Phố du lịch Sài Gòn: Có hình hài, thiếu sức bật

(ĐTTCO)-Nhiều chuyên gia nhìn nhận, tuy được giới thiệu rầm rộ đến du khách gần nửa năm nay, nhưng việc khai thác các tuyến phố du lịch của TPHCM (phố Đông y, phố vàng bạc và trang sức…) dường như còn bỏ ngỏ, chưa hiệu quả.
 

Một dãy cửa hàng bán thuốc tại phố Đông dược đường Lương Nhữ Học

Một dãy cửa hàng bán thuốc tại phố Đông dược đường Lương Nhữ Học

Thuần túy phố chuyên doanh

Trên địa bàn quận 5, khu vực kinh doanh thuốc Đông y (gồm đường Hải Thượng Lãn Ông, Lương Nhữ Học, Triệu Quang Phục) thu hút du khách bằng thứ hương thơm phảng phất, đặc trưng, tỏa ra từ các vị thuốc đủ loại. Nơi đây tập trung khoảng 130 hộ chuyên doanh thuốc và dược liệu Đông y lớn của TPHCM và cả nước. Phố Đông y không chỉ bán dược liệu, thuốc thành phẩm đơn thuần, mà tại đây, nếu có nhu cầu, khách tham quan còn được lương y trực tiếp bắt mạch, kê đơn và bốc thuốc. 

Ghé Phố Đông y, du khách sẽ thấy hàng loạt hình ảnh quen thuộc với nghề y truyền thống như dao cầu, chuôi gỗ dùng thái thuốc, các chiếc cối đồng có nắp dính với chày giã thuốc… Không gian đậm nét phong vị Chợ Lớn xưa với nhịp sống riêng biệt, những khu phố kiến trúc Hoa cổ xưa, những đình chùa trăm tuổi... đã tạo nên tour khám phá một Chợ Lớn xưa và nay rất độc đáo.
Thế nhưng, “Từ ngày có phố Đông y, khách quốc tế đến tham quan vẫn không đông hơn trước. Có lẽ do phố Đông y chưa có những hoạt động hấp dẫn du khách...”, một công ty du lịch chuyên tour inbound (tour đưa khách nước ngoài vào Việt Nam) cho biết. 

Cách khu phố Đông y khoảng 2km là phố vàng bạc và trang sức (nằm trên các tuyến đường Nhiêu Tâm, Nghĩa Thục, Bùi Hữu Nghĩa) gần chợ Hòa Bình (quận 5). Tuyến phố này được giới thiệu đến người dân và du khách từ cuối tháng 4-2017, nhưng tới thời điểm này, lượng khách tìm đến vẫn rất ít, không đáng kể. Có thể khẳng định, phố vàng bạc và trang sức chưa tạo được sức hút đối với du khách.
Theo chị Nguyễn Ngọc, một tiểu thương kinh doanh vàng trang sức tại đường Nhiêu Tâm, phố trang sức và vàng bạc chỉ sôi nổi vào hôm khai trương (27-4). Sau đó, 55 hộ kinh doanh vẫn làm công việc quen thuộc của họ là chế tác, gia công vàng bạc, trang sức cho đơn hàng của các tỉnh miền Nam, chứ chưa đón được các đoàn khách lớn nào từ những công ty du lịch. 
Nhìn chung, phần lớn người dân chuyên doanh tại các tuyến phố du lịch trên đều khẳng định họ cảm thấy rất vui và cũng chủ động thay đổi bằng cách cải thiện các dịch vụ, niêm yết giá, sửa sang lại nhà vệ sinh, cải thiện trình độ ngoại ngữ cho nhân viên bán hàng…, với mong muốn tạo điểm đến ấn tượng trong lòng du khách.

