Nghịch cảnh chi tiêu du lịch của người Việt

(ĐTTCO) - Mới đây khi chia sẻ cơ hội kinh doanh tại thị trường Nhật Bản cho DN Việt Nam, ông Maeda Shigeki, Phó Chủ tịch Tổ chức xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (JETRO), cho biết một trong hai ngành kinh doanh DN Việt Nam có thể đẩy mạnh đầu tư ở Nhật Bản là du lịch. 

Nghịch cảnh chi tiêu du lịch của người Việt

Hiện nay lượng khách đến Nhật Bản không ngừng tăng cao, ước tính đến năm 2020 Nhật Bản sẽ đón khoảng 40 triệu lượt khách du lịch. Trong đó lượng khách Việt Nam qua Nhật cũng ngày một tăng. Đặc biệt, chi tiêu của du khách Việt ở Nhật Bản đứng vị trí số 1, vượt qua cả Trung Quốc. 
Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, năm 2016 có 6,5 triệu lượt người Việt đi du lịch nước ngoài và chi tiêu 7-8 tỷ USD. Lý do người Việt thích đi nước ngoài vì tour rẻ hơn so với trong nước. Song việc mạnh tay chi tiêu của du khách Việt khiến ngành du lịch phải suy nghĩ lại. Trước đây người Việt chủ yếu mua sắm ở Thái Lan, Singapore trong những dịp sales lớn. Nay hàng hóa từ Nhật Bản, Hàn Quốc tràn vào chinh phục người tiêu dùng Việt với những chiêu quảng bá hấp dẫn, hiệu quả. Điều này đã kích thích du khách Việt chọn Nhật Bản, Hàn Quốc để du lịch kết hợp mua sắm. 
Trong khi khách Việt mạnh tay chi tiêu khi du lịch nước ngoài, ở trong nước ngành du lịch và nhiều ngành khác lại đang khá chật vật trong việc làm sao kích thích du khách trong và ngoài nước mua sắm nhiều hơn, chi tiêu nhiều hơn. Sự loay hoay này đến nay vẫn chưa tìm ra câu trả lời, khi đến thời điểm này những thành phố du lịch lớn vẫn thiếu các trung tâm mua sắm đủ sức hút, hàng lưu niệm vẫn quẩn quanh những món hàng cũ, thiếu sức hút… Nếu ngành du lịch trong nước không có sự cải thiện, việc khách Việt xách tiền mua sắm ở nước ngoài vẫn sẽ tiếp diễn.  

Thái Hà

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngược xuôi  dòng Đà Giang

Ngược xuôi dòng Đà Giang live

(ĐTTCO) - Sông Đà (Đà Giang) đoạn chảy trên nước ta dài 527km như một con trăn khổng lồ vắt ngang Tây Bắc. Đà Giang dữ dội, nguy hiểm nhưng cũng đầy cuốn hút, mê hoặc, cho đến nay con người vẫn chưa khám phá hết. Khi chảy qua miền rừng núi hoang sơ, tạo ra bức tranh đại cảnh sơn thủy hùng vĩ. 

Công nghệ

Ứng dụng thúc đẩy công việc

(ĐTTCO) - Những ý tưởng và nền tảng mới giúp cân bằng sân chơi cho nhân viên tiềm năng có thể giúp thay đổi và cân bằng mọi thứ tốt hơn. Dưới đây là một số sáng tạo mang đến nhiều hứa hẹn nhất.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Những nguy cơ gây bệnh động mạch vành

(ĐTTCO) - Bệnh động mạch vành khá phổ biến và nguy hiểm, đang là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Chúng ta cần tìm hiểu về nguyên nhân bệnh để có thể có biện pháp phòng ngừa.

Ẩm thực

Hương vị mới Rooftop Garden Bar tháng 7

(ĐTTCO) - Ẩm thực luôn là một mảng thú vị và nhận được nhiều sự chú ý nhất đối với tất cả khách hàng. Các món ăn a’la carte từ Á đến Âu tại khách sạn Rex Sài Gòn từ trước đến nay là một thế mạnh, được khách hàng ủng hộ và yêu thích qua thời gian.

Mua sắm

Lịch lãm trong chuyến công tác

(ĐTTCO) - Để chuẩn bị cho một chuyến đi công tác, cần một chiếc túi sang trọng đi cùng một đôi giày lịch sự, bạn hãy tham khảo những gợi ý dưới đây.