Du lịch TP.HCM giảm hơn 84% lượt khách, hụt thu gần 10.000 tỉ đồng

(ĐTTCO)- Lượng khách và doanh thu của các công ty lữ hành ở TP.HCM liên tục giảm mạnh vì ảnh hưởng của dịch COVID-19. Du lịch TP.HCM ước tính hụt thu gần 10.000 tỉ đồng trong 3 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm ngoái.

Du lịch Việt Nam đang trong thời gian ngủ đông - Ảnh: N.T

Du lịch Việt Nam đang trong thời gian ngủ đông - Ảnh: N.T

Ngày 3-4, Sở Du lịch cho biết tổng doanh thu của ngành du lịch TP trong tháng 3 năm 2020 ước đạt 3.496 tỉ đồng, giảm 65,26% so với cùng kỳ năm 2019, đưa tổng thu 3 tháng đầu năm 2020 chỉ đạt 25.591 tỉ đồng, tương ứng 18,28% so với kế hoạch năm 2020 và giảm 26% so với cùng kỳ. 

Trong đó, doanh thu du lịch lữ hành của tháng 3 chỉ đạt 554 tỉ đồng, giảm 64% so với tháng 2 và giảm 77,4% so với cùng kỳ năm trước. So với sự sụt giảm của những ngành nghề khác, du lịch là một trong những ngành chịu tổn thất nặng nề từ dịch COVID-19.

Từ khi dịch bệnh xảy ra vào cuối tháng 1-2020 đến nay, lượng khách của các công ty lữ hành giảm hẳn, từ mức giảm 50-60% trong tháng 2 và sang đến tháng 3 cùng diễn biến bất ngờ của dịch, lượng khách và doanh thu giảm của các công ty du lịch giảm 95%-100% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện nay, du lịch Việt Nam xem như đã "ngủ đông", không còn khách mới, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã dừng hoạt động trong vài tháng, chờ dịch đi qua mới khôi phục thị trường.

Theo Sở Du lịch, gần như tất cả văn phòng, công ty du lịch, lữ hành trên địa bàn đã chuyển sang làm việc online, chỉ vài đơn vị còn mở để làm việc với khách hàng, xử lí các giao dịch hủy dịch vụ, công nợ với đối tác… với quy mô dưới 10 người và không tiếp nhận khách đăng ký tour mới.

Những doanh nghiệp không còn vướng giao dịch với khách hàng hay công nợ với đối tác đã đóng cửa văn phòng để tiết kiệm chi phí và bố trí nhân viên làm việc trực tuyến tại nhà.

Chịu ảnh hưởng từ ngành du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống cũng giảm 30,3% doanh thu quý I-2020 so với cùng kỳ năm trước, ước đạt 19.793 tỉ đồng. 

Hiện nay, các khách sạn đang trong tình trạng nhân viên đông hơn khách, về đêm có khách sạn chỉ 1-2 phòng sáng đèn, công suất phòng giảm mạnh trong khi mọi năm đây là cao điểm đón khách. Hệ thống quán ăn, nhà hàng cũng đã đóng cửa từ cuối tháng 3 trong nỗ lực chung tay chống dịch của cả nước. 

Khách du lịch quốc tế đến TP.HCM giảm hơn 84%

Cũng theo Sở Du lịch, lượng khách quốc tế đến TP trong tháng 3-2020 ước đạt 117.000 lượt khách, giảm 84,23% so cùng kỳ năm 2019, đưa tổng số khách trong 3 tháng đầu năm đến TP chỉ đạt hơn 1,3 triệu khách, đạt 14,49% kế hoạch năm 2020 và giảm 42,26% so với cùng kỳ.

Tuổi trẻ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ

Những tiện ích công nghệ trong mùa dịch

(ĐTTCO) - Những thiết bị công nghệ từ đơn giản nhỏ gọn dễ dàng mang theo trong người đến những thiết bị cố định trong một không gian có thể hỗ trợ người dùng tối đa để bảo vệ và nâng cao sức khỏe trong mùa dịch này.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Điều trị thành công bệnh nhân phình động mạch chủ bụng

(ĐTTCO) - Ngày 12-8, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho viết, vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân 82 tuổi, bị phình động mạch chủ bụng bằng phương pháp đặt Stent Graft,  đây được xem như một phương pháp tối ưu để điều trị phình động mạch chủ ngực cho người bệnh lớn tuổi.

Ẩm thực

Tiệc trưa sành điệu tại nhà hàng Saigon Kitchen

(ĐTTCO) - Bữa trưa sẽ không còn là một “thủ tục” trong ngày nữa khi thực khách bước vào không gian đầy hoài niệm với không gian bếp mở, chỗ ngồi thư giãn, tầm nhìn xanh mát ngoài khung cửa kính tại nhà hàng Saigon Kitchen, tọa lạc tại tầng 2 Khách sạn Hôtel des Arts Saigon.

Mua sắm

Đồng hồ mặt số màu xanh

(ĐTTCO) - Mặc dù không mang tính truyền thống như màu trắng hoặc đen, nhưng với màu sắc khác biệt và nam tính, đồng hồ mặt số màu xanh đủ sành điệu để kết hợp với trang phục công sở hoặc quần jeans vào cuối tuần.