TTCK: Cẩn trọng bẫy tăng giá trong tháng 6

có Khả năng thị trường sẽ xuất hiện đợt tăng giá trong tháng 6. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần thận trọng vì xu hướng giảm giá trong trung hạn vẫn đang hiện hữu.

có Khả năng thị trường sẽ xuất hiện đợt tăng giá trong tháng 6. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần thận trọng vì xu hướng giảm giá trong trung hạn vẫn đang hiện hữu.

Góc nhìn chiêm tinh tài chính địa tâm

Trong tháng 6, hiện tượng chiêm tinh tài chính địa tâm quan trọng đối với TTCK Việt Nam chính là sự nhập cung (ingress) của Mộc Tinh (Jupiter), từ cung Kim Ngưu (Taurus) sang cung Song Sinh (Gemini) vào ngày 12-6-2012. Cung Song Sinh thuộc yếu tố khí.

Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, chỉ số VN Index thường thiết lập những đỉnh cao, hoặc những đợt tăng trưởng mạnh khi Mộc Tinh nằm ở các cung thuộc yếu tố khí (gồm Song Sinh, Thiên Bình, Bảo Bình). Vào năm 2001, đỉnh của VN Index được tạo lập vào tháng 6 khi Mộc Tinh nằm ở cung Song Sinh.

Lần này Mộc Tinh sẽ nằm ở cung Song Sinh từ ngày 12-6-2012 cho đến tận ngày 3-6-2013. Điều này có nghĩa rằng trong vòng 1 năm tới, chúng ta vẫn còn có cơ hội để tìm kiếm những đợt sóng tăng có mức sinh lợi lớn.

Khi chuyển qua xu hướng trung hạn (từ 3-4 tháng tới), chúng tôi quan sát chuyển động của Kim Tinh (Venus). Khi Kim Tinh nằm ở cung Bạch Dương và cung Kim Ngưu (là các cung Kim Tinh chi phối) và Thổ Tinh (Saturn) nằm ở các cung thuộc nhóm khí, chỉ số VN Index thường có xu hướng tạo lập đỉnh.

Như vậy quá trình giảm giá còn tồn tại cho đến khi Kim Tinh ở cung Leo, tức vào tháng 9-2012. Điều này có nghĩa xu hướng của TTCK Việt Nam là xấu trong trung hạn.

Biểu đồ kỹ thuật của VN INDEX Nguồn: Cung cấp bởi phần mềm Amibroker

Biểu đồ kỹ thuật của VN INDEX
Nguồn: Cung cấp bởi phần mềm Amibroker

Tuy nhiên, TTCK Việt Nam có thể khởi sắc trong tháng 6 khi có nhiều hiện tượng chiêm tinh địa tâm khá thú vị. Chẳng hạn khi mở cửa giao dịch vào đầu tuần tới, hiện tượng nguyệt thực một phần sẽ xuất hiện vào ngày 4-6-2012 (lúc 18 giờ).

Cũng vào ngày này, Thủy Tinh (Mercury) sẽ hợp góc trine với Thổ Tinh; Hải Vương Tinh (Neptune) sẽ chuyển động nghịch hành (retrograde). Sau ngày nguyệt thực (tức ngày 5-6), Kim Tinh sẽ tạo góc vuông (square) với Hỏa Tinh (Mars).

Lần gần đây nhất, hiện tượng nguyệt thực một phần xuất hiện vào ngày 22-6-2010 đã gây đảo chiều đối với các chỉ số chứng khoán trên TTCK Việt Nam (và cả Hoa Kỳ). Vị trí của Thủy Tinh vào ngày 22-6-2010 là 24 độ 31 phút cung Song Sinh. Trước ngày xảy ra hiện tượng nguyệt thực một phần ngày 4-6-2012, Thủy Tinh sẽ hoàn tất 2 vòng quay và trở về đúng vị trí đó.

Theo Patrick Mikula, những hiện tượng này có khả năng đảo chiều +/-1 trong ngày giao dịch quanh ngày nguyệt thực, tức từ ngày 1-6 đến 5-6-2012 (do ngày 2 và 3-6 rơi vào thứ bảy và chủ nhật).

Vào ngày 6-6-2012, chúng ta sẽ có hiện tượng chiêm tinh Mặt Trời (Sun) giao hội với Kim Tinh. Những người yêu thiên văn sẽ biết rằng đây là hiện tượng thế kỷ (105 năm mới lặp lại), khi Kim Tinh bay qua đĩa Mặt Trời. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, hiện tượng giao hội của Mặt Trời và Kim Tinh tạo nên sự tăng giá ngắn hạn đối với chỉ số VN Index.

Ngoài ra trong tháng 6, chúng ta sẽ thấy sự nổi bật của Thủy Tinh khi hợp góc với nhiều hành tinh khác. Vào ngày 8-6-2012, Mặt Trời sẽ hợp góc vuông (waning square) với Hỏa Tinh. Vào ngày này, Thủy Tinh hợp góc tam giác (waxing trine) với Hải Vương Tinh (vừa mới chuyển sang nghịch hành 2 ngày trước) vào ngày 8-6-2012.

Và vào ngày 12-6-2012, Thủy Tinh sẽ đối ngược (opposition) với Diêm Vương Tinh (Pluto). Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các cặp góc trên thường tạo ra các đợt tăng giá ngắn hạn đối với VN Index.

Như vậy khả năng tăng giá ngắn hạn trong tháng 6 là điều có thể, khi vào thời điểm cuối tháng chúng ta sẽ có những hiện tượng chiêm tinh rất quan trọng. Vào ngày 24-6-2012, Thiên Vương Tinh (Uranus) sẽ lần đầu tiên hợp góc vuông (waxing square) với Diêm Vương Tinh.

