TP Thủ Đức: Cơ hội bất động sản bứt phá

(ĐTTCO) - TP Thủ Đức sau khi hình thành được kỳ vọng sẽ trở thành khu vực dẫn dắt đầu tàu kinh tế TPHCM với mũi nhọn là ngành kinh tế tri thức, trung tâm đổi mới sáng tạo. Từ đó sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản (BĐS) khi phát sinh nhu cầu cao về nhà ở, căn hộ, văn phòng, đặc biệt thu hút những đại đô thị quy mô quốc tế... 
Với thế mạnh về vị trí và cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, bài bản, khu Đông đang tập trung và thu hút hàng loạt chủ đầu tư BĐS lớn.
Với thế mạnh về vị trí và cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, bài bản, khu Đông đang tập trung và thu hút hàng loạt chủ đầu tư BĐS lớn.
Hình thành khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông
Tại phiên khai mạc Đại hội Đại biểu lần thứ VI Đảng bộ quận Thủ Đức, nhiệm kỳ 2020-2025, ngày 25-8, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã có những góp ý, kỳ vọng cho lãnh đạo quận Thủ Đức.
Ông Nguyễn Thành Phong cho hay, quận Thủ Đức được định hướng là một bộ phận của Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra không ít những khó khăn, thách thức đòi hỏi sự nhạy bén, năng động, sáng tạo đi đầu và quyết tâm chính trị cao. Trên tinh thần đó, ngay từ bây giờ Đảng bộ quận cần chủ động đón đầu để thực hiện ngay các công việc nếu TP được Trung ương thông qua. Đây chính là cơ hội lớn cần nắm bắt, đòi hỏi sự nhạy bén của Đảng bộ quận trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành…
Quận Thủ Đức là một thành phần của TP Thủ Đức (trên cơ sở sắp xếp quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức), nằm ở cửa ngõ phía Đông với vị thế thuận lợi, cần đặc biệt quan tâm đến phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng dịch vụ, hạ tầng công nghiệp, hạ tầng viễn thông. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm đến hạ tầng giao thông, trước mắt hoàn thành dứt điểm các công trình của nhiệm kỳ 2015 - 2020 chưa hoàn thành.
Thực tế thời gian qua, khu vực quận 2, 9 và Thủ Đức đã được quy hoạch đồng bộ, bài bản cho việc hình thành và phát triển TP Thủ Đức trong tương lai. Bước tiến mới nhất của TPHCM trong quá trình triển khai xây dựng khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông TP là Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong vừa ban hành Kế hoạch hành động cho dự án này với những nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể.
Trước đó, tại thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về Đề án thành lập TP trực thuộc TPHCM gửi đến Thành ủy - UBND TPHCM, Chính phủ đã đồng ý chủ trương thành lập TP Thủ Đức trên cơ sở sắp xếp quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đánh giá, việc thành lập TP Thủ Đức theo định hướng hình thành khu đô thị sáng tạo, tương tác cao là phù hợp với chủ trương chung về phát triển kinh tế số, phát huy năng lực, đổi mới sáng tạo.
Theo các chuyên gia, với những lộ trình đang được triển khai, TP Thủ Đức được kỳ vọng trở thành động lực phát triển kinh tế cho TPHCM. Trong đó, quận Thủ Đức sẽ trở thành trung tâm hành chính của TP Thủ Đức; quận 2 sẽ trở thành trung tâm tài chính và quận 9 được kỳ vọng trở thành trung tâm sáng tạo, công nghệ và là khu vực phát triển năng động nhất. Từ đó hứa hẹn thu hút các công dân quốc tế đến làm việc tại TPHCM.
Tác động đến thị trường BĐS 
Những thông tin tích cực từ việc thành lập TP Thủ Đức đang tác động không nhỏ đến thị trường BĐS, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, doanh nghiệp. Điều này góp phần đẩy thị trường khu vực quận 2, 9, Thủ Đức vốn đã rất sôi động nhờ vị trí đắc địa, nay càng trở nên hấp dẫn. 
Hiện TP đang triển khai khoảng 216 dự án hạ tầng giao thông với tổng vốn 350.000 tỷ đồng, trong đó có tới 70% đổ vào khu vực phía Đông, góp phần tăng khả năng kết nối với các khu vực như: dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy, Đồng Văn Cống, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, cầu qua đảo Kim Cương, dự án 4 cầu Thủ Thiêm kết nối về Cát Lái, Thạnh Mỹ Lợi…
Chuyên gia kinh tế TS. Đinh Thế Hiển phân tích, khu Đông chính là khu vực năng động nhất ở cửa ngõ phía Đông của TPHCM. Không chỉ nhờ vị trí thuận lợi mà còn được Nhà nước và các địa phương đầu tư hệ thống hạ tầng đồng bộ từ cảng biển nước sâu, sân bay, hệ thống đường cao tốc, đường vành đai, các khu công nghiệp lớn trong vùng… Khu vực này cũng đã và đang được đầu tư về hạ tầng, dịch vụ, TPHCM cũng sẽ chuyển hướng về đây những lĩnh vực công nghệ cao, mang tính thân thiện môi trường, do đó tiềm năng phát triển sẽ là rất lớn.
Với thế mạnh về vị trí và cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, bài bản từ nhiều năm qua, khu Đông đang tập trung và thu hút hàng loạt chủ đầu tư BĐS lớn với những đô thị đã, đang được triển khai quy mô, số lượng vượt trội so với các khu vực khác. Hàng loạt nhà đầu tư BĐS lớn, uy tín đã và đang đầu tư dự án ở khu vực này như Vingroup, Khang Điền, Nam Long, Novaland, Hưng Thịnh, Kiến Á… Chẳng hạn, Đại Quang Minh có khu đô thị Sala; Keppel Land có khu đô thị Palm City; Novaland với Lakeview City; Khang Điền có Merita, Venica…
Đặc biệt, các dự án đã và đang hoàn thiện nằm dọc những trục đường chính của quận 9 được săn lùng liên tục, điển hình nhất chính là "bom tấn" khu Đông Vinhomes Grand Park. Được xây dựng với mô hình “TP trong lòng TP”, đại đô thị sở hữu công viên 36ha, hệ thống trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại, toà nhà văn phòng cao cấp... 
Những dự án quy mô “khủng” và sở hữu hệ sinh thái toàn diện như Vinhomes Grand Park sẽ góp phần đưa quận 9 trở thành trung tâm phát triển năng động nhất của TP Thủ Đức.

Các tin khác