TTCK: Tháng 7 không may mắn

Lịch sử của TTCK Việt Nam cho thấy tháng 7 thường chứng kiến những đợt sụt giảm mạnh. Chúng tôi cho rằng lịch sử có thể lặp lại xu hướng này trong năm 2012.

Lịch sử của TTCK Việt Nam cho thấy tháng 7 thường chứng kiến những đợt sụt giảm mạnh. Chúng tôi cho rằng lịch sử có thể lặp lại xu hướng này trong năm 2012.

Nhìn từ chiêm tinh tài chính địa tâm

Theo thống kê, 9/12 tháng 7 của chỉ số VN Index giảm điểm, tương ứng với xác suất 75%. Điều này khiến tỷ suất sinh lợi trung bình của tháng 7 là -4% trong gần 12 năm qua. Do đó, một nhà phân tích gọi đây là tháng 7 không may mắn. Mặc dù ý nghĩa của thống kê trên chưa cao nhưng đây cũng là yếu tố cần lưu ý.

Các hiện tượng chiêm tinh tài chính địa tâm ủng hộ cho điều này. Trong năm 2012, vào ngày 20-6, Thủy Tinh (Mercury) sẽ tạo góc waning square (270 độ) với Thổ Tinh (Saturn). Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy chỉ số VN Index thường giảm điểm mạnh cho đến khi cặp hành tinh này tạo góc waning sextile (300 độ).

Thời điểm 2 hành tinh này đạt tới cặp góc waning sextile là vào ngày 30-8. Nguyên nhân khiến cho cặp góc này mất thời gian khá lâu để tạo góc 300 độ là do sự chuyển động nghịch hành của Thủy Tinh trong tháng 7.

Đây là một trong những lý do chúng tôi cảnh báo nên cẩn trọng với sự tăng giá trong tháng 6. Thực tế đã chứng minh dự báo của chúng tôi là đúng khi các chỉ số chứng khoán Việt Nam đảo chiều vào ngày 5-6.

Cụ thể, trong bài viết “TTCK: Cẩn trọng bẫy tăng giá trong tháng 6” trên báo ĐTTC ngày 4-6-2012, chúng tôi đã dự báo: “…khả năng đảo chiều ±1 ngày giao dịch quanh ngày nguyệt thực, tức từ ngày 1-6 đến 5-6 do ngày 2 và 3-6 rơi vào thứ bảy và chủ nhật”.

Chúng tôi cũng đưa ra một số lý do khác cho thấy xu hướng trung hạn của chỉ số VN Index là giảm giá: “Khi Kim Tinh nằm ở cung Bạch Dương và cung Kim Ngưu (là cung mà Kim Tinh chi phối) và Thổ Tinh nằm ở các cung thuộc nhóm khí, chỉ số VN Index thường có xu hướng tạo lập đỉnh. Quá trình giảm giá còn tồn tại cho đến khi Venus ở cung Leo, tức vào tháng 9. Điều này có nghĩa xu hướng của TTCK Việt Nam là xấu trong trung hạn”.

Vào giữa tháng 7-2012, có một số hiện tượng chiêm tinh đáng chú ý. Mặt trời hợp góc waning square (270 độ) với Thổ Tinh vào ngày 15-7 và Thủy Tinh chuyển động nghịch hành (retrograde) đúng ngày này.

Ngày 16-7, Hỏa Tinh (Mars) sẽ tạo góc 120 độ với vị trí của nó vào ngày 22-7-2009 (ngày xảy ra nhật thực toàn phần gây đảo chiều cho VN Index). Sau đó, vào ngày 17-7, Hỏa Tinh tạo góc trine (120 độ) với Mộc Tinh.

Tiếp theo, ngày 18 và 19-7 sẽ có hiện tượng “Translation of Mars” khi hợp góc đối ngược với Thiên Vương Tinh và waning square (270 độ) với Diêm Vương Tinh. Do đó, chúng tôi kỳ vọng ngày 16-7 (±2 ngày giao dịch) là điểm đảo chiều cho VN Index.

Chúng tôi thiên về kịch bản tạo đỉnh đối với VN Index. Thứ nhất, ngày 19-7, chúng ta có một trăng non vuông góc với Thổ Tinh và đây là kết hợp giảm giá đối với VN Index. Thứ hai, vì cặp góc giữa Mặt trời và Thổ Tinh; cũng như góc giữa Hỏa Tinh với Mộc Tinh thường tương quan với đỉnh.

