Núi thiêng Nga Mi

(ĐTTCO) - Nga Mi sơn còn được gọi là Đại Quang Minh sơn, một ngọn núi nằm ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, trên khu vực rìa phía Tây của lòng chảo Tứ Xuyên theo hướng cao nguyên Thanh-Tạng. Núi cao 3.099m và là Tứ đại Phật giáo danh sơn (một trong bốn ngọn núi thiêng của Trung Quốc).

 Nga Mi sơn còn được gọi là Đại Quang Minh sơn, một ngọn núi nằm ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, trên khu vực rìa phía Tây của lòng chảo Tứ Xuyên theo hướng cao nguyên Thanh-Tạng. Núi cao 3.099m và là Tứ đại Phật giáo danh sơn (một trong bốn ngọn núi thiêng của Trung Quốc). Những ngọn núi phía Tây của Nga Mi được gọi là Đại Tương Lĩnh. Nga Mi sơn cùng với Lạc Sơn Đại Phật được UNESCO công nhận là Di sản thế giới từ năm 1996.

Lạc Sơn Đại Phật: tượng đá lớn nhất thế giới
Lạc Sơn Đại Phật còn gọi là Lăng Vân Đại Phật hay Gia Định Đại Phật, là tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới. Bức tượng Phật Di Lặc này được tạc vào vách đá Thê Loan của núi Lăng Vân, nằm ở chỗ hợp lưu của 3 con sông có tên Mân Giang, Đại Độ và Thanh Y ở miền Nam tỉnh Tứ Xuyên, cách địa cấp thị Lạc Sơn khoảng 3km về phía Đông. Bức tượng đá đối mặt với Nga Mi sơn, và dòng sông chảy dưới chân của Phật.
Tượng Phật cao 71m, đang ngồi 2 tay đặt trên đầu gối. Thân của tượng Phật cao 59,98m, đầu cao 14,7m, rộng 10m, mắt rộng 3,3m, mũi dài 5,6m, miệng rộng 3,3m, tai dài 7m, cổ cao 3m, vai rộng 28m, thân thể rộng 28,5m, chân dài 10,3m, rộng 9m.
Đỉnh đầu có 1.021 búi tóc và móng tay nhỏ nhất cũng đủ lớn để có thể đủ cho một người ngồi vào. Hai bên tượng Phật có 2 hộ pháp, cao khoảng 16m, rộng khoảng 6m, thân mặc chiến bào, tay cầm pháp khí.
Núi thiêng Nga Mi ảnh 1 Bức tượng Lạc Sơn Đại Phật cao nhất thế giới với 71m.
Người dân trong khu vực này nói rằng: "Sơn thị nhất tọa Phật, Phật thị nhất tọa sơn" (Núi là Phật và Phật cũng là núi). Một phần điều này là do dãy núi có Lạc Sơn Đại Phật được cho có hình dáng tương tự như Phật đang ngủ khi nhìn từ phía sông, bức tượng Đại Phật nằm ở vị trí tim, ngụ ý "tâm trung hữu Phật".
Lạc Sơn Đại Phật được xây dựng từ năm 713 đời Đường Huyền Tông và phải mất gần một thế kỷ mới hoàn thành. Tương truyền, trước khi Lạc Sơn Đại Phật được xây dựng, tại khu vực sông ở đây nước chảy rất xiết, thường xuyên xảy ra đắm thuyền bè không rõ nguyên nhân.
Lão hòa thượng tại Lăng Vân Tự tên là Hải Thông nhiều lần chứng kiến dân lành thay nhau gặp nạn, cho rằng ắt hẳn có thủy quái ẩn mình, ông đã kêu gọi dân chúng hợp sức xây dựng lên bức tượng Phật nhằm trấn hung. Thật kỳ lạ, từ sau khi có Lạc Sơn Đại Phật, thuyền bè qua lại thuận lợi không xảy ra vụ đắm nào.
Núi thiêng Nga Mi ảnh 2 Tượng Phật Phổ Hiền to nhất thế giới tọa lạc trên đỉnh Nga Mi.
Người ta giải thích rằng, chính vì một số lượng khối đá khổng lồ được tách ra khỏi vách đá để điêu khắc nên tượng Phật đã rơi xuống sông và ngăn cản một phần dòng chảy.
