Thị trường vàng: Thiết lập đợt tăng dài hạn?

Cuối tuần qua, giá vàng thế giới tăng mạnh đã đẩy giá vàng trong nước tăng theo. Tuy nhiên, mức tăng của giá vàng trong nước vẫn chậm hơn so với giá vàng thế giới. Xu hướng này kéo dài sau một thời gian NHNN ngừng huy động và cho vay vàng ở các NHTM. Nhiều chuyên gia trong và ngoài nước nhận định giá vàng thế giới có nhiều cơ sở vững chắc để thiết lập một đợt tăng giá dài hạn.

Cuối tuần qua, giá vàng thế giới tăng mạnh đã đẩy giá vàng trong nước tăng theo. Tuy nhiên, mức tăng của giá vàng trong nước vẫn chậm hơn so với giá vàng thế giới. Xu hướng này kéo dài sau một thời gian NHNN ngừng huy động và cho vay vàng ở các NHTM. Nhiều chuyên gia trong và ngoài nước nhận định giá vàng thế giới có nhiều cơ sở vững chắc để thiết lập một đợt tăng giá dài hạn.

Đà tăng mạnh cuối tuần

Giá vàng thế giới tăng mạnh những phiên giao dịch cuối tuần và chạm mức cao nhất của 3 tuần trở lại đây vì nỗi lo khủng hoảng nợ Hy Lạp thúc nhà đầu tư mua vào trong vai trò là công cụ đầu tư chống lạm phát. Cụ thể, cuối tuần qua giá vàng giao tháng 6 tăng 17,5USD, lên 1.536,6USD/ounce, giá vàng giao ngay lên đến 1.535,6USD/ounce.

 

Tính trong tuần qua, giá vàng tăng gần 2% và tính từ đầu năm đến nay giá vàng thế giới đã tăng 7%. Đặc biệt, giá vàng tính bằng EUR và bảng Anh tăng lên mức kỷ lục trong tuần qua, khi các nhà hoạch định chính sách châu Âu tìm kiếm giải pháp để gia tăng lòng tin nhà đầu tư đang lo ngại việc Hy Lạp không thể trả nợ sau khi nhận gói cứu trợ 110 tỷ EUR năm ngoái.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia quốc tế, giá vàng tăng còn do bất ổn của Trung Đông và Bắc Phi vẫn tiếp diễn phức tạp. Đặc biệt sự yếu kém của USD cũng làm giá vàng tăng. USD đã giảm 1% so với 6 loại tiền tệ chính trong rổ tiền tệ, thúc đẩy nhu cầu đầu tư vào vàng, cùng các loại hàng hóa khác của nhà đầu tư như một phương tiện bảo vệ giá trị đồng tiền.

Cùng chiều với giá vàng thế giới, cuối tuần qua giá vàng miếng trong nước được các doanh nghiệp kinh doanh vàng điều chỉnh tăng 150.000-170.000 đồng/lượng so với ngày trước đó,  lên mức 3 7,75 triệu đồng/lượng. Tại TPHCM, giá vàng SJC được niêm yết giao dịch ở mức 37,6-37,75 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 170.000 đồng/lượng so với ngày trước đó; giá vàng SBJ niêm yết ở mức 37,61-37,74 triệu  đồng/lượng (mua vào - bán ra). Đại diện Công ty PNJ, cho biết cuối tuần qua lượng vàng giao dịch ở 2 chiều mua và bán cao hơn so với đầu tuần trước.

Giá vàng dao động trong biên độ hẹp nên nhu cầu mua và bán cũng trở nên cân bằng hơn. Tuy nhiên, tại các cửa hàng vàng tư nhân cuối tuần qua niêm yết giá mua - bán vàng khá xa để tránh rủi ro khi giá vàng thế giới đảo chiều. Nhiều cửa hàng vàng cũng thừa nhận thông tin vàng giả trên thị trường gần đây cũng đã tác động đến cầu vàng trong nước, bên cạnh thông tin ngừng huy động và cho vay vàng của NHNN.

