Vàng lập đỉnh 1.600USD/ounce?

Cuối tuần qua, giá vàng miếng trong nước tăng nhẹ, đạt trên 37,5 triệu đồng/lượng. trong khi đó giá vàng thế giới chưa thể bật qua ngưỡng 1.500USD/ounce. Mặc dù thị trường vàng trong nước tiếp tục một tuần lình xình so với giá vàng thế giới nhưng dấu hiệu bán ra để chốt lãi đã chậm lại.

Cuối tuần qua, giá vàng miếng trong nước tăng nhẹ, đạt trên 37,5 triệu đồng/lượng. trong khi đó giá vàng thế giới chưa thể bật qua ngưỡng 1.500USD/ounce. Mặc dù thị trường vàng trong nước tiếp tục một tuần lình xình so với giá vàng thế giới nhưng dấu hiệu bán ra để chốt lãi đã chậm lại.

Lực mua tăng nhẹ

Vàng lập đỉnh 1.600USD/ounce? ảnh 1 

Cuối tuần qua, tại TPHCM giá vàng SJC được niên yết ở mức 37,4-37,54 triệu đồng/lượng, tăng 200.000 đồng giá mua vào và 50.000 đồng giá bán ra. So với ngày trước đó giá vàng tăng khoảng 80.000-90.000 đồng/lượng. Trong khi đó, trên thị trường thế giới, giá vàng phiên giao dịch cuối tuần qua tại New York tăng 0,8%, lên 1.495USD/ounce bất chấp giá dầu và USD mạnh lên vì lực bán tháo từ các phiên trước đã giảm hẳn, nhiều quỹ đầu tư bắt đầu mua vào.

Dù giá vàng không thể vượt ngưỡng cản 1.500USD/ounce nhưng sự phục hồi này đã khiến nhiều nhà đầu tư lạc quan về khả năng vàng tăng giá mạnh trong tuần tới. Tính ra tuần qua giá vàng thế giới giảm 4,6%, mức giảm mạnh nhất trong 1 năm qua. Giá vàng trong nước hiện nay quy đổi vẫn cao hơn giá vàng thế giới 100.000 đồng/lượng sau thời gian thấp hơn giá thế giới.

Theo một lãnh đạo của PNJ, sức mua vàng miếng trong dân có dấu hiệu phục hồi nhẹ sau khi đợt bán tháo khi giá vàng trong nước tăng mạnh theo giá vàng thế giới. Hiện tại, lộ trình siết lại huy động và cho vay vàng đã công bố cụ thể, người dân không còn hoang mang về quyền lợi nắm giữ vàng vật chất.

Thời điểm này nhà đầu tư nắm giữ vàng như một kênh trú ẩn an toàn trong bối cảnh lạm phát chứ không trông chờ vào lãi suất gửi vàng. Hơn nữa, sau khi hạ lãi suất huy động vàng xuống cận 0%/năm, nhiều NHTM đã công bố chính sách giữ hộ vàng cho dân miễn phí. Điều này đã làm vững tâm lý cho nhà đầu tư vàng. Tuy nhiên, sức mua vẫn chưa tăng mạnh như trước đây do yếu tố đầu cơ vàng giảm mạnh.

Một lãnh đạo ngân hàng cổ phần cũng thừa nhận giá vàng trong nước gần đây có tính thanh khoản không cao. Khi giá vàng thế giới tăng mạnh, giá vàng trong nước thường tăng bước thấp hơn, có khi thấp hơn 400.000 đồng/lượng. Tình trạng trồi sụt này sẽ được cân bằng khi giá vàng thế giới điều chỉnh giảm.

Hiện nay người bán vẫn e dè trước sự biến động tăng đột biến của giá vàng, còn người mua hụt hơi trong cuộc đua về giá. Các tiệm kinh doanh vàng cũng niêm yết giá vàng theo hướng cẩn trọng tránh  rủi ro khi giá vàng biến động. 

Vàng bật lại?

Theo ông Phan Thanh Hải, Trưởng phòng kinh doanh ngoại hối của GiaDinhBank, tuần tới giá vàng thế giới rất khó đoán, có khả năng giảm nhẹ nhưng sau đó có thể tăng mạnh trong thời gian tới. Nhiều dự đoán giá vàng trong năm nay có thể vượt mốc cao nhất 1.575USD/ounce, tiến đến đỉnh 1.600USD/ounce. Bởi lực mua trên thế giới đang tăng mạnh trở lại.

Vàng sẽ tiếp tục được các nhà đầu tư sử dụng như một thành lũy chống lại các quan ngại về lạm phát và bất ổn kinh tế, chính trị trên thế giới. Khi mua bán vàng ở mức giá cao, nhà đầu tư cũng lo ngại bong bóng vàng có nguy cơ nổ tung bất cứ khi nào. Nhưng họ vẫn luôn giữ niềm tin rằng giá vàng sẽ còn lên cao nữa.

Tuy nhiên, giá vàng trong nước được các chuyên gia nhận định sẽ khó có bứt phá mạnh so với giá vàng thế giới do cầu thị trường chưa cao và kênh tiền gửi tại NHTM vẫn hấp dẫn về lãi suất. Hiện tại yếu tố tỷ giá VNĐ/USD không có tác động nhiều với giá vàng trong nước, vì tỷ giá ở mức 20.500 đồng/USD được xem là đáy và khó có khả năng giảm xuống tiếp. Vì vậy, nếu tỷ giá tăng lên trên mức này, giá vàng có thể bật trở lại.

Trong khi đó, Jim Pogoda, một cựu chuyên gia của Mitsubishi International Corp, cho rằng vàng đã tăng quá xa và quá nhanh. Vì vậy có thể sẽ thấy một đợt điều chỉnh giảm khá rõ rệt trong vài tuần tới. Ông Spencer Patton, Chủ tịch Quỹ Steel Vine Investments cho rằng sự mất giá mạnh của kim loại quý trong tuần qua trước đà bán tháo của thị trường sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư khác muốn bắt đáy.

Có thể thấy, dù giá vàng đã tăng từ dưới 1.000USD/ounce lên gần 1.500USD/ounce trong vòng 6 tháng (tính đến tháng 4-2011), nhưng so với đợt tăng 180% năm 1979 vẫn chưa thấm vào đâu. Do đó, nếu các nhà phân tích nhận định giá vàng có lập lại kỷ lục cũng không phải là không có cơ sở. Hơn nữa, trong mối tương quan giữa USD và vàng, khi USD mạnh nhà đầu tư sẽ giao dịch bằng USD; khi USD yếu và khi kinh tế bất ổn, nhiều nhà đầu tư sẽ quay sang vàng làm công cụ đầu tư lý tưởng chống lại sự mất giá của tiền tệ, lạm phát hay giảm phát.

Trong tháng 4-2011 Standard & Poor's đã hạ mức triển vọng tín dụng của Hoa Kỳ và cho rằng có tới 33% khả năng xếp hạng dài hạn của Hoa Kỳ sẽ giảm tiếp trong 2 năm tới. Với nhà đầu tư, nền kinh tế Hoa Kỳ có vẻ sẽ trượt dốc cùng với đồng tiền của mình, do đó chắc chắn vàng sẽ càng có thêm sức hút. Tuy nhiên, với việc giá vàng hiện tại, nhiều nhà đầu tư đang tự hỏi liệu có quá muộn để mua vào hay không?

Các tin khác