Lạc Sơn Đại Phật rất linh thiêng, vì kể từ khi được xây dựng thạch tượng không chỉ bảo vệ bá tánh mà còn có cảm xúc buồn đau trước những tai ương và vui mừng trước dịp trọng đại của nhân thế. Cụ thể, Lạc Sơn Đại Phật được ghi nhận 4 lần nhắm mắt và rơi lệ lần lượt vào năm 1962, 1963, 1976, 1994.
Trong đó, năm 1962 là năm đỉnh điểm của thời kỳ đói khát, thiếu lương thực trầm trọng, 3 năm liền hạn hán tại Trung Quốc do chính sách sai lầm của Mao Trạch Đông. Khắp đường phố, xóm làng đâu đâu cũng thấy người chết la liệt, chỉ tính riêng tỉnh Tứ Xuyên ước tính đã có gần 10 triệu người chết, xác người thối rữa nổi đầy sông Mân Giang.
Núi thiêng Nga Mi ảnh 3 Mùa đông tuyết trắng phủ khắp những tán cây, ngọn cỏ làm cho núi Nga Mi càng thêm huyền hoặc.
Chính vào lúc này những người còn sống sót lang thang đã chứng kiến 2 mí mắt bức tượng ngàn năm tuổi bỗng nhiên như khép lại và có vệt đen như vệt nước chảy dài từ đôi mắt. Họ tin rằng đức Phật hiển linh âm thầm nhỏ lệ bày tỏ sự xót thương người dân lành vô tội.
Hiện tượng kỳ bí xảy ra tương tự với Lạc Sơn Đại Phật vào một đêm năm 1963, khi nạn đói tại Trung Quốc và Tứ Xuyên không có dấu hiệu thuyên giảm. Thậm chí người ta còn chụp được ảnh tượng Phật rơi lệ và lan truyền khắp nơi. Biết được điều này, Chính quyền Trung Quốc đã cử các nhà khoa học đến tìm hiểu và nghiên cứu.
Họ đã tổ chức cử người đến dọn rửa hơn 10 triệu bức tượng trên cả nước trong đó có Lạc Sơn Đại Phật, tuy nhiên không thể lau sạch được vết nước mắt chảy ra từ khóe mắt ngài. Năm 1976, người dân Lạc Sơn một lần nữa lại được chứng kiến Lạc Sơn Đại Phật nhắm mắt và rơi lệ khi trận đại địa chấn xảy ra tại Đường Sơn, cướp đi sinh mạng hơn 242.000 người. 
Núi thiêng Nga Mi ảnh 4 Với địa thế cao chót vót, phong cảnh đẹp nên người ta nói tới Nga Mi sơn như là “Nga Mi thiên hạ tú”. 
Năm 1994, Lạc Sơn Đại Phật lúc này đã trở thành điểm tham quan du lịch thu hút du khách cả trong và ngoài nước. Ngày 7-6 năm đó, du khách đến thăm Lạc Sơn khi đi thuyền trên sông đều khẳng định chứng kiến tượng Phật rơi lệ, nước mắt nối nhau chảy ra, cả cơ mặt, cằm, cơ thể dường như cũng rung chuyển theo.
Nhưng ngay sau khi các thuyền cập bến, các du khách lại thấy cơ mặt tượng Phật như giãn ra, khóe miệng mở rộng như đang mỉm cười mặc dù hàng châu lệ vẫn còn vương trên khuôn mặt. Khi đó một vị cao tăng cùng các đệ tử của mình cũng ngồi thuyền đến thưởng ngoạn và chứng kiến cảnh tượng kỳ thú.
Một trong đệ tử của ông quá kinh ngạc bèn hỏi nguyên cớ vì sao Lạc Sơn Đại Phật lại rơi lệ, vị cao tăng trả lời vì ngài lo lắng và buồn thay cho nhân thế thời nay không còn kính Phật như xưa. Còn ngài cười có lẽ vì nhận thấy vị cao tăng kia thấu hiểu được lòng Phật ắt sau này sẽ làm nên công trạng, chúng sinh có hy vọng được cứu rỗi.

