Nhạy bén trước nhu cầu của du khách

(ĐTTCO) - Theo Sở Du lịch TPHCM, từ đầu năm đến nay, khách quốc tế đến TP đạt hơn 6 triệu lượt, tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm 2018. Tổng doanh thu ngành du lịch 9 tháng năm 2019 đạt 108.300 tỷ đồng, hoàn thành 72,2% kế hoạch đề ra.
 Chuẩn bị bước sang năm mới 2020, nhiều hãng lữ hành đang “tăng tốc” cho ra các sản phẩm du lịch ấn tượng nhằm thu hút khách. 
Xây dựng sản phẩm hợp thị hiếu
Năm 2019, ngành hàng không chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu như Vinpearl Air, Vietravel Airlines, Vietstar... Những hãng hàng không mới được thành lập, cùng với các hãng hàng không thành lập trước đây, đều mở đường bay thẳng quốc tế. Các chuyến bay charter quốc tế tới Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng... đã làm tăng đột biến lượng khách quốc tế vào mùa cao điểm của thị trường Inbound (đưa khách đến Việt Nam) trong thời gian qua. 
Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Lê Phú Dũng, Phó Giám đốc Khối du lịch quốc tế Lữ hành Saigontourist, cho biết tùy theo từng thị trường, Saigontourist sẽ tìm hiểu, nắm bắt xu hướng du lịch của khách để xây dựng sản phẩm tham quan phù hợp.
Nhạy bén trước nhu cầu của du khách ảnh 1 Du khách tham quan di tích lịch sử Chiến khu Rừng Sác ở huyện Cần Giờ, TPHCM.
Ngoài sản phẩm truyền thống, Saigontourist đang xây dựng các sản phẩm chuyên biệt phục vụ du khách quốc tế, như sản phẩm du lịch đường sông tham quan các điểm đến tại TPHCM và khu vực lân cận bằng tàu cao tốc gồm tour ngắm hoàng hôn trên sông Sài Gòn (tour 2 - 3 giờ), tour tham quan địa đạo Củ Chi, Cần Giờ  (TPHCM), tour tham quan Bình Dương, ĐBSCL; chương trình giao lưu với các nghệ nhân nổi tiếng, tham quan, trải nghiệm thực tế; các tour trải nghiệm khám phá Sài Gòn và khu vực lân cận bằng các phương tiện đặc biệt (xe Vespa cổ)…
Cách nay vài ngày, một số khách sạn 5 sao của TPHCM đã giới thiệu nhiều món ăn đặc sản địa phương tới khách quốc tế, tạo thêm nhiều trải nghiệm thú vị về thưởng thức ẩm thực để khách ở lại lâu hơn. Chẳng hạn, khách sạn Grand Saigon đưa các món ăn dân dã, đặc sản nhiều vùng miền vào thực đơn, như: hủ tiếu Mỹ Lồng (Bến Tre); bánh hỏi thịt nướng, cháo lòng Gò Công (Tiền Giang); hủ tiếu bắp chìa Đắk Lắk; súp lươn Nghệ An…
Đa dạng hóa thu hút nguồn khách quốc tế
Để đa dạng hóa thu hút nguồn khách du lịch quốc tế, các hãng lữ hành sẽ tăng cường tham gia hội chợ, roadshow du lịch tại các thị trường trọng điểm. Tiêu biểu như Hội chợ ITB tại Đức, IFTM Top Resa (Pháp), MITT (Nga), UITT (Ukraine), Cruise Shipping Miami (Mỹ)... vì đây là cơ hội để đẩy mạnh hoạt động tiếp thị và quảng bá thương hiệu nói riêng, ngành du lịch Việt Nam nói chung đến các thị trường quốc tế. Song song đó là củng cố, phát triển thị trường du lịch truyền thống, trọng điểm như Bắc Mỹ, Tây Âu, Đông Bắc Á, Đông Nam Á, châu Á - Thái Bình Dương…; mở rộng mạng lưới đối tác tại các khu vực, thị trường du lịch nhiều tiềm năng như Đông và Trung Âu, khu vực Địa Trung Hải, Ấn Độ Dương, châu Phi, Nam Mỹ…
Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, 9 tháng đầu năm 2019, lượng khách đến từ khu vực châu Á tăng mạnh và chiếm gần 80% trong tổng lượng khách quốc tế tới Việt Nam; trong số này, khách đến từ Thái Lan tăng tới 146%.
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông - Marketing TST Tourist, chia sẻ công ty đang đầu tư nhiều hơn nữa cho thị trường khách đến từ các quốc gia châu Á như Thái Lan, Malaysia, Singapore và Ấn Độ, thị trường có số dân số lớn thứ 2 trên thế giới và có dòng khách cao cấp với mức chi tiêu cao.
Những sản phẩm được giới thiệu, tập trung vào tour trải nghiệm, khám phá văn hóa, ẩm thực bằng chất lượng dịch vụ cao cấp… Ví dụ, cũng là tour du lịch Đông Bắc, Tây Bắc nhưng khách không phải “cưỡi ngựa xem hoa” cho vui, mà được trải nghiệm ẩm thực, lối sống bản địa của đồng bào dân tộc vùng cao một cách chân thực, sinh động... 
Xu hướng du lịch tự túc đang ngày càng nhiều. Du khách tự tìm hiểu thông tin, tự tổ chức các chuyến du lịch, tự đặt vé máy bay, đặt trực tiếp khách sạn hoặc qua các trang web bán phòng trực tuyến. Nhìn nhận về xu hướng này, ông Trần Hùng Việt, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, cho rằng song song với lượng khách đoàn thì đối tượng khách đi lẻ cũng rất tiềm năng, mang lại nguồn thu đáng kể nếu ngành du lịch biết cách khai thác và đáp ứng nhanh chóng, nhạy bén trước sự biến đổi nhu cầu của khách hàng và thị trường.

THI HỒNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ

Ứng dụng thúc đẩy công việc

(ĐTTCO) - Những ý tưởng và nền tảng mới giúp cân bằng sân chơi cho nhân viên tiềm năng có thể giúp thay đổi và cân bằng mọi thứ tốt hơn. Dưới đây là một số sáng tạo mang đến nhiều hứa hẹn nhất.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Những nguy cơ gây bệnh động mạch vành

(ĐTTCO) - Bệnh động mạch vành khá phổ biến và nguy hiểm, đang là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Chúng ta cần tìm hiểu về nguyên nhân bệnh để có thể có biện pháp phòng ngừa.

Ẩm thực

Tiệc trưa sành điệu tại nhà hàng Saigon Kitchen

(ĐTTCO) - Bữa trưa sẽ không còn là một “thủ tục” trong ngày nữa khi thực khách bước vào không gian đầy hoài niệm với không gian bếp mở, chỗ ngồi thư giãn, tầm nhìn xanh mát ngoài khung cửa kính tại nhà hàng Saigon Kitchen, tọa lạc tại tầng 2 Khách sạn Hôtel des Arts Saigon.

Mua sắm

Váy hoa cao cấp mùa hè

(ĐTTCO) - Váy hoa mùa hè là một trong những món đồ vượt thời gian mà bạn có thể sẽ mặc hàng năm. Váy hoa phù hợp cho bất cứ dịp nào, từ những sự kiện lớn, làm việc ở công sở hay đi du lịch.