Quan sát của chúng tôi cho thấy Mặt trời hợp góc waning square (270 độ) với Thổ Tinh vào ngày 15-7 thường tạo nên sự giảm giá mạnh cho đến khi 2 hành tinh này chuyển sang góc waning sextile (300 độ). Do đó, nếu như có bất cứ sự hồi phục ngắn hạn nào trước đó, khả năng thị trường sẽ tạo lập đỉnh quanh ngày 15-7.

Như vậy, có thể thấy rằng, vai trò của Hỏa Tinh sẽ trở nên nổi bật trong tháng 7. Theo chiêm tinh tài chính, khối lượng thường có khuynh hướng gia tăng trong những ngày  Hỏa Tinh trở nên nổi bật. Độ biến động thị trường cũng trở nên rất mạnh.

Quan sát biểu đồ tử vi của VN Index

Vào ngày 25-6-2012, Thổ Tinh sẽ chuyển động nghịch hành. Quan sát biểu đồ tử vi, chuyển dịch của Thổ Tinh sẽ hợp góc với nhiều hành tinh tử vi (natal) trong thời gian từ sau ngày 25-6 đến cuối tháng 8. Thổ Tinh dịch chuyển sẽ hợp góc với các hành tinh tử vi nằm ở nhà 11.

Cụ thể, tạo góc trine với Mc và Mặt trăng tử vi; tạo góc square với Node tử vi và Hỏa Tinh tử vi. Đồng thời, tạo góc trine với Thiên Vương Tinh tử vi (nằm ở nhà 6) và hợp góc semi-square (45 độ) với Diêm Vương Tinh tử vi (nằm ở nhà 3).

Khi chuyển dịch của Thổ Tinh trở nên nổi bật sẽ là yếu tố tác động xấu đến TTCK vì tính chất của Thổ Tinh là giảm giá. Nói cách khác, góc nhìn tử vi ủng hộ xu hướng chính của VN Index là giảm cho đến cuối tháng 8-2012.

Tuy nhiên, trong tháng 7 (vào ngày 5-7), chúng ta có một yếu tố tích cực khác là Mộc Tinh sẽ trở lại đúng vị trí của nó vào ngày giao dịch đầu tiên của chỉ số VN Index. Đây là yếu tố tích cực, giúp duy trì sự tăng giá. Do đó, trong nửa đầu tháng 7, có vẻ như sẽ có một đợt phục hồi ngắn hạn đối với VN Index.

Nếu kết hợp với phân tích ban đầu, chúng ta có thể dự đoán đợt hồi phục này kết thúc vào ngày 15-7 (±2 ngày giao dịch). Chúng ta còn thấy Thiên Vương Tinh dịch chuyển tạo góc trine với Diêm Vương Tinh tử vi hàm ý tạo nên những biến động mạnh trong giá. Thiên Vương Tinh chuyển động thuận hành vào ngày 13-7 nên khi tạo góc với Diêm Vương Tinh tử vi sẽ có hiệu ứng mạnh.

Cảnh báo từ phân tích kỹ thuật

Kết thúc phiên giao dịch ngày 22-6, nhiều chỉ báo đang cho tín hiệu xấu. Cụ thể, chỉ báo Stochastic Oscillator đã cho tín hiệu bán. +DMI không cắt lên –DMI để hình thành tín hiệu mua. RSI từ đầu tháng 6 có xu hướng đi lên nhưng các đỉnh giá trong thời gian gần đây đang thấp dần.

Theo quan sát, nếu thị trường tiếp tục giảm trong phiên đầu tuần tới, chỉ báo Parabolic Sar sẽ cho tín hiệu bán. Phiên cuối tuần thị trường giảm mạnh với thanh khoản tăng cho thấy tâm lý xấu. Vì vậy, chỉ số VN Index được dự báo tiếp tục giảm điểm trong tuần cuối cùng của tháng 6.

Tóm lại, chúng tôi dự báo sự sụt giảm của thị trường vào cuối tháng 6. Thị trường có thể hồi phục nhẹ từ đầu tháng 7 cho đến giữa tháng 7. Sau đó, thị trường tạo đỉnh và giảm mạnh cho đến tháng 8. Xu hướng chính của thị trường là giảm giá.

Các tin khác