Đỉnh Tà Xùa quyến rũ muôn sắc hoa

(ĐTTCO) - Chinh phục đỉnh núi Tà Xùa (2.865m) nằm ở huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái hiện là một cung trekking (du lịch dã ngoại) leo núi hấp dẫn bậc nhất ở Tây Bắc. Những ngày cuối tháng 4 đến với cánh rừng ở Trạm Tấu, du khách không khỏi ngỡ ngàng, và mê đắm khi lạc vào những miền hoa đẹp kỳ diệu.

Đỉnh Tà Xùa quyến rũ muôn sắc hoa ảnh 1
 Chinh phục đỉnh núi Tà Xùa (2.865m) nằm ở huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái hiện là một cung trekking (du lịch dã ngoại) leo núi hấp dẫn bậc nhất ở Tây Bắc. Những ngày cuối tháng 4 đến với cánh rừng ở Trạm Tấu, du khách không khỏi ngỡ ngàng, và mê đắm khi lạc vào những miền hoa đẹp kỳ diệu.
Tinh khiết hoa bồ đề rừng
Thôn Tà Xùa, xã Bản Công, Trạm Tấu, nằm cách Hà Nội khoảng 230km là điểm tập kết chính để du khách bắt đầu leo đỉnh Tà Xùa. Anh chàng Phàn A Páo, một porter nhận dẫn cung cho nhóm chúng tôi đã đợi sẵn ở bìa rừng với lỉnh kỉnh đồ đạc, thực phẩm cho chuyến leo núi 2 ngày 1 đêm.
Anh A Páo cho biết: “Mọi người đi tầm này rất đẹp, thời tiết mát mẻ không quá rét. Mùa này ở vùng rừng Trạm Tấu ít mưa, cung đường lên núi lại có nhiều loài hoa đang vào mua nở rộ”. Sau đợt dịch Covid-19 hồi đầu năm 2021, những ngày gần đây ở xã Bản Công lại bắt đầu có khách để dẫn lên Tà Xùa. Có lẽ vì thế, khi nhận được kèo thuê dẫn chúng tôi, A Páo khá phấn khích.
Núi Tà Xùa thuộc phía Nam của dãy Hoàng Liên Sơn, nằm giáp ranh giữa 2 huyện Trạm Tấu (Yên Bái) và Bắc Yên (Sơn La). Ở Bắc Yên lại có Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Xùa nên một số người vẫn hay bị nhầm lẫn do sự trùng tên này. Địa danh Tà Xùa đang được các bạn trẻ yêu thích du lịch trong thời gian gần đây nhắc tới được bao bọc bởi những dãy núi cao hơn, nên luôn xuất hiện mây mù dày đặc, tạo nên một biển mây đẹp ngỡ ngàng.
Rời bản đi được một đoạn, chúng tôi đã bắt gặp ngay một triền núi nhuộm sắc trắng của hoa rừng. Mọi người trong nhóm đều khá ngơ ngác vì không biết hoa này tên là gì. Tôi đã đi nhiều cung Tây Bắc, ngắm đủ hoa ban, mận, táo mèo, hoa trẩu… nhưng khi gặp loài hoa rừng này cũng chịu bó tay. Cả nhóm thắc mắc anh A Páo mau miệng tiết lộ: “Hoa này theo tiếng Mông dân bản địa gọi là nhà co pằng, dịch ra tiếng Kinh gọi là hoa bồ đề rừng”.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, bồ đề rừng là loài cây thân gỗ, mọc tự nhiên ở một số cánh rừng thuộc dãy Hoàng Liên Sơn trên địa bàn tỉnh Yên Bái, Lào Cai… Một số nơi hiện dân bản địa đã trồng thêm cây bồ đề rừng kết hợp với số có sẵn để tạo thành vùng lấy nhựa nguyên liệu sản xuất cánh kiến. Nhưng ít người biết từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 5 dương lịch bồ đề rừng nở hoa đẹp mắt. Những cây bồ đề cao vút ở từ chân đến lưng chừng núi Tà Xùa đồng loạt trổ hoa trắng xóa. Hoa bồ đề rừng có 5 cánh trắng muốt ốm lấy những nhụy hoa màu vàng. Hoa đua nhau khoe sắc, rung rinh khắp đất trời, núi đồi khiến lòng ta xao xuyến.
Hoa bồ đề rừng có mùi thơm thoang thoảng, dễ chịu càng khiến du khách nao lòng tìm ngắm tận nơi. Hoa bồ đề rừng, từ cái tên đã cho ta đã cảm thấy màu sắc của nhà Phật. Loài hoa này mang đến cho lòng người sự an lành, bình yên và vững tin vào cuộc sống… Thơm dịu nhẹ với vẻ đẹp tinh tế của vẻ đẹp đến từng milimet của hoa bồ đề rừng cứ đi theo chúng tôi, nâng bước cho những đôi chân leo núi đang ngày càng rã rời.

