sự vào cuộc của tất cả các bên

Liên kết để tạo sức hút

Theo lãnh đạo TCDL, thời gian tới sẽ có nhiều các hoạt động được triển khai, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị tham gia kích cầu. Cụ thể như TCDL chủ trì, phối hợp chương trình phát động thị trường tại một số địa phương như Hà Nội, Quảng Ninh, Nha Trang, TP Hồ Chí Minh… Về phía các địa phương sẽ tiếp tục hỗ trợ, cùng các doanh nghiệp tham gia kích cầu, tổ chức chương trình kích cầu du lịch tại thị trường mục tiêu, thực hiện việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện kích cầu như cam kết, đảm bảo quyền lợi của khách. Các liên minh kích cầu cũ và mới tối ưu hóa nguồn lực của liên minh, triển khai kích cầu đảm bảo quyền lợi của các bên tham gia. Các doanh nghiệp đưa ra những sản phẩm hấp dẫn, chính sách linh hoạt để thu hút khách, nêu cao vai trò đầu tàu của các doanh nghiệp lớn.

Tập trung vào chất lượng dịch vụ du lịch sau cú "đánh bồi" thứ hai của dịch ảnh 2Hội nghị kích cầu du lịch thu hút sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp và đại diện các địa phương

Chia sẻ những khó khăn với các doanh nghiệp du lịch trong thời điểm qua, bà Võ Thị Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho rằng đây là thời điểm cần đẩy mạnh hơn nữa việc liên kết thực hiện kích cầu, tạo các sản phẩm du lịch hấp dẫn.

"Chúng tôi tiếp cận kích cầu theo hai hướng: mức giá và nhu cầu của người dân. Hiện nay, khảo sát cho thấy du khách thích đi theo nhóm nhỏ. Vì vậy, chúng tôi xây dựng gói sản phẩm theo cá nhân hóa: nhóm nhỏ, doanh nhân... Ngoài ra, chúng tôi kích cầu vào thị trường TPHCM bằng cách khuyến khích người TPHCM đi du lịch trong thành phố và người nơi khác đến thành phố. Chúng tôi cũng kích cầu hướng ra ngoài bằng cách khuyến khích người TPHCM đi ra các tỉnh, địa phương khác. Kích cầu phải tạo động lực để du lịch có sức sống trở lại, không chỉ nhắm đến một địa phương nào", bà Võ Thị Ngọc Thúy cho biết.

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo Sở Du lịch TPHCM khẳng định sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp để đảm bảo an toàn cho du khách đi du lịch. Thời gian tới, đại diện Sở Du lịch TPHCM mong muốn phát huy thực chất liên kết vùng để tạo ra sản phẩm hấp dẫn, kết nối các địa phương, thành phố là một mắt xích của chuỗi địa phương sẵn sàng chào đón du khách.

Bà Trần Thị Nguyện, Giám đốc Kinh doanh Sun World, cũng cho rằng cùng với việc liên kết vùng thì cái bắt tay của doanh nghiệp với hàng không, các công ty lữ hành... để cùng hỗ trợ nhau phát triển cũng đóng vai trò quan trọng. Cũng cần liên kết giữa khách sạn, công ty du lịch với nhau để cam kết chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Từ đó, khách hàng yên tâm về chất lượng. Doanh nghiệp cũng cần cam kết với nhau về giá giảm, minh bạch lộ trình thực hiện và truyền thông rộng trong giới du lịch. Chúng ta đảm bảo cuộc chơi văn minh để khách hàng thay đổi thói quen du lịch.

Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, ông Phạm Ngọc Thủy cũng đồng tình với đề xuất này và cho biết dự kiến cuối tháng 10 sẽ kết nối ngành du lịch của Quảng Ninh, TPHCM và 9 tỉnh phía Bắc. Chương trình được kỳ vọng mang lại sự liên kết phát triển du lịch địa phương thời gian tới.

Xây dựng những điểm đến mang tầm thế giới

Cùng với việc đưa ra các giải pháp để phòng dịch, chung sống với dịch bệnh trong thời điểm tới để đảm bảo vừa an toàn, vừa phát triển kinh tế, nhiều ý kiến đã đưa ra các giải pháp hút khách cụ thể mang tính đột phá.

Tập trung vào chất lượng dịch vụ du lịch sau cú "đánh bồi" thứ hai của dịch ảnh 3Xây dựng các điểm đến hấp dẫn mang tầm thế giới

Ông Đặng Thanh Thủy, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết, sau cú "đánh bồi" thứ hai từ dịch Covid-19, tập đoàn đã có thay đổi linh hoạt hướng đến phát triển bền vững trước tác động khách quan của dịch. Xác định phát triển khách nội địa là mục tiêu chiến lược, đặt mục tiêu tăng trưởng 2,5 lần so với đỉnh năm 2019 nhiều sản phẩm chi phí hợp lý chất lượng 5 sao, phù hợp với đa dạng khách hàng. Cùng với các gói combo ưu đãi cho khách du lịch gồm vé máy bay, khách sạn, vé trải nghiệm tại các khu vui chơi giải trí trên toàn hệ thống, giá vào khu vui chơi đặc biệt là các khu vui chơi trọng điểm ở miền Tây, miền Trung, Tây Nguyên cũng giảm mạnh…

Nhằm khẳng định việc đầu tư hướng tới xây dựng các điểm đến mang tầm cỡ quốc tế, ông Thủy cho biết nhiều dự án đã được triển khai như xây dựng các khu vui chơi, giải trí tầm cỡ quốc tế, mở rộng công viên nước, bổ sung thêm trò chơi mạo hiểm, tàu ngầm vô cực, nâng cấp chuỗi chương trình nghệ thuật đẳng cấp Tada show tại Nha Trang, khu phố mua sắm không ngủ tại Nam Hội An...

Trăn trở với du lịch Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Vũ Thế Bình nhận định: Đợt kích cầu lần này, giá không thể thấp hơn, doanh nghiệp đang kiệt sức nên sẽ có nhiều khó khăn hơn. Để giải quyết tình trạng này, doanh nghiệp nên tập trung vào chất lượng dịch vụ. Du khách phải được phục vụ tốt, đưa ra sản phẩm mới nhất hoặc được làm lại mới nhất, đưa khách đến những chỗ mới, chưa đến... Những doanh nghiệp lớn hãy cố gắng giới thiệu đến khách hàng sản phẩm mới lạ.

“Đợt kích cầu lần hai này, chúng ta không thể kỳ vọng khách đông ào ạt trở lại nhưng vẫn cần nỗ lực làm”, ông Vũ Thế Bình nói. Cùng đó, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch cũng lưu ý các doanh nghiệp phải chuẩn bị các kịch bản đối phó cho sự trở lại bất kỳ lúc nào của dịch bệnh.

Kết thúc hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu nhận định, đợt kích cầu lần hai này, đã có kinh nghiệm từ thành công và chưa thành công từ đợt trước và để có thể có được sự phục hồi ngoạn mục như giai đoạn 1 thì cần phải có sự vào cuộc của tất cả các bên. Các bên cùng nỗ lực thì khó khăn mới được giải quyết. Khi đó, chúng ta đã có thể dõng dạc chuyển tải thông điệp “An toàn rồi - du lịch thôi!”, ông Hà Văn Siêu nói.

Các tin khác