Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Chiến dịch làm sạch biển ở Lý Sơn.

Chiến dịch làm sạch biển ở Lý Sơn.

Chiến dịch thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên chung tay dọn sạch môi trường biển, đổi lấy nước sạch gửi người dân trong chương trình chống hạn hán, xâm ngập mặn... 
Các doanh nghiệp du lịch, lữ hành đã sớm có ý thức, chung tay hướng tới phát triển du lịch thành ngành “công nghiệp xanh” bằng những hành động bảo vệ môi trường cụ thể, thiết thực nhất. Hoạt động của các doanh nghiệp du lịch đã nhận được sự ủng hộ của các cơ quan quản lý, khách du lịch và cộng đồng dân cư địa phương trong việc cùng chung sức bảo vệ môi trường, phát triển du lịch.
Trong tháng 7-2018, Tập đoàn khách sạn Mường Thanh phát động chiến dịch môi trường thường niên “Keep me clean – Keep me saving” (Giữ tôi sạch- Giữ tôi tiết kiệm). Theo đó, hơn 10.000 nhân viên của tập đoàn cùng với khách hàng cùng tham gia dọn sạch bãi biển, ao, hồ, giữ gìn, bảo vệ môi trường biển. Hoạt động này không chỉ giúp giữ sạch môi trường nước tại các điểm du lịch, môi trường xung quanh mà còn góp phần nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường, tái tạo hệ sinh thái và truyền đi thông điệp tích cực về lối sống văn minh thân thiện với môi trường, đưa những hình ảnh đẹp về du lịch Việt Nam, môi trường Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Tại Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh cũng thực hiện nhiều giải pháp bảo vệ môi trường vịnh. Phần lớn các tàu du lịch tại đây đều có biện pháp, dụng cụ, thiết bị thu gom nước thải đồng thời, trang bị thùng rác phục vụ việc thu gom rác thải sinh hoạt trên tàu trong suốt hành trình phục vụ khách tham quan vịnh. Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đã được chuyển giao 1 tàu đa năng có thể thu gom, xử lý các loại chất thải trên biển hiệu quả, các khu vực làng chài và khu nuôi thủy sản lồng bè tự phát được di dời, sắp xếp lại theo quy hoạch…
Chung tay giữ gìn môi trường du lịch  ảnh 1 Phát động chiến dịch “Biển Việt Nam xanh” 
Cùng hưởng ứng hoạt động bảo vệ môi trường, Công ty Du lịch Vietravel cũng xây dựng chương trình tour du lịch gắn với trách nhiệm cộng đồng. Trong nhiều năm qua, công ty này thực hiện chiến dịch “Vì một môi trường du lịch xanh sạch” với cuộc vận động “Không xả rác”. Trong chiến dịch này, khách du lịch sẽ là nhân tố trung tâm, chủ động và trực tiếp tuyên truyền, vận động tới người dân địa phương, các du khách khác thông điệp bảo vệ môi trường trên từng hành trình khám phá điểm đến…
Tuy nhiên, tại một số điểm đến mới nổi thu hút khách phượt, khách du lịch tự do như như Bình Hưng, Bình Lập, Bình Ba (Cam Ranh- Khánh Hòa) hay Lý Sơn (Quảng Ngãi), Cô Tô, Quan Lạn (Quảng Ninh)… do chưa sát sao của chính quyền, ý thức của người đi du lịch cũng chưa tốt dẫn đến tình trạng rác thải ngập tràn.
Vì vậy, trong thời điểm này khi hệ thống pháp luật về bảo vệ môi trường tiếp tục được hoàn thiện, chú trọng công tác quy hoạch phát triển các khu du lịch đảm bảo tính khoa học; tăng cường năng lực quản lý môi trường trong các khu du lịch, khu bảo tồn… thì sự chung tay của chính người làm du lịch trong việc gìn giữ bảo vệ môi trường cũng sẽ đóng góp phần tích cực vào phát triển ngành du lịch không khói theo hướng bền vững.

MAI AN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hệ thống giao dịch mới của HoSE có công suất 3-5 triệu lệnh.

Sắp đưa hệ thống HoSE mới vào vận hành

(ĐTTCO) - Ông Lê Hải Trà, Tổng giám đốc HoSE cho biết hệ thống mới đã bước vào giai đoạn cuối cùng, đang trình lên Bộ Tài chính. Vào 14h chiều nay, Ban chỉ đạo đạo xử lý hệ thống giao dịch HoSE sẽ có buổi họp với Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải, để công bố thời điểm triển khai hê thống mới.

Công nghệ

Bộ sưu tập công nghệ đắt đỏ

(ĐTTCO) - Nếu bạn đang tìm kiếm những món đồ “đắt xắt ra miếng” để hoàn thiện bộ sưu tập công nghệ của mình thì đừng bỏ lỡ những món đồ dưới đây.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Liệu pháp cấy chỉ cho bệnh đau vai

(ĐTTCO) - Cấy chỉ là một phương pháp điều trị kết hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền. Chỉ tự tiêu sẽ được cấy vào vị trí các huyệt đạo thay cho kim châm cứu thông thường. Các vai trò của cấy chỉ trong điều trị đau vai đã được chứng minh qua nhiều công trình nghiên cứu khoa học. 

Ẩm thực

Buồn - vui món cá thu đao

(ĐTTCO) - Ngày TPHCM đóng cửa thứ 15, thèm cá nục hấp cuốn bánh tráng, mới nghĩ tại sao không mua cá thu đao nướng cuốn thế. Cá thu đao hồi trước rẻ rề. Bây giờ giá đã lên hơn gấp đôi, 150.000 đồng/kg. Tin buồn cho một con cá có thời vừa rẻ lại vừa thơm ngon.

Mua sắm