Độc đáo miêu làng Tây Giang Trung Quốc

(ĐTTCO) - Nói dân tộc Miêu chắc mọi người không biết, nhưng nói là H’mông đa phần ai cũng biết. Trong tiếng Anh gọi là Miao, và địa danh du lịch này có tên là Xijiang Miao Village – làng Miêu Tây Giang. Người Miêu di cư sang Việt Nam và đa số sinh sống ở những tỉnh vùng cao Tây Bắc.

Trong làng Miêu ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc là nơi tập trung dân cư người Miêu đông nhất thế giới, tại đây có khoảng 10.000 người và có hơn 1.000 ngôi nhà cổ. Đặc biệt những ngôi nhà và bản sắc nơi này vẫn được lưu truyền và giữ gìn nét văn hóa đặc trưng rất tốt.  
Đặc điểm của người Miêu là họ để tóc dài và búi cao, có cài hoa. Trong những dịp lễ tết quan trọng, người con gái hay mặc trang phục có nhiều bạc trên người, vì theo quan niệm của họ, bạc thể hiện sự quyền quý và giúp xua đuổi tà ma. Với những gia đình người Miêu, họ sẽ tích góp bạc từ 10 năm  trước lễ thành hôn cho con gái, với quan điểm con gái có ít bạc hơn sẽ khó lấy chồng và bị thua thiệt hơn so với bạn bè đồng trang lứa. Trang sức bạc được chạm khắc thủ công rất tinh tế, họ đeo rất nhiều bạc trên người từ mũ, dây chuyền và đồ trang trí, trọng lượng khoảng 5kg, tạo nên một bộ trang phục hết sức độc đáo.
Độc đáo miêu làng Tây Giang Trung Quốc ảnh 1  
Ngôi làng Miêu cách thủ phủ Quý Dương 120km, và cách thành phố Khải Lý 35km. Đường vào Miêu Làng khá xa và hoang vu, dọc đường phải băng qua những cánh rừng thông ngút ngàn và những con suối chảy xiết. Phải đi một khoảng cách rất xa mới thấy một bản làng với vài căn nhà đơn sơ. Miêu Làng còn được gọi tên là “Thiên hộ miêu trại”, nơi có hàng ngàn nóc nhà đã làm nên danh tiếng của cổ trấn vùng cao. Ngôi làng được xếp vào danh sách những ngôi làng cổ độc đáo và tuyệt nhất thế giới.
Độc đáo miêu làng Tây Giang Trung Quốc ảnh 2  
Đặc trưng ở Miêu Làng là những ngôi nhà cổ đơn sơ, chạy dài theo những sườn dốc xếp tầng lên nhau trông rất đẹp mắt. Từ trên cao nhìn xuống bạn sẽ chìm đắm vào nhãn quang của một khung cảnh ước lệ, choáng ngợp của rất nhiều mái ngói dày đặc trông rất đẹp mắt.
Độc đáo miêu làng Tây Giang Trung Quốc ảnh 3  
Tại Miêu Làng còn có một quảng trường để người dân giao lưu với nhau, có sân chơi thể thao và có cả một khu chợ truyền thống vùng cao, nơi bạn có thể mua những đặc sản vùng miền. Hơn thế nữa, Miêu Làng còn có một nông trại trên cả tuyệt vời, bước vào nông trại bạn sẽ đi qua những thửa ruộng xanh mát, đứng giữa đồng hoa ngắm nhìn những căn nhà gỗ đằng xa thật đẹp, quả thực là một địa điểm thiên đường cho du khách.
Độc đáo miêu làng Tây Giang Trung Quốc ảnh 4  
Bạn nên dậy sớm để cảm nhận sự yên bình và trong trẻo của ngôi làng, đi vào chợ vùng cao để cảm nhận cuộc sống của người bản địa, cũng như tham gia những vũ điệu truyền thống vào 10 giờ trưa mỗi ngày tại quảng trường. Tất cả sẽ cho bạn cảm giác hoàn toàn mới lạ và những trải nghiệm có một không hai, kỷ niệm không bao giờ quên.
Những trải nghiệm không nên bỏ qua ở Miêu Làng Tây Giang là đi bộ trên sườn đồi ngắm cảnh lúc tờ mờ sáng để thấy cả ngôi làng dần thức dậy. Cưỡi ngựa trên cánh đồng lúa. Ăn tối ở chợ đêm. Uống rượu thác đổ cùng những cô gái Miêu. Xem show biểu diễn vào ban đêm tại sân khấu lớn. Ăn lẩu vùng cao. Mua trái cây ở khu chợ làng. Thuê trang phục người Miêu chụp ảnh kỷ niệm. Đi tản bộ khắp khu làng.
- Cách đi từ Hà Nội: Đi tàu lửa sang Côn Minh hoặc Nam Ninh, đi tiếp tàu nhanh lên Quý Dương, rồi đi xe buýt sang Khải Lý, sau đó bắt taxi đến Miêu Làng.
- Còn từ TPHCM: Đi bằng máy bay đến Côn Minh hoặc Quảng Châu, rồi đi tàu nhanh đến Quý Dương, tiếp tục đi buýt sang Khải Lý, sau đó bắt taxi đến Miêu Làng.
- Đi buýt sang Khải Lý mất thời gian 1 giờ, chi phí 30NDT, tương đương 102 ngàn đồng, taxi vào Miêu Làng mất 45 phút, 130NDT = 440 ngàn đồng. Vé tham quan: 100NDT = 360 ngàn đồng.
- Lưu ý:  Bạn phải mua thêm vé buýt 2 chiều từ cổng chào đến ngôi làng 40NDT = 135 ngàn đồng.
- Nên đi vào mùa xuân, từ tháng 1- 4 là đẹp nhất. 
- Miêu Làng Tây Giang cách Phượng Hoàng cổ trấn khoảng 300km, nếu  thuận tiện bạn có thể kết hợp tham quan 2 thắng cảnh trong cùng một chuyến đi.
Miêu Làng Tây Giang có phong cảnh hữu tình bậc nhất thiên hạ. Tại đây bạn có thể đắm mình trong những thửa ruộng bậc thang xanh rờn, đồng cỏ xanh mướt, con suối trong lành, ngọn đồi thấp thoáng, những con người hiền hòa, món ăn đặc sắc, cánh đồng hoa ngũ sắc… Tất cả làm nên cảnh đẹp huyền ảo tưởng chừng như chỉ có trong phim ảnh, tạo nên một địa điểm du lịch cực kỳ thú vị để du khách đến khám phá.

Các tin khác