Huyền bí công trình xứ Phật

(ĐTTCO) - Đất nước Ấn Độ với nhiều điều huyền bí và tâm linh, cái nôi của nhiều tôn giáo lớn trên thế giới, và là một trong số ít các quốc gia có nhiều tôn giáo tồn tại trong cùng một đất nước. Chính vì vậy, quốc gia này sở hữu những công trình tôn giáo vô cùng đồ sộ và kỳ ảo. Hang động Ellora là một trong những công trình chạm trổ vào trong núi rất ấn tượng và được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Công trình tôn giáo mang nhiều huyền bí
Quần thể hang động Ellora nằm cách thành phố Aurangabad khoảng 30km, thuộc bang Maharashtra. Ellora tổng cộng 34 hang động dọc theo ngọn đồi Charanandri. Trong đó hang từ số 1-12 là hang Phật giáo, hang 13-29 là hang  Ấn giáo và 30-34 là hang  Kỳ Na giáo. Tổng chiều dài quần thể hang Ellora gần 2km dọc theo vách núi. 
Trung tâm của quần thể Ellora chính là ngôi đền Hindu vĩ đại nhất, có tên Kailasa niên đại 1.500 năm tuổi. Đến nay vẫn không ai giải thích được bằng cách nào người ta có thể tạo ra kiến trúc bí ẩn ấy. Ngoài việc là nơi thờ cúng các vị thần có từ lâu đời, nó còn khiến mọi người ngỡ ngàng vì được đục đẽo từ một tảng đá nguyên khối với các họa tiết phức tạp. Điều này khiến cả thế giới đặt câu hỏi, làm cách nào mà người xưa tạo ra tuyệt tác này? Họ đã dùng công nghệ gì để xây dựng, mà đến thế kỷ 21 con người vẫn khó mà tạo ra công trình ngoạn mục như vậy.
 Một quần thể hang động Ellora kỳ bí và đồ sộ vẫn tồn tại hàng ngàn năm vững bền đã dẫn dắt biết bao du khách từ ngạc nhiên này đến sửng sốt kia. Đến Ellora không chỉ để chiêm ngưỡng một kỳ quan của người xưa để lại, mà còn là dịp tìm hiểu sâu hơn tín ngưỡng tôn giáo của nhân loại.
Những gì con người khó lý giải được chỉ có thể cho rằng “bề trên” đã thực hiện những công trình này, một bàn tay của đấng tối cao nào đó. Giả  thuyết cho rằng, từ không gian cách đây hơn ngàn năm, một tia laser khổng lồ đã bắn thẳng xuống vùng đất này, để rồi khắc nên hình thù của ngôi đền kỳ diệu vào trong một ngọn núi giống như một chiếc khuôn, và chỉ cần ép xuống là tạo ra hình hài.
Nhưng nếu vậy làm sao tia laser có thể bắn được những khoảng rỗng bên trong ngôi đền? Các nhà khảo cổ đã khẳng định rằng, chỉ có con người chứ không phải đấng siêu hình nào khác tạo ra những công trình này.
Các nhà khảo cổ học và sử học cho rằng, cấu trúc nguyên khối này được xây dựng trong khoảng 20 năm. Họ đặt ra giả thuyết, các công nhân đã làm việc liên tục 12 giờ một ngày, kể cả mưa bão hay lễ hội. Vậy thì để xây dựng được nơi này, mỗi ngày họ phải tách 60 tấn đá, mỗi giờ là 5 tấn, đó quả thực là một công việc vô cùng nặng nhọc. 
Huyền bí công trình xứ Phật ảnh 1  
Một điều lạ lùng là năm 1682, Vua Aurangzeb-một tín đồ Hồi giáo sùng đạo đã cho hàng ngàn người phá hủy kiến trúc lịch sử này. Nhưng có vẻ đây là nhiệm vụ bất khả thi, vì suốt 3 năm các binh lính không thể làm gì được ngôi đền ngoài việc phá hủy vài bức tượng. Cuối cùng, Vua Aurangzeb phải từ bỏ vì làm sao sức người có thể phá nát các công trình khổng lồ kia. Người Hindu tin rằng đây là sức mạnh của các thần linh.
Những nét chạm trổ tinh xảo và hoàn hảo
Cả ngôi đền được tạc nên để tôn thờ vị Thánh Shiva tối cao của đạo Hindu. Điện chính thờ linga được xem là dương vật của thần Shiva. Ngay cả trên trần của ngôi đền, người ta vẫn có thể tạc được những hình thù tinh xảo. Ngôi đền này có hình dáng mô phỏng theo một ngọn núi ở Tây Tạng có lên là Kailash hay núi Ngân Sơn, được xem là nơi trị vì của vị thần Shiva quyền lực, ngọn núi mà thế giới mệnh danh là "vũ trụ tâm linh", cũng là nơi duy nhất ngày xưa Đức Phật và 500 vị A la hán đặt chân đến.  
Huyền bí công trình xứ Phật ảnh 2  
Từ trên cao nhìn xuống, chúng ta có thể thấy sự hoàn hảo của ngôi đền ngay từ đỉnh tháp. Đền Kailasa được đánh dấu thứ tự số 16, được cho là vị Vua Krishna đệ nhất cho thi công, và được hoàn thành vào khoảng thế kỷ thứ 8. Ngôi đền này được xem là công trình điêu khắc trên đá đồ sộ nhất không chỉ riêng của Ấn Độ mà trên cả thế giới.
