Tỷ giá có tăng nhẹ vào cuối năm?

Nếu lãi suất VND tiếp tục giảm và sản xuất công nghiệp phục hồi, nhập khẩu tăng trở lại thì tỷ giá tăng nhẹ trong những tháng còn lại của năm nay.

Nếu lãi suất VND tiếp tục giảm và sản xuất công nghiệp phục hồi, nhập khẩu tăng trở lại thì tỷ giá tăng nhẹ trong những tháng còn lại của năm nay.

Chỉ số USD giảm 0,15%

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, chỉ số USD tháng 8 giảm 0,15% so với tháng 7 và giảm 1% so với tháng 12-2011. Theo công bố hồi đầu năm của cơ quan này, thì tỷ giá có thể sẽ tăng chỉ từ 2-3% trong năm nay.

Các chuyên gia ngân hàng nhận định, kết quả trên là hội tụ của hàng loạt giải pháp điều hành sát với diễn biến thị trường, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực ngoại tệ cũng được Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sửa đổi, bổ sung phù hợp từ cuối năm 2011.

Báo cáo kinh tế vĩ mô của Nhóm nghiên cứu gồm ông Lê Đức Thúy, Lê Xuân Nghĩa, Bùi Huy Ngọ, Lê Đình Ân chỉ rõ, tỷ giá hối đoái ổn định chủ yếu do lãi suất VND chênh lệch đáng kể so với lãi suất ngoại tệ khiến cho doanh nghiệp và các nhà đầu tư lựa chọn nắm giữ tài sản nội tệ nhiều hơn.

Theo báo cáo của Chính phủ trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, dự trữ ngoại hối của Việt Nam có thể đạt 12 tuần nhập khẩu vào cuối năm nay. Nếu như cuối năm 2011, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã tụt xuống còn 9 tỷ USD, nhưng đã tăng trở lại trong 6 tháng đầu năm nay với mức tăng thêm là hơn 10 tỷ USD.

Theo phân tích của công ty chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), lạm phát trong nước giảm nhanh giúp ổn định tâm lý của người dân và doanh nghiệp, dẫn đến nhu cầu nắm giữ USD giảm. Nhập siêu cũng giảm rất mạnh so với mức trung bình các năm trước, trong khi giá trị xuất khẩu 6 tháng đầu năm tăng rất tốt (khoảng 22% so với cùng kỳ năm trước) giúp nguồn cung ngoại tệ tăng lên đáng kể.

PGS-TS Phan Duy Minh – Trưởng Khoa Tài chính Quốc tế (Học viện Tài chính) thì cho rằng, ngoài các giải pháp trên, xu thế đồng USD trên thế giới giảm giá so với các đồng tiền chủ chốt cũng hỗ trợ VND ổn định.

Ngoài ra, thị trường ngoại tệ có mối quan hệ mật thiết với thị trường vàng trong nước và thế giới. Tuy nhiên, sau khi Nghị định 24 cùng các văn bản hướng dẫn ra đời, thị trường vàng đã được đưa vào khuôn khổ, không còn cơ hội cho những kẻ đầu cơ làm giá. Thị trường vàng “lặng sóng” cũng giúp tỷ giá ổn định hơn.

Tỷ giá sẽ không vượt quá 21.500 đồng/USD?

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, dưới tác động của chính sách tiền tệ chặt chẽ, linh hoạt, tỷ giá cũng được hưởng lợi do giá trị đồng VND được bảo đảm khi cung ứng VND giảm mạnh trong năm qua. Ngoài ra, nhập siêu cũng giảm mạnh khi tổng cầu suy giảm, dẫn đến sức ép về ngoại tệ trong những tháng gần đây không còn căng thẳng như trước. Tỷ giá do vậy vẫn duy trì được sự ổn định và có được một cái nhìn lạc quan trong các tháng còn lại của năm.

Tuy nhiên, theo BSC, những áp lực sẽ tăng dần về cuối năm và sẽ trở nên nặng nề nếu không có sự chuẩn bị kịp thời, vì vậy, NHNN cần có biện pháp kiểm soát tín dụng ngoại tệ ở mức hợp lý ngay từ thời điểm này song song với cam kết giữ ổn định tỷ giá trong cả năm 2012.

“Tỷ giá có thể nhích nhẹ về cuối năm song sẽ không vượt quá 21.500 đồng/USD” - BSC đưa ra dự báo. Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cũng khẳng định, nếu năm 2012 tỷ giá có biến động cũng không quá 2% - 3%.

Theo Báo cáo kinh tế vĩ mô của Nhóm nghiên cứu trên, nếu lãi suất VND tiếp tục giảm và sản xuất công nghiệp phục hồi, nhập khẩu tăng trở lại thì tỷ giá tăng nhẹ. Nhưng dự báo tỷ giá hối đoái sẽ tiếp tục ổn định đến cuối năm 2012 và có thể tăng nhẹ trong nửa đầu năm 2013.

Các tin khác