Sắc màu hoa đỗ quyên
Qua trưa, khi đã tới độ cao khoảng từ 2.200m so với mực nước biển, một loài hoa khác tiếp tục xuất hiện với màu sắc tương phản với những gì chúng tôi đã thấy. Đó là những bông đỗ quyên đỏ đang bung nở rực rỡ giữa cánh rừng già. Những cây đỗ quyên già nua mang thân dáng khẳng khiu, xù xì đã hút mây gió, sương trời từ ngàn đời nay trên núi Tà Xùa. Đỗ quyên là một loài cây có hoa mang màu sắc rực rỡ nhất của dãy Hoàng Liên Sơn nói chung và đỉnh Tà Xùa nói riêng. Ngoài đỗ quyên đỏ thỉnh thoảng chúng tôi cũng bắt gặp ở đây vài cây đỗ quyên tím, đỗ quyên trắng vô cùng đẹp mắt.
Đỗ quyền thường mọc ở những đỉnh núi cao nhất dãy Hoàng Liên Sơn, trong đó tiêu biểu là đỉnh Tà Xùa. Thường chỉ những ai thực sự đam mê và quyết tâm chinh phục được những đỉnh núi cao trên 2.000m so với mực nước biển mới có thể được ngắm vẻ đẹp trọn vẹn của loài hoa đỗ quyên rừng.
Từ độ cao 2.200m đến đỉnh với chóp inox ghi 2.865m ở núi Tà Xùa, chúng tôi đã được lạc vào một mùa đỗ quyên đẹp ngây ngất đất trời. Có đoạn chúng tôi bắt gặp những thân cây đỗ quyên đã bị các loài rêu cỏ bám đầy tạo ra vẻ đẹp ma mị, huyền diệu. Những bông đỗ quyên nở sớm khi gặp cơn gió đã rụng rơi đầy rừng. Mọi người đều cảm thấy phấn khích tột độ khi đi trên tấm thảm của thiên nhiên và núi rừng ban tặng với 2 gam màu: xanh của rêu cỏ và đỏ của những bông hoa đỗ quyên rụng.
Càng lên cao, khi những tia nắng chiều soi rọi xuống cánh rừng thì hoa đỗ quyên đỏ càng trở nên rực rỡ, cuốn hút. Một màu đỏ đã tô điểm thêm cho vẻ đẹp của núi rừng hùng vĩ, mà nó cũng đem tới sự lãng mạn, đam mê như ý nghĩa vốn có của loài hoa này… 
Nhắc đến Tà Xùa, 1 trong 15 đỉnh núi cao nhất của Việt Nam, chắc hẳn ai đi rồi sẽ nhớ mãi sống núi trải dài đến đỉnh tựa như cưỡi lên sống lưng con khủng long khổng lồ. Chinh phục Tà Xùa với những tảng đá nhấp nhô kèm theo cát bụi, những đoạn dốc dài và cao, con đường mòn nửa mét ngay sống núi nhìn xuống vực thẳm sâu hun hút… cảm giác khi lên đến đỉnh và nhìn lại chặng đường mình đã đi qua thật khó mà nói lên cảm xúc. Đây cũng là địa điểm ẩn chứa vô vàn những trải nghiệm hấp dẫn đáng để chúng ta khám phá. 

Các tin khác