Chiêm ngưỡng khu đầm 12 loại sen quý gần Hà Nội

(ĐTTCO) - Đầm sen rộng khoảng 8.000 m2 của anh Nguyễn Văn Hạnh, thôn Ninh Xá, xã Ninh Sở, huyện Thường Tín (Hà Nội) được anh bắt tay trồng cách đây 4 năm.
Một góc đầm 12 loại sen 12 loại.
Anh Hạnh kỳ công nhân giống và lại tạo thành công 12 loại sen từ các giống quý hiếm trên khắp vùng miền ở Việt Nam. Nổi bật có sen Hồ Tây, sen cung đình Huế (giống sen vốn được các quan lại trồng trong chậu cảnh), sen cánh đơn Nam Bộ, sen Quan Âm, sen trắng cánh đơn, sen trắng cánh kép, sen Quan Âm trắng, sen trắng viền hồng...
 
Vì vậy đầm sen độc đáo này của anh Hạnh thu hút nhiều du khách gần xa trên cả nước đến tham quan, chụp ảnh. Nơi đây cũng trở thành điểm đến yêu thích của các nhiếp ảnh gia yêu sen hay những khách thích lưu giữ hình ảnh đẹp với nhiều loại sen khác nhau mà không cần phải cất công đi nhiều nơi.
 
Từ trung tâm Hà Nội đến đầm sen Ninh Xá (cách mọi người gọi đầm sen nhà anh Hạnh) khoảng trên dưới 20km. Nếu đi xe máy qua quốc lộ 1A cũ, rẽ vào ngã ba Ngũ Hiệp rồi theo đường Đông Mỹ đến thì gần hơn một chút, với thời gian chưa đầy 50 phút, đường đi lại rợp bóng cây rất dễ chịu. Từ đây, khi hỏi chùa Ninh Xá hoặc nhà anh “Hạnh sen” sẽ được người dân địa phương tận tình chỉ đường.
 
Nhà anh Hạnh dù ở giữa làng nhưng xung quanh là ruộng lúa chín vàng đang vào mùa gặt, chính giữa là đầm sen rộng bát ngát mà vợ chồng anh vất vả tạo dựng trong suốt 4 năm qua.
Anh Hạnh giới thiệu về các giống sen trong đầm.
Khi tôi đến gần cổng nhà anh Hạnh, đã ngửi thấy mùi sen lẫn mùi lúa chín tỏa ngây ngất xung quanh. Tôi được anh Hạnh tiếp đón niềm nở, mời uống nước trà đá lá sen mát rượi. Giữa nhà có nhóm khách đang ăn cơm đặt gia đình anh Hạnh nấu, một dịch vụ phụ nếu khách có nhu cầu.
 
Theo giới thiệu của anh Hạnh, năm nay chỉ có 8 loại sen nở, riêng sen cung đình, sen Nam Bộ, sen Quan Âm trắng và sen nửa trắng nửa hồng chưa thấy ra hoa. Nhưng dù sao tôi khá phấn khích với những bông sen trắng cánh đơn khổng lồ và rực rỡ đang đung đưa trước gió, những đài sen Quan Âm trăm cánh và lạ mắt lần đầu tôi được nhìn thấy ngoài đời thực.
 
Được biết, anh Hạnh còn nhân giống trong các chậu nhỏ để trồng gối vụ hoặc bán cho khách thập phương muốn mua. Trung bình mỗi chậu anh bán giá từ 200 – 300.000 đồng. Nhiều khi anh sang tận Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên giúp khách chăm sóc đưa sen ra ao hoặc hồ vì nếu không biết cách, sen sẽ không thể mọc được.
Sen trắng cánh đơn có kích thước khá lớn.
Chiêm ngưỡng khu đầm 12 loại sen quý gần Hà Nội ảnh 4
Một bông sen Quan Âm nổi bật trong đầm.
Một bông sen trắng viền hồng.
Cận cảnh một bông sen trắng viền hồng.
Một bông sen Quan Âm vươn mình thẳng tắp.
Sen trắng cánh kép.

Chiêm ngưỡng khu đầm 12 loại sen quý gần Hà Nội ảnh 9
Một nụ sen Hồ Tây.
Chiêm ngưỡng khu đầm 12 loại sen quý gần Hà Nội ảnh 10
Đài sen một bông Quan Âm với hàng trăm cánh nhỏ xếp xung quanh.
Sen và lúa làm nên vẻ đẹp đồng quê hiếm có.
Sen trắng cánh đơn với vẻ đẹp kiêu sa.
Chiêm ngưỡng khu đầm 12 loại sen quý gần Hà Nội ảnh 13
Những chiếc cầu tre tạo thành đường đi lối lại dễ dàng trên đầm.

Chiêm ngưỡng khu đầm 12 loại sen quý gần Hà Nội ảnh 14
Bình sen từ đầm sen nhà anh Hạnh.

Các tin khác