Cảnh giác tour du lịch giá rẻ

(ĐTTCO) - Sở Du lịch TPHCM vừa phát đi thông báo gửi các cơ quan chuyên trách trên địa bàn TPHCM (Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường, Cục Thuế…) về việc Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Hưng Phát (trụ sở tại huyện Củ Chi) lừa đảo du khách bằng tour du lịch miễn phí. 
Trước đó, vào giữa tháng 5, công ty nêu trên ký hợp đồng nguyên tắc với Hội Nông dân TP Tây Ninh tổ chức tham quan miễn phí cho 366 người là thành viên hội nông dân, hội cựu chiến binh… tại Tây Ninh.
Lịch trình tham quan gồm Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi (TPHCM); Bảo tàng Quân đoàn 4, Khu du lịch Đại Nam (Bình Dương)… Chương trình còn lồng ghép giới thiệu cây trồng đem lại năng suất kinh tế cao và nông nghiệp 4.0. Tuy vậy, khi triển khai tour du lịch, công ty đã tranh thủ bán hàng giá cao, chất lượng “tù mù” cho khách, như đèn led, dao các loại, với giá 50.000 - 220.000 đồng/sản phẩm.
Đáng chú ý, cùng thời điểm này, tỉnh Tây Ninh phát hiện Công ty TNHH Thương mại Ishiba (trụ sở tại Hà Nội), cũng với hình thức tổ chức tour du lịch 0 đồng cho 629 khách hàng thành viên Hội Nông dân Tây Ninh, đã bán cho khách hàng hóa giá cao (đèn pin 220.000 đồng/chiếc; nồi cơm điện 2,3 triệu đồng/chiếc). Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Sở VH-TT-DL tỉnh Tây Ninh đã 2 lần mời Giám đốc Công ty Thiên Minh Hưng Phát lên làm việc nhưng không được, do vậy đã có công văn gửi Sở Du lịch TPHCM đề nghị hỗ trợ kiểm tra. 
Đầu tháng 7, đoàn kiểm tra chuyên ngành Sở Du lịch TPHCM phối hợp cùng Phòng Kinh tế huyện Củ Chi làm việc tại trụ sở đăng ký của Công ty  Thiên Minh Hưng Phát ở xã Phú Mỹ Hưng. Tại đây, nhân viên bảo vệ thông tin, công ty này mới hoạt động khoảng 3 tháng nhưng hiện tại đã ngưng hoạt động, còn chủ doanh nghiệp chuyển đi đâu không rõ. Tra cứu trên Cổng thông tin điện tử quốc gia, công ty này do bà Lương Thị Duyên (hộ khẩu tại Kim Sơn, Ninh Bình) đại diện trước pháp luật, đăng ký hoạt động từ tháng 3-2019, không có chức năng kinh doanh lữ hành. 
Gần đây nổi lên tình trạng các hãng lữ hành “ma” về tận những vùng quê nghèo để chào mời bà con mua tour trong nước và quốc tế với mức giá “siêu rẻ”. “Vào mùa thu hoạch cà phê, tiêu, bà con tại Đăk Nông, Đăk Lăk, Gia Lai được các hãng lữ hành đến tận nhà mời mua tour du lịch. Tôi thử tìm thông tin trên mạng Internet thì được biết đều là các hãng lữ hành mới thành lập khoảng vài tháng đến dụ mua tour. Người dân thiếu cảnh giác rất dễ bị lừa đảo”, anh Nguyễn Văn Hữu, giáo viên tại huyện Cư Jút (Đăk Nông), phản ánh.  
Vụ việc bà con nông dân, cựu chiến binh bị lừa mua hàng giá cao bằng tour du lịch 0 đồng được xem như bài học cảnh tỉnh mọi người. Ngoài ra, có doanh nghiệp dùng chiêu tour giá rẻ đã khiến người tiêu dùng đôi khi phải trả giá đắt. Điển hình như vụ Công ty Golux (ở TPHCM) lừa đảo hàng chục tỷ đồng của khách mua tour rồi bỏ trốn.
Thực tế cho thấy các hình thức lừa đảo trong hoạt động lữ hành ngày càng tinh vi, biến tướng. Dù cơ quan quản lý nhà nước ngày càng chú trọng việc kiểm tra, xử lý sai phạm, nhưng rõ ràng đợi khi vụ việc vỡ lở, cơ quan chức năng vào cuộc thì khách mua tour đã gánh chịu thiệt hại. Cho nên trước hết, người dân cần cảnh giác bảo vệ mình trước các “cơn lốc” lừa đảo đủ kiểu.

THI HỒNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thiên đường kiến trúc Gaudí ở Barcelona

Thiên đường kiến trúc Gaudí ở Barcelona live

(ĐTTCO) - Barcelona được mệnh danh là thành phố của Antoni Gaudí, bởi kiến trúc sư xứ Catalan đã chọn Barcelona là nơi ông xây dựng nên những công trình “cổ quái” độc đáo. Barcelona có nét quyến rũ vượt thời gian từ những di sản mà Gaudí đã để lại cho thành phố này với những công trình kinh điển không thể bỏ lỡ như nhà thờ Sagrada Familia, công viên Park Güell, tòa nhà Casa Milà (La Pedrera). 

Công nghệ

Thú đam mê

Đỉnh cao nghệ thuật gốm sứ Seto Celadon live

(ĐTTCO) -Đồ sứ nghệ thuật Seto Celadon (瀬戸青瓷) đã trở nên nổi tiếng thế giới từ thời Minh Trị Thiên Hoàng, khi người Nhật dành hơn 7% sản phẩm này xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Vượt trên cả sứ Sato Ruri (瀬戸瑠璃) hay Sometsuke (染付) với đặc trưng nét vẽ dưới men màu xanh thanh thiên và trắng tinh hoàng gia quý phái, Seto Celadon luôn sống động như một bức tranh hoa lá và chim chóc được vẽ nổi 3D trên nền men phủ xanh màu ngọc bích.

Sức khỏe

Ẩm thực

Tuần lễ ẩm thực Saigon Gourmet Week

(ĐTTCO) - Khách sạn Sofitel Saigon Plaza và Hiệp hội Escoffier Việt Nam vừa giới thiệu Tuần kễ ẩm thực Sài Gòn lần thứ 4 với sự góp mặt của 3 nữ bếp trưởng được nhận sao Michelin, và 6 nữ bếp trưởng khác sẽ tiếp quản nhà bếp của khách sạn Sofitel Saigon Plaza từ ngày 15 đến 20-10. 

Mua sắm

Những chiếc túi sành điệu

(ĐTTCO) - Phiên bản đa sắc màu (multicolored) của những chiếc túi cổ điển đến từ những thương hiệu lớn, sẽ là lựa chọn mới mẻ và sành điệu cho các tín đồ thời trang. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019