Seattle-Thành phố tuyệt sắc tại Washington

(ĐTTCO) - Seattle là một thành phố cảng biển vùng Tây Bắc Thái Bình Dương, nằm ở phía Tây tiểu bang Washington trên một dải đất giữa Vịnh Puget và hồ Washington, cách khoảng 160km về phía Nam biên giới Canada – Mỹ. Seattle có 4 mùa rõ rệt và được mệnh danh là thành phố đáng sống nhất nước Mỹ, bởi ngoài cảnh quan thiên nhiên đẹp, hiện đại, Seattle còn là trụ sở của nhiều công ty danh tiếng của Mỹ.
Kênh dẫn nước Ballard Locks 
Ballard Locks nằm ở phía Tây vịnh Salmon, đây là nơi có lưu lượng tàu bè vào vịnh thuộc hàng cao nhất nước Mỹ. Ballard Locks thu hút khoảng 1 triệu khách tham quan mỗi năm không phải ngắm tàu bè qua lại, mà chính vì nơi này có bậc thang đường dẫn cho những đàn cá hồi di chuyển rất độc đáo.
Bậc thang này được đặt tại nơi giao hòa giữa nước mặn và nước ngọt, nhưng phần lớn các bậc thang cá nằm ở phần nước ngọt. Hệ thống dẫn gồm 21 bậc thang để cá hồi có thể nhảy lên rồi đi ngược dòng lên thượng nguồn và đẻ trứng. Du khách có thể đến đây để quan sát những chú cá hồi tự nhiên, khổng lồ bằng những phòng quan sát lắp kính. Thời gian thích hợp để thấy cá hồi di cư là vào mùa thu từ tháng 9 – 10, nếu đi taxi từ trung tâm Seattle chỉ mất khoảng 15 phút di chuyển.
Seattle-Thành phố tuyệt sắc tại Washington ảnh 1 Núi lửa Rainie được bao quanh bởi Công viên quốc gia Rainier.

Trung tâm thành phố
Cũng như những thành phố khác ở Mỹ, trung tâm Seattle có nhiều tòa nhà văn phòng và cao ốc. Những điểm tham quan chính ở trung tâm như là trung tâm bảo tàng hàng không, bảo tàng âm nhạc, du khách có thể chọn đi du thuyền trong vịnh Puget. 
Một đài quan sát nổi tiếng có tên là Space Needle cũng thu hút lượng khách tham quan khá đông, vì có tầm nhìn bao quát cả thành phố, với thiết kế xoay vòng để du khách có cái nhìn tổng quát 360 độ. Tòa tháp là biểu tượng của thành phố, được xây dựng để chào mừng Hội chợ thế giới vào năm 1962. Tháp cao 184m và nặng 9.550 tấn, có chân rộng ở mặt đất và thu hẹp lại ở giữa, còn trên đỉnh được thiết kế như một chiếc đĩa bay. Khách tham quan có thể lên đỉnh của tháp nhờ thang máy có vận tốc 16 km/giờ, mất 43 giây. 

Khu chợ có tên bằng tiếng Việt
Tại trung tâm thành phố là khu chợ có tên là Pike Place, nằm bên cạnh vịnh biển Elliott xanh đẹp. Leo các bậc thang từ bờ biển để khám phá trung tâm thực phẩm tươi sống của Seattle, đây là chợ nông sản lâu đời nhất ở Mỹ. Những nghệ sĩ đường phố và những người bán hàng vui vẻ mời chào khách trên những con phố lát đá cuội nhộn nhịp của khu chợ Pike Place. Nơi đây có khoảng 200 quầy hàng và cửa hiệu. Giữa nhiều lối rẽ rộng trên trục đường chính có mái vòm, bạn sẽ cảm nhận được sự phong phú của âm thanh, mùi vị và khung cảnh.  
Seattle-Thành phố tuyệt sắc tại Washington ảnh 2 Khu phố Leavenworth có vẻ đẹp theo kiến trúc Âu châu.
Khu chợ Pike Place nổi tiếng với các quầy hàng cá tươi. Đừng ngần ngại đến gần và xem sự đa dạng phong phú của hải sản đang được bày trước mắt bạn: chân cua, hàu, cá hồi và các loại cá khác được bày trên lớp đá. Hãy thử ít cá hồi tươi vùng Tây Bắc hoặc cua Dungeness khi vào mùa. Những người bán cá cạnh tranh nhau bằng trò giải trí độc đáo, biểu diễn trò ném cá và đùa với khách hàng khi họ cân và gói hàng trong loại giấy trắng dày. Du khách có thể còn nhìn thấy một con cá đột nhiên nhảy lên với cái miệng đang đớp mà không chút ngờ vực - tất cả là do một người vui tính phía sau quầy thanh toán đã kéo sợi dây, làm tăng thêm bầu không khí thuần chất tự nhiên của khu chợ sôi động này. 
Có thể nói Pike Market là khu nhộn nhịp và vui vẻ bậc nhất ở Seattle. Khu chợ có tất cả 5 tầng, tầng dưới cùng là một cung đường có bức tường kẹo cao su, du khách đến đây dùng những bả cao su dán lên tường để tạo thành những hình thù ngộ nghĩnh và màu sắc, dù bị phản ánh là mất vệ sinh và mỹ quan, nhưng bức tường cao su (gum wall) vẫn thu hút nhiều bạn trẻ đến chụp hình và cũng dán lên vài bả cao su làm kỷ niệm.
Phố Tàu ở Seattle cũng là điểm dừng chân cho các du khách lấy chút hương vị châu Á, bởi đây là cộng đồng của các khu vực gồm Chinatown, Japantown và Little Saigon. Tại đây bạn có thể dễ dàng nhận thấy nhiều quán ăn mang hương vị phong cách Việt Nam và những khu chợ có tên bằng tiếng Việt.

