Gần 1.000 km đường sông nội bộ bị lãng phí: Sông dài nhưng thiếu bến

(ĐTTCO)-Cuối tháng 9, Tổng công ty du lịch Sài Gòn (Saigontourist) ra mắt 7 tuyến du lịch đường sông mới. Nhưng nếu không cải tạo đường thủy nội bộ thì du lịch đường sông tại TP.HCM vẫn khó phát triển.
 

Phát triển du lịch đường sông ở TP.HCM còn nhiều khó khăn

Phát triển du lịch đường sông ở TP.HCM còn nhiều khó khăn

Du lịch đường thủy chết vì ô nhiễm
Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Du Ngoạn Việt, đơn vị khai thác tuyến du lịch đường sông đoạn kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, đánh giá sông Sài Gòn với độ sâu lý tưởng từ 6 - 12 m, rất thuận tiện cho các tàu vận tải có trọng tải lớn và tàu chở du khách có mớn nước hơn 6 m đi lại dễ dàng.
Ngoài con sông chảy qua trung tâm TP còn có các nhánh sông, kênh, rạch bao quanh các quận nội thành, tạo ra bức tranh trên bến dưới thuyền sinh động. Ðoạn cuối sông Sài Gòn là rừng ngập mặn Cần Giờ, khu sinh quyển thế giới, nơi có những di tích lịch sử và khu du lịch nổi tiếng, tạo thuận lợi khai thác nhiều tour, tuyến hấp dẫn.
Ngược lại với lợi thế trời cho, hầu hết các tour du lịch đường thủy trên địa bàn TP đều đang trong tình trạng “lay lắt qua ngày”. Điển hình là tour du ngoạn trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, “phát pháo” đầu tiên trong chiến lược phát triển du lịch đường thủy nội đô, sau 2 năm đi vào hoạt động nay đang chật vật cầm cự.
Nguyên nhân, theo ông Xuân Anh, do sông, kênh, rạch chưa được cải tạo, môi trường nước ô nhiễm. Như kênh Tàu Hủ, tàu thuyền chỉ đi được khi nước lớn. Nước rút, lòng kênh lộ đầy rác thải, bốc mùi hôi thối. Tàu du lịch di chuyển đã khó, càng không thể kinh doanh ăn uống được. Tại kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, tình trạng vứt rác, phóng uế bừa bãi, gây phản cảm cho du khách.
Một nguyên nhân khác khiến doanh nghiệp (DN) ngại đầu tư khai thác du lịch thủy là bởi người Việt chưa có thói quen du lịch trên sông. Hiện nay, các đơn vị kinh doanh theo mùa. Mùa cao điểm khách quốc tế từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. 6 tháng còn lại là mùa khách nội địa, lại trùng với mùa mưa nên dù phải đầu tư thêm nhiều sản phẩm ca múa nhạc nhưng số lượng khách vẫn rất ít. “Người Việt yêu cầu phải có ăn uống, vui chơi giải trí nên đầu tư phải nhiều hơn. Rồi tiền thuế, tiền điện, bảo trì tàu thuyền liên tục. Trung bình mỗi năm công ty lỗ 1 tỉ đồng cho việc duy trì sản phẩm này”, ông Anh cho biết.
Bến du lịch giống bến... đò ngang
Theo ông Phan Xuân Anh, khó khăn trong khai thác du lịch đường thủy hiện nay còn nằm ở việc đầu tư bến bãi và cảnh quan ven bờ. TP.HCM mới đầu tư 8 bến sông từ kênh Tàu Hủ đến Q.9, Rừng Sác, Bình Khánh… Tuy nhiên, các bến này chỉ như bến đò ngang vận chuyển khách, không phải bến du lịch đúng nghĩa.
Thậm chí có bến còn bố trí bất hợp lý như bến vào trước chùa Long Hoa (Q.7) là nơi nước cạn, thuyền không đậu được. “Bến du lịch phải có nhà vệ sinh sạch sẽ, có không gian cho các hoạt động vui chơi giải trí. Phần này TP chỉ cần cho chủ trương để DN tự làm", ông Anh đề xuất và cho biết, hiện TP mới chỉ có 2 bến tàu gồm 1 bến tại kênh Nhiêu Lộc và bến kia tại Khu sinh quyển Cần Giờ là đúng chất bến du lịch.
Có bến rồi, kết nối giao thông cũng là một vấn đề cần tính toán để thuận tiện cho việc di chuyển vào sâu các điểm đến. Ông Xuân Anh cho biết khi đưa vào kinh doanh đầu tư tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, DN mới chỉ được cấp giấy phép, chưa được cơ chế thuê mặt bằng. “Chỉ có 2 miếng đất nhỏ ven bờ, không thể xây dựng chỗ đậu xe. Khách đi đến bến Q.1, không có chỗ để xe, rồi đi thuyền đến bến Q.3 thì lấy gì đi về? DN muốn đầu tư xe điện để trung chuyển cũng không có chỗ đậu”, ông Anh than.
TS Nguyễn Khắc Thuần, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kỷ lục, cho rằng thực chất đi đường thủy là để hiểu những cái trên bờ. Cần phải bố trí để khách tham quan các di tích lịch sử, trải nghiệm ẩm thực, văn hóa hai bên bờ sông, bờ kênh. Đi trên sông kết hợp lên bờ, hình thành các tour nhỏ trong một tour lớn.
Phải xây dựng các bến đỗ, chỉ cần đủ cho các xe trung chuyển phục vụ khách đến điểm tham quan. Ở những nơi đặc biệt có thể dùng xe điện hay các phương tiện đơn giản như xe ngựa, tận dụng hết những gì độc đáo của VN, tạo ấn tượng cho du khách.