Nga Mi Sơn – thiên bồng và tín ngưỡng
Từ đời xưa tới nay, Nga Mi Sơn được ca tụng bởi được sở hữu vẻ đẹp khó nơi nào sánh bằng. Chính vì vậy, ngọn núi này được mệnh danh là “thế gian đệ nhất cảnh”. Từ độ cao ở Kim Đỉnh có thể nhìn xuống vực núi sâu bao quanh mây phủ điệp trùng. Tầng tầng lớp lớp biển hòa quyện vào nhau như lớp vô bờ của khối bạc khổng lồ mênh mông không biết từ nguồn đâu chảy về.
Nhiều lúc trí tưởng tượng của bạn có thể trông mây như dòng thác. Biển mây cuồn cuộn sóng không có thanh âm nhưng vẫn dội vào lòng ta tiếng vỗ của sự lặng thinh gột rửa bao bụi hồng trần…
Đến đây bao nhiêu sự buồn tủi, mệt mỏi cuộc sống đời thường tạm gác qua một bên. Bên cạnh đó, núi Nga Mi có thảm thực vật vô cùng phong phú với 242 loài thực vật cấp cao, 3.200 loài cây, trong đó có hơn 100 loài đặc thù chỉ có ở núi Nga Mi và hơn 2.300 loài động vật quý hiếm.
Với địa thế cao chót vót, phong cảnh đẹp nên người ta nói tới Nga Mi như là “Nga Mi thiên hạ tú”. Không chỉ dừng lại ở đó, Nga Mi được biết tới là một trong Tứ đại Phật giáo danh sơn. Tại đây có khoảng 26 ngôi chùa, miếu. Núi Nga Mi còn gọi là "Đại Quang Minh sơn" nằm ở Trung Nam tỉnh Tứ Xuyên, thuộc miền Tây Trung Quốc.
Đỉnh cao nhất của Nga Mi sơn là Vạn Phật, nằm trên ngọn núi chính Kim Đỉnh với độ cao 3.099m. Chính vì những điều này, Nga Mi sơn chính là đạo tràng của Phổ Hiền bồ tát.
Tọa lạc trên đỉnh núi Nga Mi là bức Tượng Phật Phổ Hiền to nhất thế giới ở vị trí cao nhất thế gian.  Tôn tượng có bốn mặt, được đúc bằng đồng nặng 62 tấn với 20kg vàng mạ bên ngoài, cao 48m. Bức tượng có mặt quay về 4 hướng, uy nghi ngồi tự tại trên đài sen và cưỡi trên 4 con voi lớn.
Dưới chân bệ đài, hàng ngàn đèn nến được xếp theo bậc thang, mỗi buổi tối những người trông nom trên Kim Đỉnh thắp đèn nến sáng rực. Đặc sắc hơn là dưới bệ đài còn có các bức chạm khắc rất tinh xảo. Thập Phương Phổ Hiền là một trong những kiệt tác về đức Phật bằng đồng đương đại. Đây cũng là ước vọng của hàng triệu người Trung Quốc đồng thời cũng thể hiện lòng mộ đạo đối với Phật giáo.
Nga Mi Sơn bốn mùa đều là tiên cảnh, vào những ngày thu sắc đỏ vàng của những tán rừng phủ cả đỉnh núi hay vào những ngày đông tuyết trắng phủ khắp những tán cây, ngọn cỏ làm cho núi Nga Mi càng thêm huyền hoặc. Vào những ngày mây, nếu may mắn bạn sẽ thấy vầng hào quang chói lóa khi nhìn xuống thung lũng rộng lớn và trùng điệp của dãy núi. 
Không chỉ mang màu sắc tâm linh tín ngưỡng, Nga Mi còn mang đậm dấu ấn văn học Trung Hoa. Nhắc đến Nga Mi, bạn sẽ nhớ ngay đến những nhân vật nổi tiếng trong bộ truyện Ỷ thiên Đồ long ký của nhà văn Kim Dung là Chu Chỉ Nhược, Diệt Tuyệt sư thái…
Cũng theo bộ tiểu thuyết võ hiệp này, võ lâm Trung Nguyên có 3 phái lớn là Thiếu Lâm, Võ Đang và Nga Mi. Sư tổ sáng lập ra võ phái Nga Mi là Quách Tương, con gái của Quách Tỉnh và Hoàng Dung, 2 nhân vật trong bộ Anh hùng xạ điêu đã được ông sáng tác trước đó khá lâu.   
 Để thưởng ngoạn Đại Phật, du khách có thể đi du thuyền để ngắm nhìn tượng Phật vĩ đại từ xa, hoặc leo núi với đoạn đường rất cao được tạc dọc theo vách đá cạnh bức tượng cho du khách đi chiêm bái. Thông thường du khách có thể bắt tàu siêu tốc từ Thành Đô đến Lạc Sơn, rồi đi tiếp xe buýt số 3 đến điểm tham quan. Lạc Sơn cách Thành Đô 165km, giá vé tham quan là 80 NDT (270.000 đồng). Sau khi tham quan Lạc Sơn Đại Phật, du khách có thể di chuyển tàu siêu tốc sang núi Nga Mi chỉ mất 15 phút để thưởng ngoạn phong cảnh thần tiên nơi này.
 Nếu có dịp đến tỉnh Tứ Xuyên bạn hãy dành thời gian đến chiêm bái và chiêm ngưỡng cảnh sắc thần tiên ở núi Nga Mi. Giá vé tham quan là 110 NDT (365.000 đồng), bạn có thể dễ dàng đi tàu siêu tốc từ Thành Đô hoặc Lạc Sơn đến núi Nga Mi, đến cổng mua vé bạn sẽ đi xe buýt lên trạm Kim Đỉnh để tiếp tục đi cáp treo lên núi với giá khứ hồi là 110 NDT (365.000 đồng). Thời gian đẹp nhất để thưởng ngoạn là mùa xuân và thu.

Các tin khác