Những khu công viên tuyệt đẹp
Đầu tiên phải kể đến Kerry Park, là một công viên ở vị trí cao và có tầm nhìn thành phố đẹp nhất ở Seattle, phóng tầm mắt tại đây du khách sẽ chiêm ngưỡng phong cảnh một bên là những dãy nhà cao tầng, một bên là vịnh biển xanh ngắt, đằng xa hậu cảnh là một ngọn núi tuyết hùng vĩ.
Seattle-Thành phố tuyệt sắc tại Washington ảnh 3 Công viên quốc gia Rainier.
Discovery Park là một trong những công viên lớn nhất của thành phố Seattle, được ví như một “ốc đảo xanh”. Discovery Park sở hữu một không gian tự nhiên tuyệt đẹp, nằm ven biển, có một con đường đi bộ dẫn lối đến nhiều khu vực khác nhau bên trong công viên. Nổi bật nhất ở đây đó chính là ngọn hải đăng có độ cao lý tưởng, nơi để bạn có thể phóng tầm nhìn của mình để chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp của Seattle. Khung cảnh ở Discovery Park khá yên bình và lãng mạn, nên thường được chọn là nơi hò hẹn của nhiều cặp đôi.
Olympic Sculpture Park là một phần của Bảo tàng Nghệ thuật Seattle. Nơi này được xây dựng kết hợp giữa nghệ thuật điêu khắc xen lẫn quang cảnh tự nhiên, chính thức khai trương vào ngày 20-1-2007. Tham quan nơi này, bạn sẽ có cơ hội để thưởng ngoạn cảnh đẹp thiên nhiên, khám phá các tác phẩm điêu khắc từ bảo tàng nghệ thuật ngoài trời. Các hoạt động tại Olympic Sculpture Park hoàn toàn miễn phí vào tất cả các thời điểm trong năm. Công viên này cũng thường xuyên có các sự kiện thể thao nổi bật vào mùa hè, thu hút nhiều du khách trên thế giới.
Quê hương của những siêu phẩm công nghệ
Đầu tiên phải kể đến nhà máy sản xuất máy bay Boeing có trụ sở tại Seattle. Đó là nhà máy Everett của hãng Boeing, nơi sản xuất mẫu 747 nổi tiếng, là tòa nhà lớn nhất thế giới với thể tích 13,3 triệu m3. Khu chính của Everett bao phủ 39ha, lớn hơn 30 lần quảng trường Trafalgar ở London, Anh. Mỗi ca có 10.000 công nhân làm việc và mỗi ngày có 3 ca.
Trong 24 giờ, tổng số công nhân trong nhà máy chỉ kém một chút so với thành phố Alice Springs của Australia. Nhà máy Everett lớn đến mức có sẵn 1.300 chiếc xe đạp để giúp giảm thời gian đi lại. Ở đây cũng có trạm cứu hỏa và dịch vụ y tế riêng, cùng hàng loạt quán cà phê và nhà hàng phục vụ hàng ngàn công nhân. 
Boeing hiện nay được chia thành 6 ban chính: Máy bay thương mại; Vũ trụ Thông tin; Máy bay chiến đấu – Tên lửa; Quản lý hàng không; Các dịch vụ gia tăng; và Tập đoàn tài chính Boeing.
Du khách tham quan nhà máy Boeing sẽ đến Future of Flight Aviation Center, tại địa chỉ: Mukilteo, Wash, 25 dặm về phía Bắc của thành phố Seattle. Tour tham quan nhà máy Boeing diễn ra trong 90 phút trên chiếc xe buýt 52 chỗ, có thuyết minh bằng tiếng Anh. Vé tham quan có thể mua tại Future of Flight Aviation Center, nhưng có thể không còn vé đặc biệt trong mùa cao điểm từ tháng 5 đến tháng 9. Do vậy bạn nên đặt vé trước trên website của Boeing. Giá vé 25USD cho người lớn, bán từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều hàng ngày.
Thứ hai là nơi đặt trụ sở Công ty Amazon, một công ty công nghệ đa quốc gia của Mỹ. Công ty này được coi là một trong những công ty công nghệ Big Four cùng với Google, Apple và Facebook. Amazon được tỷ phú Jeff Bezos thành lập vào ngày 5-7-1994, tại Bellevue, Washington.