Dọc theo vách núi có rất nhiều hang động Hindu khác được tìm thấy, được tạc thành trong giai đoạn giữa thế kỷ thứ 6 đến cuối thế kỷ thứ 8. Trong đó hang động số 29 cũng được xem là hang đẹp nhất, có một tầm nhìn rộng mà vào mùa mưa chúng ta có thể nhìn ngắm một ngọn thác đổ từ trên núi xuống rất đẹp. Để tham quan hết các hang cùng ngõ hẻm của quần thể Ellora có thể mất đến 3 - 5 ngày, nên du khách chỉ chọn tham quan những công trình chính yếu.
Huyền bí công trình xứ Phật ảnh 3  
Những hang động của đạo Kỳ Na giáo có niên đại trễ nhất trong quần thể Ellora, được tạc vào giai đoạn từ năm 800 đến năm 900, có tuổi đời khoảng 1.200 năm, nhỏ hơn so với hang Hindu và Phật giáo, nhưng lại sở hữu sự tinh hoa trong điêu khắc chạm trổ trên đá vô cùng tinh xảo và chi tiết. Đặc biệt là các hang động này có lối đi thông với nhau như một mê cung, các hang động đa số đều có 2 tầng.  
Huyền bí công trình xứ Phật ảnh 4  
Trong Ellora, tổng cộng có 12 hang động Phật giáo, là những hang động được tạc sớm nhất trong quần thể Ellora, hang có thâm niên lâu nhất cũng đã hơn 1.600 năm. Tuy nhiên so với quần thể hang động Ajanta thuần Phật giáo thâm niên không sánh bằng. Ajanta cách Ellora khoảng 130km.
Người ta cho rằng sau khi hoàn thành quần thể Ajanta, các tăng đoàn Đức Phật đã tiếp tục thi công quần thể hang tại Ellora, sau đó các tín đồ Hindu giáo và Kỳ Na giáo cũng đổ xô đến thi công các công trình của riêng tôn giáo mình, trong đó các hang động Hindu là hùng vĩ nhất bởi sự thống lĩnh của tôn giáo này tại Ấn Độ. 
Huyền bí công trình xứ Phật ảnh 5  
Những hang Phật Giáo tại đây được chia thành nhiều chức năng khác nhau như phòng ngủ, gian bếp, phòng khách và nơi chánh điện. Trong đó 4 hang quan trọng nhất mà du khách cần thưởng ngoạn là 5, 10, 11, 12. Hang số 12 có 3 tầng với những dãy hành lang và cột đá trông rất tinh giản và được dùng làm nơi sinh hoạt của tăng đoàn. Tại đây, chúng ta sẽ thấy 7 bức tượng Phật tượng trưng cho 7 lần chuyển thế của Ngài, người ta tin rằng cứ 5.000 năm Đức Phật sẽ hạ phàm 1 lần.
Huyền bí công trình xứ Phật ảnh 6  
Người Việt hành hương xứ Phật cần biết
Với rất nhiều Phật tử Việt Nam được hành hương xứ Phật là một điều quá đỗi hạnh phúc, khi được chiêm bái bốn thánh địa Phật giáo linh thiêng nằm ở phía Bắc Ấn Độ là nơi Phật Đản sanh, Phật nhập niết bàn, Phật giảng pháp và nơi Phật thành đạo.
Tuy nhiên, nếu dành thêm thời gian và công sức đến chiêm bái hai thánh địa tôn giáo và là công trình di sản điêu khắc trên đá đồ sộ tại miền Trung của nước này, chuyến hành hương sẽ phần nào viên mãn hơn, đó chính là Ajanta và Ellora.
Từ Việt Nam, du khách có thể bay đến sân bay New Delhi hoặc Mumbai từ Hà Nội hoặc TPHCM, sau đó tiếp tục đáp chuyến bay đến TP Aurangabad. Từ đây du khách sẽ đến trạm xe buýt TP để mua vé và đi đến 2 địa điểm trên. Từ Aurangabad đến Ajanta 100km và đến Ellora 30km. Trong trường hợp khó khăn trong di chuyển, du khách có thể thuê taxi đi thẳng. 
Vé tham quan mỗi điểm là 600 ruppee (200.000 đồng). Tuy nhiên, du khách cần nắm rõ một thông tin, đó là hang Ajanta sẽ đóng cửa vào mỗi thứ hai và Ellora sẽ đóng cửa vào mỗi thứ ba hàng tuần, nhằm phục vụ cho công tác bảo tồn di tích. Để tham quan cả 2 điểm trên du khách cần ít nhất 2 ngày.
Ellora vẫn hiên ngang chờ bạn đến chiêm ngưỡng, một vẻ đẹp ngủ sâu ngàn năm đã được đánh thức. Hy vọng những ai đủ duyên lành sẽ được đặt chân về xứ Phật. 
 Có thể nói, chỉ có sự tôn sùng tôn giáo hết mực thành kính mới có thể tạo ra một thế lực hùng cường, một sức mạnh khủng khiếp để cùng nhau đục đẽo bằng tay vào vách núi với các công cụ thô sơ. Ước tính hàng ngàn tấn đá đã được vận chuyển ra để tạo thành tác phẩm kỳ vĩ như ngày nay.

Các tin khác