Tái hiện di sản Hội An nguyên bản

(ĐTTCO) - Vinpearl Land Nam Hội An được ví như “miền di sản mới”, với tổng hòa những nét văn hóa, kiến trúc đặc sắc nhất của Việt Nam và thế giới, nơi một bước chân sẽ đưa du khách lạc vào chốn giao thoa ba nền văn hóa Việt, Đông Á và Phương Tây.
Tái hiện di sản Hội An nguyên bản ảnh 1
Tái hiện di sản Hội An nguyên bản ảnh 2
Tái hiện di sản Hội An nguyên bản ảnh 3
Tái hiện di sản Hội An nguyên bản ảnh 4
Tái hiện di sản Hội An nguyên bản ảnh 5
Tái hiện di sản Hội An nguyên bản ảnh 6
Hội An xưa - nay đầy đủ và chân thực
Vinpearl Land Nam Hội An là phố Hội thu nhỏ và được tái sinh bằng một cách đặc biệt nhất. Với ý tưởng đi qua bao thăng trầm của thời gian, Hội An vẫn tĩnh tại dù có là thành phố du lịch tốt nhất thế giới 2019 - theo bình chọn của tạp chí Travel and Leisure. Đối với nhiều người, phố Hội - sông Hoài luôn là lựa chọn đầu tiên khi cần tìm một chốn bình yên cho riêng mình. 
Trong xu hướng du lịch hiện đại, mỗi điểm đến không chỉ đơn thuần là nơi tham quan, vãn cảnh, mà du khách còn có nhu cầu trải nghiệm ngày một nhiều hơn những bối cảnh văn hóa và nhịp sống xã hội địa phương. Đến Hội An, du khách sẽ biết đến một phố Hội an yên để nhấp trà, thưởng phố. Nơi đó có bát mỳ Quảng, cao lầu đậm đà; có những ngôi nhà vàng rực cổ kính và hiền lành, ẩn mình giữa muôn sắc đèn lồng huyền ảo… Hội An ngày ấy và bây giờ vẫn mang trong mình những giá trị văn hóa, lịch sử vô giá.
Đặt chân tới Vinpearl Land Nam Hội An, một thương cảng giao thương sôi động nức tiếng 300 năm trước như hiện ra trước mắt du khách. Bóng dáng thuyền buôn quen thuộc của một thương cảng sầm uất được tái hiện ấn tượng từ cổng chào Vinpearl Land. Cũng chính tại nơi đây, cảng thị truyền thống nổi danh trước kia được tái hiện với sắc màu đa dạng và chuỗi chương trình hấp dẫn, mới mẻ. Sự hiện diện ấy là một dấu ấn đầy thú vị với những du khách đã trót đắm say với phố cổ.
Dĩ nhiên, một góc phố Hội “nhân bản” y nguyên ngay bên bờ thương cảng không thể thiếu ở Vinpearl Land Nam Hội An với những mái ngói rêu phong cổ kính; những mảng tường vàng điểm xuyết hoa giấy đủ màu rung rinh trong gió; từng dãy lồng đèn rực sắc dưới nắng vàng, trời xanh… 
Vẻ đẹp thơ mộng của “Hội An nhỏ” càng được tôn lên bởi Dòng sông ánh sáng ước lệ từ hình tượng sông Thu Bồn. Phía bên kia dòng chảy, dãy phố Âu diễm lệ soi bóng, như một sự tương phản đầy thi vị của giao thương và thời đại mới. Đó là những đường nét kiến trúc kiêu hãnh của Pháp, trữ tình và trầm mặc của thành Venice nước Ý… Từ đây, du khách có thể ngắm trọn cả thế giới Á - Âu, hay đơn giản là đứng từ phố cổ nhìn sang Đại lộ giấc mơ để đắm mình vào những cung đường trời Âu cổ kính đẹp như một bức tranh.
Nếu thật sự muốn hiểu vì sao Hội An từng gieo vào lòng du khách xưa - nay biết bao thương nhớ, có lẽ phải thử một lần đến Vinpearl Land Nam Hội An để nghe kể chuyện của một “phiên bản” phố Hội thật đặc biệt và rực rỡ.