Công ty ban đầu kinh doanh như một chợ trực tuyến bán sách, nhưng sau đó mở rộng thêm để bán đồ điện tử, phần mềm, trò chơi video, may mặc, đồ nội thất, thực phẩm, đồ chơi và trang sức. Amazon là công ty internet lớn nhất tính theo doanh thu trên thế giới. Du khách có thể đăng ký tour tham quan tại trụ sở chính tại The spheres từ thứ 3-5, lúc 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều, chương trình tham quan 90 phút, đến một trong những nơi tham quan công cộng của Amazon.
Cách trung tâm Seattle khoảng 20 phút chạy xe, du khách sẽ đến Redmond nơi đặt trụ sở của công ty phần mềm lừng danh Microsoft. Công ty được sáng lập bởi Bill Gates và Paul Allen vào ngày 4-4-1975. Nếu tính theo doanh thu Microsoft là hãng sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới.
Tham quan trụ sở chính của Microsoft tại Redmond, du khách có thể nhầm tưởng đi lạc vào một thành phố của tương lai vô cùng hiện đại, lộng lẫy và đầy tiện nghi. Nó giống như một thị trấn hơn là trụ sở công ty, phải đi mỏi chân mới hết đất của Microsoft, thậm chí có thể bị lạc đường. Du khách có thể đến tham quan trung tâm dành cho quan khách tại địa chỉ 15010 NE 36th St,Redmond từ thứ 2 – 6. 
Những điểm du lịch gần thành phố
Từ trung tâm thành phố, du khách dễ dàng nhìn thấy ngọn núi tuyết hùng vĩ nổi bật trên nền những tòa nhà, đó chính là núi Rainier - một ngọn núi lửa đang hoạt động. Núi Rainier nổi tiếng với khung cảnh tuyệt vời nổi bật trên đường chân trời của Seattle, dưới chân núi lửa khổng lồ này có một kho báu: Công viên quốc gia tuyệt đẹp. 
Núi cao khoảng 4.400m và đỉnh núi luôn chìm ngập trong tuyết. Núi Rainier cung cấp nguồn nước chính cho vùng này, với 25 dòng sông băng lớn và sân trượt tuyết khổng lồ tan chảy vào mùa xuân. Công viên quốc gia bao quanh có diện tích 616km2. Đây là một khu vực hoang dã được chỉ định, với đồng cỏ núi cao, rừng, suối và thác nước tuyệt đẹp. Đi dọc một đoạn trên con đường mòn dài 416km được giữ gìn tốt để tận hưởng vẻ đẹp tuyệt vời của khu vực này. 
Công viên mở cửa cả đêm để du khách có thể thưởng ngoạn vẻ đẹp hùng vĩ của ngọn núi và ngắm vòm trời rực sáng sau hoàng hôn. Có 2 cách vào núi là qua cửa Sunrise hoặc cửa Paradise. Không chỉ với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, vườn quốc gia Mount Rainier còn được biết đến như là nơi cư trú của rất nhiều loài động vật hoang dã quý hiếm. Ngoài ra, nơi đây với những thị trấn yên tĩnh cũng là nơi nghỉ ngơi và thư giãn rất tuyệt vời. 
Khu phố Leavenworth có vẻ đẹp theo kiến trúc Âu châu cũng là nơi đáng trải nghiệm cho một kỳ nghỉ đáng nhớ. Leavenworth nằm cách thành phố Seattle khoảng 2 tiếng rưỡi lái xe, trên dãy núi Cacade hùng vĩ. Ngôi làng này nằm ở vị trí trung tâm của bang Washington, được ví như một tiểu nước Đức trong lòng nước Mỹ. Lúc trước người dân ở đây sống bằng nghề khai thác gỗ, nhưng khi ngành công nghiệp này không phát triển nữa họ đã quyết định làm một cuộc đổi mới thị trấn.
Ngày nay, du khách sẽ thấy Leavenworth mang bầu không khí quyến rũ và tràn ngập cửa hàng theo phong cách Bavarian. Một số hoạt động ngoài trời như đi xe đạp leo núi, trượt tuyết hay đi bộ đường dài cũng thu hút khá nhiều khách du lịch tham gia. Đến đây du khách có thể thưởng thức các loại bia Đức trong các quán ven đường, dưới những giàn hoa màu sắc và đưa mắt nhìn ra những ngọn đồi phủ tuyết và những căn nhà tuyệt sắc mang lại cảm giác khó tả.
Thành phố Seattle không chỉ là nơi náo nhiệt vui tươi nhưng cũng lắm chỗ an tịnh và sâu lắng, không chỉ sở hữu những tòa văn phòng sang trọng mà còn có những thắng cảnh thiên nhiên độc đáo. 

Các tin khác