Thanh niên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hệ thống chuyển tiền nhanh 24/7 của Agribank bị tê liệt?

Hệ thống chuyển tiền nhanh 24/7 của Agribank bị tê liệt?

(ĐTTCO) – Từ hôm qua 6-8, rất nhiều bạn đọc đã liên tục gọi điện thoại và gửi vào hộp thư điện tử, cung cấp cho ĐTTC nhiều dữ liệu của nhiều tài khoản giao dịch chuyển khoản từ NH khác sang Agribank thông qua dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7 không thể thực hiện được, nếu thực hiện được thì tiền chuyển đã đi, nhưng tiền nhận không tới.

Công nghệ

Những tiện ích công nghệ trong mùa dịch

(ĐTTCO) - Những thiết bị công nghệ từ đơn giản nhỏ gọn dễ dàng mang theo trong người đến những thiết bị cố định trong một không gian có thể hỗ trợ người dùng tối đa để bảo vệ và nâng cao sức khỏe trong mùa dịch này.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Nguyên nhân gây đau lưng, thoát vị đĩa đệm

(ĐTTCO) - Nghiên cứu thống kê cho thấy, nhiều người thường bị đau cột sống thắt lưng và nguyên nhân chủ yếu do thoái hóa cột sống và thoát vị đĩa đệm. Vậy nguyên nhân nào gây ra tình trạng thoái hóa cột sống và thoát vị đĩa đệm. 

Ẩm thực

Tiệc trưa sành điệu tại nhà hàng Saigon Kitchen

(ĐTTCO) - Bữa trưa sẽ không còn là một “thủ tục” trong ngày nữa khi thực khách bước vào không gian đầy hoài niệm với không gian bếp mở, chỗ ngồi thư giãn, tầm nhìn xanh mát ngoài khung cửa kính tại nhà hàng Saigon Kitchen, tọa lạc tại tầng 2 Khách sạn Hôtel des Arts Saigon.

Mua sắm

Đồng hồ mặt số màu xanh

(ĐTTCO) - Mặc dù không mang tính truyền thống như màu trắng hoặc đen, nhưng với màu sắc khác biệt và nam tính, đồng hồ mặt số màu xanh đủ sành điệu để kết hợp với trang phục công sở hoặc quần jeans vào cuối tuần.