Thị trường vàng thế giới tuần 10 đến 14-10

Nỗi lo nợ công châu Âu vẫn là yếu tố quan trọng tác động lên giá vàng tuần tới. Hầu hết các dự báo cho rằng giá sẽ tăng và vượt mốc tâm lý 1.700USD/ounce.

Một số nhà quan sát thị trường cho rằng, nhu cầu trú ẩn an toàn sẽ thu hút người mua trở lại, nhưng cũng có ý kiến cho rằng, những “tai ương” của kinh tế châu Âu có thể dẫn đến suy thoái kinh tế, tiếp theo là giảm phát và vai trò của vàng như một công cụ phòng ngừa lạm phát mất đi.

Trong tuần kết thúc ngày 7-10, giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex tăng 0,83% lên 1.635,8USD/ounce.

Khảo sát của Kitco News với 23 nhà phân tích, thương nhân và ngân hàng đầu tư về xu hướng giá vàng tuần tới, kết quả cho thấy 16 người dự báo giá sẽ tăng, 3 ý kiến giảm và 4 người dự báo thị trường đi ngang.

Arnie Waters, giám đốc quỹ A.L. Waters Capital chuyên đầu tư vào kim loại quý, cho biết ông rất lạc quan với vàng và nhìn thấy tương lai giá lên 2.500USD/ounce vào mùa xuân năm tới.

Waters cho biết thêm, vàng có thể đang chịu những áp lực cuối cùng từ việc các quỹ thanh lý vị thế trong tháng 9. Những vấn đề về kinh tế Hoa Kỳ và châu Âu sẽ không được giải quyết sớm, trong khi kinh tế Trung Quốc xuất hiện những dấu hiệu căng thẳng sẽ làm cho vàng trở thành sự lựa chọn đầu tư tốt nhất.

Kết quả khảo sát của Kitco với 23 nhà phân tích về xu hướng giá vàng tuần tới.
Kết quả khảo sát của Kitco với 23 nhà phân tích về xu hướng giá vàng tuần tới.

Cũng theo Waters, dù có những tin tốt phát đi vài ngày qua nhưng ông không có niềm tin vào các con số. “Nền kinh tế đang bị tê liệt và nó sẽ không thể ổn định sớm. Thậm chí các nhà lãnh đạo thống nhất về biện pháp cứu trợ thì cũng sẽ mất thời gian” - ông nói.

Rich DeFalco, Chủ tịch Quỹ West Cooper Asset Management thì chỉ ra rằng, số người không có việc làm ở Hoa Kỳ vẫn ở mức 14 triệu trong tháng 9, với tỷ lệ thất nghiệp là 9,1%. Suốt từ tháng 4 tới nay, tình hình không có gì cải thiện khi thất nghiệp duy trì từ 9-9,2%. Thị trường lao động yếu kém sẽ hỗ trợ cho giá vàng.

Lý do nữa khiến DeFalco tin giá vàng đi lên còn vì chứng khoán đi xuống trước các áp lực từ châu Âu, ngay cả khi mùa báo cáo kết quả kinh doanh đang tới.

Cả hai nhà phân tích này đều lạc quan giá vàng tuần tới sẽ trở về ngưỡng tâm lý 1.700USD/ounce, với mức kháng cự là 1.710-1.725 USD/ounce.

Cũng vì lý do nợ công châu Âu, những người khác lại lo ngại giá vàng chịu sức ép khi châu Âu rơi vào suy thoái và dẫn đến lạm phát.

Darin Newsom, chuyên gia phân tích cấp cao của Telvent DTN nhận xét, giá vàng sẽ ở hướng đi xuống trong tuần tới và tìm hỗ trợ ở 1.610-1.580USD/ounce.

Các tin khác