“Bảo tàng sống” của văn hóa Hội An
“Về bến” và “Thương cảng thần tiên” - Phố cổ Hội An ngày nay có những lúc trở nên quá nhỏ với dòng người yêu mến khi đến đây thưởng thức món ngon, chụp hình “check in”… rồi lại nhanh chóng rời đi. Có một thực tế, nhiều người yêu Hội An mong muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp lịch sử - văn hóa đầy giá trị của vùng đất di sản này. Rất nhiều vẻ đẹp ở tầng sâu đời sống trăm năm Hội An đủ sức lưu giữ du khách bốn phương nhưng lại thiếu “đất” để phô diễn muôn vàn vẻ đẹp mê đắm lòng người.
Do vậy khi bắt tay xây dựng 2 show diễn thực cảnh “Về bến” và “Thương cảng thần tiên” - một nỗ lực nuôi giữ những giá trị văn hóa trường tồn, có lẽ Vinpearl Land Nam Hội An muốn chạm đến sức sống mãnh liệt của văn hóa và những giá trị lịch sử của vùng đất di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận. Theo đó, lấy cảm hứng từ đời sống sông nước ven dòng sông Thu Bồn, “Về bến” vừa ước lệ và vừa tả thực chợ phiên, ra khơi, chài lưới của một làng quê trù phú, nhộn nhịp. Cuộc sống không ít tất bật và khó khổ dưới nắng gió khắc nghiệt miền Trung nhưng sự lạc quan và tình yêu cuộc sống vẫn hiện lên rạng rỡ. Khép lại với màn lễ hội rộn ràng và nhiều màu sắc sau một mùa ra khơi bội thu, “Về bến” thật sự mang đến một không khí dân dã khó bỏ qua mỗi 10 giờ 30 và 16 giờ 30 hàng ngày tại quảng trường văn hóa Vinpearl Land Nam Hội An. 
Đêm về, khi toàn bộ khu Bến cảng Giao thoa bắt đầu nhấp nháy ánh đèn huyền ảo, du khách sẽ được thưởng lãm một màn thực cảnh trên sông tráng lệ bậc nhất: “Thương cảng thần tiên”. Dừng chân trước sân khấu thực cảnh chính là bến cảng, dòng sông và dãy phố Đông - Tây, du khách gần như lạc đi trong âm nhạc trầm bổng, ánh sáng kỳ ảo làm nền cho những hoạt động đặc trưng của miền thương cảng trù phú hàng trăm năm trước. Thương nhân ba miền, Á - Âu tấp nập chen chân mang theo của cải, lụa là gấm vóc, đặc sản địa phương… đến Hội An giao thương. 
Và những câu chuyện tình yêu lãng mạn là điều không thể thiếu để kể về một thời ký ức Hội An. Vinpearl Land Nam Hội An chọn tái hiện lại mối tình lịch sử của Quận chúa Ngọc Hoa cùng thương nhân người Nhật Bản Asaki Sotaroi. “Thương cảng thần tiên” hiện lên thật đẹp khi đôi lứa bên nhau và tình yêu thăng hoa rực rỡ trên nền dòng sông hoa đăng lấp lánh, dưới ánh trăng và pháo hoa rực rỡ một vùng trời.

Đảo văn hóa dân gian - ngôi làng Việt cổ thực thụ
Được ví như linh hồn của Vinpearl Land Nam Hội An, đảo văn hóa dân gian là điểm đến không thể thiếu của những du khách mong muốn hiểu về văn hóa Việt Nam. Không gian nơi đây thấm đẫm “hồn Việt”, với nhịp sống của các làng nghề truyền thống, kiến trúc đặc trưng từng vùng miền.
Đừng quên ghé thăm nơi làm giấy sắc phong cho nhà vua thời xưa. Tại đây, đích thân hai truyền nhân cuối cùng của dòng họ Lại vốn nổi tiếng với nghề làm giấy sắc phong sẽ dẫn dắt du khách qua từng bước chọn nguyên liệu, thành hình, xử lý hoàn thiện loại giấy quý chuyên được hoàng đế các thời kỳ sử dụng để làm chiếu phong công, phong thần. Hay cơ hội hiếm có được tận mắt xem nghệ nhân Phan Thị Thuận chăn tằm, nâng niu dệt lên những tấm chăn lụa đặc biệt mỏng manh, mềm mại mà không cần đến bất kỳ mối chỉ nào. 
Vải gai, thổ cẩm vùng Tây Bắc dệt như thế nào? Tranh Đông Hồ tiếng tăm được chế tác từ giấy – mực gì và kỳ công ra sao? Nghề gốm mộc mạc lẫy lừng Thanh Hà, Bát Tràng có những bí kíp gì? Tất cả đều được đưa về và đặt vừa vặn trong khu làng nghề truyền thống ở Vinpearl Land Nam Hội An.
Ẩn sau làng nghề, những ngôi làng Việt từ khắp ba miền đặc biệt tạo ấn tượng thích thú cho du khách. Đó là hình ảnh của mái đình đầu làng, mái nhà cổ 3 gian chuối sau cau trước của làng quê Bắc bộ, dãy nhà rường Huế với nếp áo dài tím mộng mơ, hay nhà vườn Nam bộ 5 gian réo rắt tiếng đờn ca tài tử.
Sự đặc biệt của đảo văn hóa dân gian không chỉ ở những khung cảnh, hình ảnh phục dựng của Việt Nam thân thuộc, xưa cũ. Nơi đây là không gian sống thật sự, với kỳ vọng sẽ nuôi dưỡng những làng nghề truyền thống Việt Nam hướng tới “văn hóa sống – trải nghiệm thật”. Ngoài giá trị giáo dục và truyền bá trực quan cho những nét đẹp trong đời sống người Việt, giá trị lớn nhất đảo văn hóa dân gian đang từng ngày gầy dựng chính là không gian thăng hoa cho làng nghề Việt, đi từ triển lãm tương tác – kết nối và đưa sản phẩm tham gia vào du lịch. 
Vượt khỏi phạm vi một khu vui chơi giải trí và trưng bày điển tích văn hóa, Vinpearl Land Nam Hội An có thể được xem là một “Việt Nam thu nhỏ” có đời sống thực và động. Đó là nơi đầy ắp tiếng chày giã dó, tiếng khung cửi kẽo kẹt, tiếng đục chạm lách cách, tiếng đập quỳ vang vọng. Là nơi du khách muôn nơi trở thành một phần của những show diễn thực cảnh đầy nghệ thuật, hoặc tự tay làm nên các sản phẩm thủ công thú vị. Nơi đây, chúng ta thật sự tự hào chạm vào tinh hoa văn hóa Việt - để hiểu và yêu.  

Các tin khác