Thiếu kết nối doanh nghiệp

Hàng chục doanh nghiệp lữ hành ở TPHCM đều đánh giá các tuyến phố du lịch đang góp phần tạo thêm sức hấp dẫn cho TP. Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp vẫn chỉ thăm dò, xem xét, chứ chưa đưa các đoàn khách đáng kể nào tới đây. Nguyên nhân được lý giải, các điểm đến chưa có chỗ dừng chân, sản phẩm thiếu tính liên kết…
Chị Nguyễn Thị Minh Cúc, người gốc Hoa, sinh ra ở Chợ Lớn, tác giả cuốn sách Pà pá, mình kiếm món gì ngon ăn đi, chia sẻ rằng các món ăn đặc trưng, các điểm đến ấn tượng ở quận 5 rất nhiều. Ở góc độ của một người có kinh nghiệm làm du lịch, ẩm thực, chị Minh Cúc cho rằng, để các tuyến phố du lịch thu hút du khách thì rất cần bàn tay đóng góp, quan tâm của các doanh nghiệp. 

Anh Robert Boyle, du khách Mỹ, đưa ra nhận định sau khi đi tour xuyên Việt: “Tôi có dịp ghé thăm khu chuyên doanh thuốc Đông y ở Bằng Tường thuộc Quảng Tây (Trung Quốc), thấy cách kinh doanh, đón khách du lịch của họ khá bài bản, có những sô diễn ấn tượng hơn ở Việt Nam. Các tuyến phố du lịch của các bạn đã có hình hài, đầy đủ thế mạnh nhưng chưa biết cách khai thác”. 

Để các tuyến phố du lịch thực sự trở thành điểm đến cho du khách trong thời gian tới, ông Phạm Quốc Huy, Chủ tịch UBND quận 5, cho biết quận đang tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, sắp xếp quy hoạch các tuyến phố cho bài bản hơn; kết nối với các doanh nghiệp lữ hành tên tuổi trên địa bàn TP như Saigontourist, BenThanh Tourist, nhằm cải tạo các điểm tham quan, cung cấp những sản phẩm du lịch bài bản, chất lượng…

THI HỒNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tập trung chất lượng dịch vụ du lịch sau cú "đánh bồi" của dịch Covid

Tập trung chất lượng dịch vụ du lịch sau cú "đánh bồi" của dịch Covid

(ĐTTCO) - Để ngành du lịch có thể có được sự phục hồi ngoạn mục thì cần phải có sự vào cuộc của tất cả các bên. Các bên cùng nỗ lực thì khó khăn mới được giải quyết. Khi đó, chúng ta đã có thể dõng dạc chuyển tải thông điệp “An toàn rồi - du lịch thôi!".

Công nghệ

TPHCM chạm đến những tiền đề ứng dụng AI

(ĐTTCO) - Đến nay, Hội thi giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên địa bàn TPHCM năm 2020 đã có những kết quả ban đầu. Kết quả hội thi sẽ được công bố tại Ngày hội AI TPHCM sắp tới (dự kiến diễn ra từ ngày 2 đến 4-10).

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Xét nghiệm NIPT di truyền dị tật trong thai kỳ

(ĐTTCO) – Mới đây, Viện Di truyền y học – Gene Solutions đã tổ chức buổi toạ đàm với chủ đề xét nghiệm di truyền trong thai kỳ: cập nhật thông tin và những xu hướng mới. 

Ẩm thực

Tinh túy ẩm thực Quảng Đông tại Hà Nội Daewoo

(ĐTTCO) - Tiếp nối hơn 2 thập niên chinh phục thực khách bằng tinh hoa ẩm thực Quảng Đông tại Sài Gòn, mới đây nhà hàng Ngân Đình đã có mặt tại Hà Nội, mang tới cho thực khách thủ đô một không gian ẩm thực sang trọng, đẳng cấp trong khuôn viên khách sạn 5 sao Hà Nội Daewoo. 

Mua sắm

Túi cầm tay cho nam giới

(ĐTTCO) - Những chiếc túi cầm tay nhỏ gọn (hand-held) là vật dụng được ưa chuộng của nam giới, nhất là những ai không thích sự cồng kềnh. Nếu bạn đang tìm kiếm loại túi này, hãy tham khảo một số mẫu sau đây.