Thị trường vàng tuần từ 25 đến 29-6

Nếu chọc thủng mức hỗ trợ 1.520 USD/ounce, vàng sẽ đối diện áp lực bán tháo mạnh và có thể rớt xuống 1.400 USD.

Sau làn sóng bán tháo của tuần này vì những lo lắng về thể trạng kinh tế toàn cầu và giảm phát, thị trường vàng tuần tới chờ đợi các sự kiện ở châu Âu cùng những thử thách kỹ thuật quan trọng.

Trong tuần đến ngày 22/6, giá vàng giao tháng 8 trên sàn Comex giảm 3,76% xuống còn 1.566,9 USD/ounce. Khảo sát của Kitco với 33 nhà phân tích, thương nhân, nhà quản lý quỹ về xu hướng tuần đến ngày 29/6, có 28 người phản hồi, trong đó 12 người dự báo giá tăng, 9 cho rằng sẽ giảm và 7 người đưa ra ý kiến trung lập hoặc dự đoán thị trường đi ngang.

Ở trường phái dự báo giá giảm, các nhà quan sát thị trường cho biết, việc thiếu gói nới lỏng định lượng lần 3 (QE3) từ Mỹ kết hợp với các dữ liệu sản xuất Trung Quốc, Mỹ đến châu Âu u ám đã khiến cho vàng bạc không còn là tài sản an toàn. Nỗi lo giảm phát giờ đây bao trùm và tiền mặt sẽ được chuộng hơn.

Jimmy Tintle, chủ tịch quỹ Greenkey Alternative Asset Services nhận xét, hầu hết nhà đầu tư đến với vàng trước đây vì dự đoán lạm phát. Nhưng khi Fed có thông báo chính thức rằng sẽ không có QE3 trong ngắn hạn, khả năng lạm phát không còn khiến cho họ phải quyết định chốt lời và/hoặc giảm trạng thái nắm giữ.

Ông cho rằng, nếu vàng có thể duy trì trên 1.520 USD/ounce thì mới thoát khỏi xu hướng giảm. Còn nếu đóng cửa dưới vùng 1.510 – 1.500 USD, thế giới sẽ chứng kiến làn sóng bán tháo ồ ạt, khiến giá lao dốc về 1.400 – 1.380 USD/ounce. “Đây là kịch bản xấu nhưng tôi rất lo ngại”, Tintle nói và cho biết thêm ông chỉ lạc quan trở lại nếu vàng vượt qua vùng 1.635 USD/ounce.

Còn Charles Nedoss, chiến lược gia thị trường cao cấp của Olympus Futures thì nhận xét, giá vàng sẽ chịu áp lực giảm mạnh khi mà đồng USD tiếp tục lên giá trước những yếu kém của kinh tế toàn cầu, đặc biệt là châu Âu.

Ở trường phái dự báo giá tăng, các nhà phân tích cho rằng, làn sóng bán tháo của tuần này dường như là phản ứng quá đà đối với chính sách của Fed, nhưng cũng là cơ hội để nhà đầu cơ đẩy mạnh gom hàng tại vùng giá thấp.

Tuần tới, châu Âu sẽ có sự kiện quan trọng đó là Hội nghị thượng đỉnh EU vào 28 – 29/6. Các nhà phân tích của Nomura cho biết, các chính sách kinh tế và vấn đề nợ công sẽ là trọng tâm của hội nghị, nhưng các nhà lãnh đạo cũng sẽ họp bàn về chính sách đối ngoại và các vấn đề quốc tế khác.

Tuần tới cũng là tuần cuối cùng của quý 2 nên nhiều doanh nghiệp cùng các quỹ có thể sẽ tiến hành chốt sổ sách. Hoạt động giao dịch vì thế có thể sẽ hạn chế.

Các tin khác