Mở cửa “hộ chiếu vaccine” liệu có quá sớm?

(ĐTTCO) - Mở cửa du lịch trở lại là điều mà ngành du lịch toàn cầu đều mong chờ kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Hiện một số quốc gia và vùng lãnh thổ đã và đang từng bước mở cửa đón khách quốc tế đã tiêm vaccine. Và Việt Nam cũng đang muốn thí điểm đón khách “hộ chiếu vaccine”. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Cụ thể, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo gửi đến Bộ Y tế và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch khẩn trương nghiên cứu và cho thí điểm sử dụng "hộ chiếu vaccine" với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch bệnh như Phú Quốc, Kiên Giang. 
Hiện Bộ Y tế đang tính đến phương án tiêm vaccine cho toàn bộ trẻ em ở Phú Quốc; Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang và các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch, phương án, quy trình thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc, báo cáo Thủ tướng trong tháng 7-2021. Được biết, Kiên Giang mong muốn thí điểm đón khách Nga trên các chuyến bay thuê bao từ tháng 8 tới đây. 
Đối với một số công ty du lịch thì đây có thể là một thông tin tích cực, nhằm từng bước hồi sinh mảng du lịch quốc tế. Nhìn lại thị trường, từ tháng 4-2020 khách quốc tế đến Việt Nam đã chạm đáy do tác động của dịch Covid-19 và những quy định hạn chế đi lại. Điều này đã đẩy nhiều công ty du lịch vào thế vô cùng khó khăn, thậm chí phải chia tay thị trường. Chính vì thế nếu thí điểm đón khách thành công, điểm đón khách được mở rộng thì khả năng hồi sinh cho du lịch quốc tế là rất lớn, vì cuối năm là mùa cao điểm của thị trường khách quốc tế. Du lịch hồi sinh cũng kéo theo sự hồi sinh của nhiều ngành khác như vận tải, hàng không, lưu trú… 
Thế nhưng, ngược lại với những háo hức ấy thì còn không ít câu hỏi, những lo lắng được đặt ra khi đón khách hộ chiếu vaccine. Trước hết muốn đón khách thì Phú Quốc (Kiên Giang) phải đạt miễn dịch cộng đồng. Như vậy cần hơn 70% dân số ở đây phải được tiêm 2 mũi vaccine. Trong khi rất nhiều tỉnh/thành phố hiện nay dịch bệnh vẫn bùng phát mạnh, cần được ưu tiên vaccine, thì việc ưu tiên vaccine nhằm đón khách du lịch đã thực sự cần thiết chưa.
Đó là chưa kể vaccine hiện vẫn chưa tiêm cho người dưới 18 tuổi, vậy việc nghiên cứu riêng cho Phú Quốc để tiêm phòng cho trẻ em lúc này có thích đáng. Nếu Phú Quốc muốn đón khách ngay trong tháng 8, thì thời gian có kịp cho tiêm chủng đạt miễn dịch cộng đồng hay không. 
Khách đến Phú Quốc phải đảm bảo tiêm đủ 2 mũi vaccine, nhưng không thiếu những trường hợp tiêm đủ 2 mũi vẫn mắc Covid-19. Đó là chưa nói đến báo chí gần đây còn đưa tin chứng nhận tiêm vaccine Covid-19 giả được bán tràn lan tại Nga. Giả sử du khách quốc tế sau khi đến Phú Quốc làm lây lan dịch bệnh thì ngành y tế ở đây có đủ sức chống đỡ hay không. Tất nhiên nhiều người cho rằng sẽ có kế hoạch, phương án cụ thể thế nhưng những bất ngờ mà Covid-19 mang đến có lẽ vẫn còn quá nhiều và chẳng ai biết được bất ngờ tiếp theo là gì. 
Phú Quốc không chỉ đón riêng khách quốc tế mà còn có nhiều khách trong nước đến kinh doanh làm ăn. Vậy những khách này khi đến Phú Quốc có cần tiêm đủ 2 mũi vaccine hay không. Rồi câu chuyện kiểm soát các đường biên giới, hạn chế các trường hợp nhập cảnh trái phép cũng cần được tính toán chi tiết khi thí điểm đón khách. 
Thực tế việc Việt Nam tính tới thí điểm đón khách hộ chiếu vaccine là phù hợp với xu hướng chung của thế giới. Nhưng có lẽ cần thêm thời gian để dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn ở Việt Nam, vaccine có nhiều hơn để không chỉ Phú Quốc mà nhiều tỉnh thành tại Việt Nam có được miễn dịch cộng đồng thì khi ấy câu chuyện sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Mới đây trên báo chí một doanh nghiệp du lịch đã chia sẻ rằng cái nôi của ngành du lịch vẫn tập trung ở TPHCM, nên muốn ngành du lịch phát triển vững vàng, ngành du lịch ở TPHCM phải “khỏe”. Sau đó mới tính đến việc đưa khách đến Phú Quốc nói riêng, các địa phương khác trên cả nước nói chung… Đây cũng là một ý kiến rất cần được lắng nghe. 

Các tin khác