Đây là cặp góc lớn ảnh hưởng đến nền kinh tế và thị trường tài chính Việt Nam cũng như toàn thế giới trong vòng 5 năm tới. Hai cặp góc này sẽ còn hợp góc vuông trong 6 lần nữa cho đến tận năm 2015. Ngày tiếp theo, ngày 25-6-2012, Thổ Tinh sẽ chuyển động thuận hành và Mộc Tinh sẽ hợp góc vuông với Hải Vương Tinh. Ngày 27-6-2012, Kim Tinh sẽ chuyển động thuận hành (diret).

Cặp góc giữa Thiên Vương Tinh và Diêm Vương Tinh sẽ hoàn tất hiện tượng Cardinal Climax từ năm 2008-2015. Cardinal Climax thường trùng với các cuộc khủng hoảng tài chính. Cardinal Climax gần nhất trùng Đại Khủng hoảng vào năm 1929-1933.

Tín hiệu phân tích kỹ thuật trùng với kinh tế vĩ mô

TTCK tuần qua giảm điểm khá mạnh với thanh khoản thuộc loại thấp kể từ đầu năm đến nay. Theo đó, khối lượng khớp lệnh bình quân trên sàn HOSE đạt 47 triệu đơn vị/phiên, giảm 17,6% so với tuần trước và khối lượng khớp lệnh bình quân trên sàn Hà Nội đạt 35 triệu đơn vị/phiên giảm 24,8% so với tuần trước.

Rõ ràng, sự co hẹp của thanh khoản không ủng hộ cho đà sụt giảm của thị trường. Lực cung đã có dấu hiệu bị suy yếu. Trong khi đó, chỉ báo Stochastic Oscillator đang nằm ở vùng bán quá mức.

Phân kỳ ẩn tăng giá giữa RSI với đường giá vẫn còn hiện hữu. Phân kỳ ẩn tăng giá hình thành do giá chưa phá vỡ các đáy thấp trong tháng 2 và tháng 3 nhưng chỉ báo RSI đã rớt về vùng bán quá mức. Do đó, khả năng sẽ hình thành đợt tăng điểm ngắn hạn trong tháng 6. Mức chống đỡ tại 425 và 428 điểm.

Hiện nay thông tin vĩ mô đang ủng hộ cho thị trường trong ngắn hạn. Cuộc họp G14 hé lộ khả năng giảm 1% trần lãi suất huy động VNĐ vào cuối tháng 6. Trên thị trường tiền tệ, lãi suất cho vay kỳ hạn 1 tuần của VNĐ giảm tiếp về mức 1%/năm, sau khi lãi suất cho vay qua đêm chỉ còn 0,5%/năm.

Giá gas cũng dự kiến giảm 30.000 đồng/bình 12kg trong tháng 6. Trong tháng 6, khả năng Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội sẽ đưa ra HNX30. Điều này có thể lặp lại lịch sử tăng giá như đã từng diễn ra với VN30. Tuy nhiên, nhìn về diễn biến dài hạn, kinh tế vĩ mô vẫn còn bất ổn, nhất là sau vụ việc Vinalines.

Diễn biến kinh tế thế giới tháng 6 cũng rất quan trọng và có thể gây ảnh hưởng tiêu cực trong nhiều năm tới. Vào tháng 5-2012, Paul Krugman trên blog của mình đã đưa ra dự báo khả năng Hy Lạp sẽ rời Eurozone trong tháng tới (tức tháng 6).

Tiếp theo, một lượng tiền lớn sẽ rút ra khỏi hệ thống ngân hàng Tây Ban Nha và Italia khi người gửi tiền chuyển đến Đức. Điều này gây nên một cuộc sụp đổ dây chuyền đối với châu Âu. Ngay cả cựu Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos cũng cho rằng Hy Lạp đang đứng trước nguy cơ sụp đổ vào tháng 6 khiến chính phủ không thể trả lương trừ phi một chính phủ ổn định được thành lập từ cuộc bầu cử ngày 17-6 tới.

Hiện nay, Troika (gồm EU, ECB và IMF) vẫn đang chờ đợi kết quả bầu cử quốc hội vào ngày 17-6 tới để đưa ra quyết định có tiếp tục giải ngân thêm cho Hy Lạp hay không.

Trong một dự báo khác, ngân hàng Citigroup lại dự báo khả năng 75% Hy Lạp sẽ rời Eurozone vào năm 2013 và đồng drachma sẽ giảm ngay lập tức 60%. Sự khác biệt giữa 2 dự báo trên chỉ là vấn đề thời gian. Nhưng dù ở thời điểm nào đi chăng nữa, nó cũng phù hợp với dự báo từ chiêm tinh tài chính địa tâm. Diêm Vương

Tinh thể hiện cho “3 chữ D”= Debt (nợ) + Default (vỡ nợ) + Deficit (thâm hụt). Trong khi đó Thiên Vương Tinh thể hiện cho “sự bùng nổ”. Cặp góc này dự báo sự xuất hiện của các vụ vỡ nợ mang tính chất toàn cầu trong vòng 5 năm tới.

Nếu điều này xảy ra, Hy Lạp sẽ trở thành “Lehman Brothers tập 2” và sức hủy diệt cũng lớn hơn nhiều (quy mô nợ của Hy Lạp là khoảng gần 500 tỷ USD so với 300 tỷ USD của Lehman Brothers).

Các tin khác