Đặc biệt, gần đây thị trường vàng trong nước đã mất dần lực đỡ từ thị trường ngoại tệ khi giá USD giảm nhanh. Cụ thể, cuối tuần qua tỷ giá bình quân liên ngân hàng do NHNN công bố ở mức 20.643 đồng/USD, giảm tới 10 đồng so với ngày trước đó. Tính chung tuần qua, giá USD giảm tới 30 đồng.

Cầu vàng tăng trở lại?

Dựa trên cơ sở phân tích kỹ thuật và sức bật của thị trường vàng cuối tuần qua, nhiều chuyên gia nhận định vàng đang thiết lập một đợt tăng dài hạn với mục tiêu 1.597USD/ounce. Theo giới phân tích, với việc phá vỡ ngưỡng kháng cự quan trọng 1.536USD/ounce trong phiên cuối tuần qua, giá vàng sẽ còn tiến xa hơn trong thời gian sắp tới.

Theo phân tích của Công ty tư vấn hàng đầu thế giới GFMS, do nhu cầu vàng ở khu vực đầu tư tư nhân, Trung Quốc có thể đẩy nhập khẩu vàng nén lên trên 400 tấn trong năm nay. Công ty này cũng dự báo vàng sẽ ở mức trên 1.600USD/ounce vào cuối năm nay, bởi lẽ vàng vẫn là kênh trú ẩn an toàn khi kinh tế toàn cầu phục hồi chậm chạp, USD suy yếu và những căng thẳng chính trị.

Thị trường có nhu cầu vàng lớn hiện nay là Trung Quốc với dự báo cầu vàng hàng năm của Trung Quốc sẽ vượt qua 700 tấn trong 3 năm tới.

Người ta còn nói nhiều đến khủng hoảng nợ châu Âu, nên hoạt động mua vàng phòng khủng hoảng còn tiếp tục trong ngắn hạn. Trong trung hạn, vàng còn được hỗ trợ bởi môi trường lãi suất thấp của Hoa Kỳ và lạm phát ở các nền kinh tế mới nổi. USD càng giảm giá nhu cầu mua vàng càng mạnh.

Ông Mark Pervan,
Ngân hàng ANZ

Theo một lãnh đạo của HDBank, thời điểm này người dân có vàng chưa bán ra vì còn lo ngại lạm phát nhưng cũng e ngại mua vàng vào vì tính toán việc giữ tiền đồng có lợi hơn với mức lãi suất, mức tăng của giá vàng trong nước. Hơn nữa, hiện nay mức giá vàng trong nước vẫn khá cao, mua vào thời điểm này người dân có thể bị rủi ro khi giá vàng đảo chiều.

Điều này thể hiện qua dòng tiết kiệm vàng chảy từ ngân hàng lãi suất thấp sang ngân hàng lãi suất cao. Trên thị trường hiện nay nhiều ngân hàng đã niêm yết lãi suất huy động vàng cận 0% hoặc ngưng huy động vàng, tuy nhiên cũng có ngân hàng vẫn huy động chứng chỉ vàng lãi suất đến 2-2,5%/năm.

Như Việt Nam Tín Nghĩa Ngân hàng huy động chứng chỉ vàng kỳ hạn 3, 9 tháng, 364 ngày lãi suất 2,2-2,3%/năm… Tuy nhiên, khi các NHTM giải quyết được thanh khoản vàng trong cho vay, âm trạng thái vàng… lãi suất vàng có thể còn hạ tiếp. Khi đó giá vàng trong nước được nhiều chuyên gia dự đoán sẽ khó bắt kịp theo giá vàng thế giới do cầu thấp hơn cung và khả năng những tháng tới, lạm phát có dấu hiệu giảm dần, cũng sẽ tác động đến xu hướng đầu tư vàng của dân cư.

Một chuyên gia nhận định, qua thời gian quản lý thị trường vàng của NHNN có thể thấy lượng vàng trong dân không quá lớn như những dự đoán trước đó. Những áp lực gây biến động giá vàng trong nước thời gian trước đây chủ yếu là giới đầu cơ, lướt sóng.

Những tháng gần đây giới đầu cơ vàng không còn nhiều đất sống khi hoạt động cho vay vàng của các NHTM bị cấm. Vì vậy, diễn biến giá vàng trong nước có trái chiều với giá vàng thế giới là điều không có gì ngạc nhiên.

Các tin khác