Thị trường vàng tuần từ 11 đến 15-6

Cuộc bầu cử ở Hy Lạp đang tới gần có thể khiến nhiều nhà đầu tư cân nhắc chọn biện pháp an toàn là đứng ngoài quan sát. Các dự báo bi quan nhất cho rằng vàng sẽ xuống 1.520 USD.

Các dữ liệu kinh tế phát đi từ Trung Quốc cùng với gói cứu trợ dành cho Tây Ban Nha sẽ tác động lên thị trường đầu tuần, trong khi những diễn biến trước thềm bầu cử lần 2 ở Hy Lạp sẽ ảnh hưởng lên giá vào những ngày cuối tuần.

 Điều này khiến cho thị trường tài chính nói chung và vàng nói riêng trở nên khó đoán hơn và nhiều nhà đầu tư có thể lựa chọn an toàn bằng cách đứng ngoài quan sát.

Trong tuần đến ngày 8-6, giá vàng giao tháng 8 trên sàn Comex để mất 1,89% - tuần giảm mạnh nhất trong 4 tuần – và chốt tại 1.591,4 USD/ounce. Khảo sát của Kitco với 33 nhà phân tích, thương nhân và nhà quản lý quỹ về xu hướng thị trường tuần tới, có 27 người phản hồi, trong đó 13 ý kiến dự báo giá tăng, 9 cho rằng sẽ giảm và 5 người đưa ra ý kiến trung lập.

Sau khi tăng mạnh hôm 1-6 bởi kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) và các NHTW sẽ hành động trong tuần vừa rồi, nhưng thị trường sau đó đã thất vọng bởi Chủ tịch FED đã không nhắc tới gói kích thích kinh tế mới trong phiên điều trần trước Quốc hội dù thừa nhận những rủi ro có thể xảy ra từ ảnh hưởng của khủng hoảng nợ châu Âu.

Ở trường phái dự báo giá tăng, các nhà phân tích cho rằng những phát biểu của Chủ tịch FED sẽ được tạm gác sang một bên, tuần tới Trung Quốc và Tây Ban Nha sẽ là tâm điểm của thị trường.

Sau khi bất ngờ cắt giảm lãi suất cơ bản lần đầu tiên kể từ năm 2008 hôm 7-6, hai ngày cuối tuần này, Trung Quố đã công bố một loạt các tin tích cực, bao gồm xuất khẩu tháng 5 tăng vượt dự báo nhờ nhu cầu từ châu Âu và Hoa Kỳ phục hồi, lạm phát cũng đã rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm. Ở châu Âu, gói cứu trợ 100 tỷ EUR đã được thông qua dành cho Tây Ban Nha khi nền kinh tế lớn thứ 4 khu vực đồng euro tuyên bố cần đến cứu trợ.

Cùng với đó, một loạt các ngân hàng trung ương châu Á khác cũng đã nới lỏng chính sách tiền tệ để kích thích kinh tế. Giá vàng kỳ vọng sẽ đi lên khi các nhà hoạch định chính sách bắt đầu lo sợ bóng đen của suy thoái.

Ở trường phái đố lập, Rich DeFalco, Chủ tịch Quỹ Bay Ridge Holdings cho biết giá vàng sẽ dao động trong vùng 1.520 – 1.600 USD/ounce chừng nào châu Âu còn chưa có hướng đi rõ ràng.

Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cao cấp thuộc RJO Futures cũng cho biết, ông bi quan với vàng và hàng hóa trong bối cảnh châu Âu hiện nay. Theo ông, chỉ khi nào FED hành động mới thực sự có tác dụng, nhưng Fed nhiều khả năng không sử dụng gói nới lỏng định lượng lần thứ ba mà thay vào đó là kéo dài chương trình hoán đổi chứng khoán Operation Twist dự kiến kết thúc vào cuối tháng này.

Pavilonis cho rằng giá vàng sẽ thử mức thấp ở vùng 1.520 USD/ounce, và nếu mất đi hỗ trợ này thì sẽ lao dốc xuống vùng 1.400 USD.

Một số nhà quan sát khác thì lưu ý, sau gói cứu trợ dành cho Tây Ban Nha, cuộc bầu cử ở Hy Lạp ngày 17-6 sẽ làm cho nhiều nhà đầu tư e ngại và đứng ngoài quan sát. Khối lượng giao dịch dự kiến cũng sẽ bị hạn chế.

Các tin khác