Khám phá bảo tàng tại TPHCM

(ĐTTCO) - Khi lên kế hoạch cho ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân TPHCM thường nghĩ tới những điểm như trung tâm thương mại hay những khu vui chơi giải trí mà hiếm người nghĩ sẽ ghé thăm bảo tàng.

Thậm chí cư dân TP mấy chục năm nay còn chưa ghé vào những nơi đây, vì tưởng rằng nó không có gì thú vị. Hãy thử một chuyến tham quan ngắn tại Bảo tàng TPHCM, hẳn nhiều người sẽ thay đổi suy nghĩ ngay trong cuối tuần này. 

Hình ảnh chạm tới trái tim

Điểm đến đầu tiên trong tour 1 ngày khám phá bảo tàng tại TPHCM chính là Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (28 Võ Văn Tần, phường 6, quận 3). Đây là một trong những điểm tham quan thu hút lượng khách đông nhất ở TPHCM và cả nước.
Tính từ năm 1990 đến hết năm 2016, bảo tàng đã đón tiếp hơn 14 triệu lượt khách tham quan, trong đó có khoảng 7,5 triệu khách quốc tế, hơn 4,6 triệu khách Việt Nam và khoảng 2,2 triệu khách tham quan triển lãm lưu động. Đặc biệt, đã có rất nhiều nước mắt của khách tham quan đã rơi khi đến đây. 

Bảo tàng có 2 cổng vào, 1 cổng trên đường Võ Văn Tần và 1 cổng trên đường Lê Quý Đôn, cũng là cổng có thể gửi xe gắn máy. Với khách du lịch trong nước, giá vé 2.000 đồng/khách. Vừa bước vào cổng, khách sẽ choáng ngợp bởi khu vực trưng bày hiện vật ngoài trời với rất nhiều máy bay, pháo tự hành, xe tăng phun lửa… Mỗi hiện vật đều có những giới thiệu chi tiết. Khu vực này thường là nơi khách du lịch trong và ngoài nước lưu lại những hình ảnh của mình.
Cũng trong khu vực sân bảo tàng là một góc nhỏ tái hiện lại chế độ lao tù trong chiến tranh xâm lược Việt Nam. Bắt đầu bước vào phía trong bảo tàng, bánh xe thời gian như được quay ngược đưa khách tham quan trở lại với những cuộc chiến tranh hào hùng của dân tộc. Để hiểu về lịch sử, để thấu cảm được những mất mát, đau thương mà lớp cha, ông đi trước đã hy sinh cho hòa bình hôm nay. 

Khu vực tầng một, bảo tàng dành để trưng bày những hình ảnh, hiện vật cho thấy sự ủng hộ của nhân dân thế giới cho cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước của dân tộc Việt Nam. Bên cạnh đó là phòng triển lãm ngắn ngày. Bước lên tầng hai, cũng là khu vực lấy đi nhiều nước mắt, mang đến những xúc cảm mạnh mẽ cho khách tham quan. Đến đây khách sẽ được tham quan hai căn phòng mang tên tội ác chiến tranh xâm lược và hậu quả chất độc da cam trong chiến tranh xâm lược của Mỹ ở Việt Nam.
Hình ảnh những người con đất Việt thịt nát xương tan dưới bom đạn chiến tranh để gìn giữ cho hòa bình hôm nay hiển hiện ngay trước mắt người xem. Nhưng đau nhất vẫn là hình ảnh của những đứa trẻ mà cha mẹ chúng bị nhiễm chất độc da cam để lại những di chứng khủng khiếp. Xem và khóc, những hình ảnh ấy đã chạm vào con tim mỗi người tham quan. Đó không phải là những bài học lịch sử khô khan mà chính là những thước phim chân thực và sống động. 

Khu vực tầng ba tiếp tục là những hình ảnh giới thiệu về sự thật lịch sử, những hồi niệm thông qua bộ sưu tập ảnh về chiến tranh xâm lược của Mỹ ở Việt Nam. Thế nhưng, chiến tranh cũng đã qua đi, nỗi đau không thể quên nhưng cũng không thể mãi chìm đắm. Việt Nam vẫn phải phát triển, hội nhập vào thế giới. Đó là lý do trong bảo tàng có khu vực Việt Nam chiến tranh và hòa bình. Đặc biệt là có phòng bồ câu trắng thể hiện khát vọng tự do, phát triển của Nhân dân Việt Nam. 

Khám phá bảo tàng tại TPHCM ảnh 1 Khách tham quan Bảo tàng Chứng tích chiến tranh. Ảnh: LONG THANH 
Thưởng thức văn hóa dân tộc

Chia tay Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, tour tham quan sẽ tiếp tục với một điểm đến thú vị khác là Bảo tàng Lịch sử Việt Nam - TPHCM (số 2 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1). Có 2 điểm cộng cho Bảo tàng Lịch sử Việt Nam và cũng có thể trở thành lý do để cả gia đình cùng nên dành thời gian đến vui chơi và tham quan bảo tàng.
Thứ nhất, bảo tàng nằm ngay sát khuôn viên của Thảo cầm viên nên gia đình có thể kết hợp cho các con tham quan vườn thú và bảo tàng.
Thứ hai, trong khuôn viên bảo tàng có khu vực biểu diễn múa rối nước - một trong những loại hình sân khấu tiêu biểu cho nền văn hóa dân tộc Việt Nam. Đây là nơi cả gia đình có thể cùng nhau tìm hiểu về nét văn hóa này với mức giá rất hợp lý. Có một lưu ý rất quan trọng dành cho du khách chính là bảo tàng không hoạt động vào ngày thứ 2. Giá vé tham quan cho du khách trong nước cũng chỉ 2.000 đồng/khách. 

Đến đây, du khách sẽ được đắm chìm trong thế giới hiện vật và cổ vật về lịch sử và tiền sử Việt Nam từ thời nguyên thủy đến năm 1930. Ngoài ra, đây cũng là địa điểm lý tưởng cho những ai quan tâm đến nền văn hóa Óc Eo, văn hóa cổ ĐBSCL, nghệ thuật Chăm Pa, Bến Nghé - Sài Gòn, thành phần các dân tộc Việt Nam, văn hóa một số nước châu Á.
Cụ thể, về lịch sử Việt Nam có các phòng trưng bày thời nguyên thủy, thời Hùng Vương dựng nước, thời Lý, Trần, Lê, Tây Sơn, thời Nguyễn… Đặc biệt, căn phòng giới thiệu các loại tiền Việt Nam từ thời xưa đến nay cũng hết sức kỳ công và thu hút khách tham quan. 

Rất nhiều người từng có suy nghĩ bảo tàng lịch sử Việt Nam - TPHCM hợp với những nhà nghiên cứu hơn, thế nhưng khi đến mới thấy sự kỳ công sưu tập của bảo tàng đã giúp người xem thực tế hóa những bài học lịch sử khô khan, thấu hiểu văn hóa Việt Nam qua nhiều thời kỳ. Thật tuyệt biết bao khi học sinh, sinh viên dành thời gian đến những bảo tàng như thế này.
Nhưng cũng thật buồn khi đến mới thấy chưa có nhiều du khách Việt Nam quan tâm đến tham quan, trong khi khách quốc tế lại dành nhiều thời gian tham quan, lưu giữ hình ảnh tại đây. 

Các tin khác