Triển vọng thị trường vàng tuần 24 đến 28-10

Giá vàng tuần tới sẽ chịu tác động bởi thông tin quanh Hội nghị thượng đỉnh châu Âu, nhu cầu vàng ở Ấn Độ và điều chỉnh kỹ thuật.

Khảo sát của Kitco News với 24 nhà phân tích, thương nhân, ngân hàng đầu tư về xu hướng giá vàng tuần tới, kết quả cho thấy 11 người dự báo giá sẽ tăng, 10 ý kiến cho rằng giá giảm và 3 người dự báo thị trường sẽ đi ngang.

Các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ có hai cuộc họp quan trọng liên quan đến khủng hoảng nợ công vào cuối tuần này và giữa tuần tới. Những người dự báo giá vàng tăng lạc quan rằng, các cuộc đàm phán sẽ tiến tới một kết quả tích cực, hỗ trợ cho giá hàng hóa trong đó có vàng.

Theo các nhà phân tích thuộc Commerzbank, Hội nghị thượng đỉnh được chuyển thành 2 ngày, thay vì 1 ngày như trước, đã thắp lên hy vọng rằng một giải pháp hoàn hảo cuối cùng cũng sẽ được đưa ra.

Các nhà phân tích của Brown Brothers Harriman (BBH) thì cho rằng, cuộc họp của châu Âu có thể có nhiều kịch bản khác nhau, và giá vàng cũng sẽ chịu áp lực khác nhau. Theo họ, nếu kỳ vọng quá nhiều mà kết quả không như mong đợi có thể nhấn chìm đồng Euro trong khi đẩy tăng giá trị của USD, còn vàng thì biến động ngược chiều bạc xanh.

Robin Bhar, chuyên gia phân tích kim loại cấp cao của Credit Agricole – CIB nhận xét, giá vàng chịu sức ép giảm bởi kim loại quý này không còn vai trò là nơi ẩn náu an toàn và dễ bị bán để hút tiền mặt. Nhưng họ cũng đồng ý với BBH rằng, nếu Hội nghị thượng đỉnh châu Âu thành công tốt đẹp, giá vàng sẽ được đẩy lên cao theo sức mạnh của EUR, và khi ấy mọi sức ép bán ra cũng sẽ dần tan biến.

Alan Bush, chuyên gia phân tích tài chính cấp cao của Archer Financial Services cho rằng giá vàng tương đối khó đoán và tốt nhất là nên đứng ngoài quan sát.

Ngoài tin tức về châu Âu, nhu cầu mua vàng vật chất của các nước châu Á giúp những người lạc quan với xu hướng giá vàng đi lên vững tin hơn với nhận định của họ. Trong vài tuần gần đây, khi giá vàng ở vùng thấp, sức mua đã tăng mạnh, khiến cho giá vàng tại hai trung tâm giao dịch vàng lớn nhất châu Á là Singapore và Trung Quốc đồng loạt cao hơn so với giá vàng thế giới.

Tuần tới Ấn Độ chính thức bước vào lễ hội Diwali (26-10) . Các nhà kinh doanh đồ trang sức nơi đây đang đẩy tăng dự trữ để phục vụ mùa tiêu thụ vàng nhiều nhất trong năm. Theo dự báo của giới phân tích, giá vàng tại Ấn Độ có thể lên kỷ lục trong lễ hội này.

Những người dự báo giá vàng giảm đều có chung đặc điểm là dựa vào đồ thị kỹ thuật. Họ cho rằng thị trường vẫn chịu áp lực của mô hình hai đỉnh (thiết lập cuối tháng 8 và đầu tháng 9). Ngoài ra, việc giá phá vỡ đường trung bình 100 ngày trong tuần qua cũng sẽ làm tăng sức ép thanh lý vị thế.

Các nhà phân tích của Barclays Captial cho rằng giá có thể rơi xuống gần 1.580USD/ounce, sau đó hướng xuống vùng 1.550-1.530USD/ounce.

Các tin khác