Cảnh giác tour du lịch giá rẻ

(ĐTTCO) - Sở Du lịch TPHCM vừa phát đi thông báo gửi các cơ quan chuyên trách trên địa bàn TPHCM (Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường, Cục Thuế…) về việc Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Hưng Phát (trụ sở tại huyện Củ Chi) lừa đảo du khách bằng tour du lịch miễn phí. 
Trước đó, vào giữa tháng 5, công ty nêu trên ký hợp đồng nguyên tắc với Hội Nông dân TP Tây Ninh tổ chức tham quan miễn phí cho 366 người là thành viên hội nông dân, hội cựu chiến binh… tại Tây Ninh.
Lịch trình tham quan gồm Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi (TPHCM); Bảo tàng Quân đoàn 4, Khu du lịch Đại Nam (Bình Dương)… Chương trình còn lồng ghép giới thiệu cây trồng đem lại năng suất kinh tế cao và nông nghiệp 4.0. Tuy vậy, khi triển khai tour du lịch, công ty đã tranh thủ bán hàng giá cao, chất lượng “tù mù” cho khách, như đèn led, dao các loại, với giá 50.000 - 220.000 đồng/sản phẩm.
Đáng chú ý, cùng thời điểm này, tỉnh Tây Ninh phát hiện Công ty TNHH Thương mại Ishiba (trụ sở tại Hà Nội), cũng với hình thức tổ chức tour du lịch 0 đồng cho 629 khách hàng thành viên Hội Nông dân Tây Ninh, đã bán cho khách hàng hóa giá cao (đèn pin 220.000 đồng/chiếc; nồi cơm điện 2,3 triệu đồng/chiếc). Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Sở VH-TT-DL tỉnh Tây Ninh đã 2 lần mời Giám đốc Công ty Thiên Minh Hưng Phát lên làm việc nhưng không được, do vậy đã có công văn gửi Sở Du lịch TPHCM đề nghị hỗ trợ kiểm tra. 
Đầu tháng 7, đoàn kiểm tra chuyên ngành Sở Du lịch TPHCM phối hợp cùng Phòng Kinh tế huyện Củ Chi làm việc tại trụ sở đăng ký của Công ty  Thiên Minh Hưng Phát ở xã Phú Mỹ Hưng. Tại đây, nhân viên bảo vệ thông tin, công ty này mới hoạt động khoảng 3 tháng nhưng hiện tại đã ngưng hoạt động, còn chủ doanh nghiệp chuyển đi đâu không rõ. Tra cứu trên Cổng thông tin điện tử quốc gia, công ty này do bà Lương Thị Duyên (hộ khẩu tại Kim Sơn, Ninh Bình) đại diện trước pháp luật, đăng ký hoạt động từ tháng 3-2019, không có chức năng kinh doanh lữ hành. 
Gần đây nổi lên tình trạng các hãng lữ hành “ma” về tận những vùng quê nghèo để chào mời bà con mua tour trong nước và quốc tế với mức giá “siêu rẻ”. “Vào mùa thu hoạch cà phê, tiêu, bà con tại Đăk Nông, Đăk Lăk, Gia Lai được các hãng lữ hành đến tận nhà mời mua tour du lịch. Tôi thử tìm thông tin trên mạng Internet thì được biết đều là các hãng lữ hành mới thành lập khoảng vài tháng đến dụ mua tour. Người dân thiếu cảnh giác rất dễ bị lừa đảo”, anh Nguyễn Văn Hữu, giáo viên tại huyện Cư Jút (Đăk Nông), phản ánh.  
Vụ việc bà con nông dân, cựu chiến binh bị lừa mua hàng giá cao bằng tour du lịch 0 đồng được xem như bài học cảnh tỉnh mọi người. Ngoài ra, có doanh nghiệp dùng chiêu tour giá rẻ đã khiến người tiêu dùng đôi khi phải trả giá đắt. Điển hình như vụ Công ty Golux (ở TPHCM) lừa đảo hàng chục tỷ đồng của khách mua tour rồi bỏ trốn.
Thực tế cho thấy các hình thức lừa đảo trong hoạt động lữ hành ngày càng tinh vi, biến tướng. Dù cơ quan quản lý nhà nước ngày càng chú trọng việc kiểm tra, xử lý sai phạm, nhưng rõ ràng đợi khi vụ việc vỡ lở, cơ quan chức năng vào cuộc thì khách mua tour đã gánh chịu thiệt hại. Cho nên trước hết, người dân cần cảnh giác bảo vệ mình trước các “cơn lốc” lừa đảo đủ kiểu.

THI HỒNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đông đảo thực khách “khai hội” hàng trăm món ngon

Đông đảo thực khách “khai hội” hàng trăm món ngon

(ĐTTCO)-Tối 14-11, tại Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM, “Liên hoan Ẩm thực Món ngon các nước” lần thứ 14 do Sở Du lịch TPHCM phối hợp Hiệp hội Du lịch TP cùng một số đơn vị tổ chức đã được khai mạc. Liên hoan kéo dài đến hết ngày 17-11.

Công nghệ

Bộ sưu tập công nghệ Echo từ Amazon

(ĐTTCO) - Amazon vừa giới thiệu một loạt thiết bị công nghệ chăm sóc sức khỏe mới trong sự kiện ra mắt sản phẩm mùa Thu 2019. Điểm nhấn của sự kiện chính là những sản phẩm gắn với “Amazon Echo”, lĩnh vực y tế kỹ thuật số trị giá hàng triệu USD.

Thú đam mê

Nghệ thuật thưởng ngoạn Kỳ Lân Nhật Bản

(ĐTTCO) - Lân là một trong bốn linh vật quen thuộc (Long, Lân, Quy, Phụng) với tín ngưỡng dân gian các nước Việt Nam, Trung Hoa, Hàn Quốc và Nhật Bản. Lân là một con vật vương giả, thánh thiện và rất được tôn kính. Kỳ lân xuất hiện dự báo thánh nhân hoặc hiền triết ra đời như trường hợp Đức Khổng Tử ở Trung Quốc.

Sức khỏe

Chăm sóc giảm nhẹ để xoa dịu nỗi đau

(ĐTTCO) - Trên thế giới, ngành chăm sóc giảm nhẹ (CSGN) đã hình thành và phát triển từ những năm 60 của thế kỷ 20, với sứ mệnh xoa dịu nỗi đau, mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho người bệnh và gia đình người bệnh mắc bệnh mạn tính không thể chữa khỏi như ung thư, AIDS... 

Ẩm thực

Hương vị bánh ngọt tại The Reverie Boutique

(ĐTTCO) - Khách sạn The Reverie Saigon phát huy truyền thống đi đầu trong dịch vụ ẩm thực khi vừa ra mắt The Reverie Boutique, trước đây gọi là The Deli, với diện mạo sang trọng hơn và thực đơn mới phong phú hơn các loại bánh kem, bánh nướng và bánh ngọt hảo hạng của Bếp trưởng Lucien Gautier và đội ngũ bếp bánh tài hoa.

Mua sắm

Thời trang Sắc đen

(ĐTTCO) - Màu đen đại diện cho sức mạnh, sự nghiêm túc và uy quyền. Màu đen cũng là màu sang trọng và thanh lịch. Sắc đen có thể gợi lên cảm xúc mạnh mẽ, giúp tăng sự tự tin về ngoại hình. Trang phục hay phụ kiện màu đen chưa bao giờ thôi sức hấp dẫn.  

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019